Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2011

Dấu hiệu bệnh thiếu oxy không cứu được

Có nhiều bệnh nhân bệnh viện từ chối chuyển cho CLSC săn sóc tại nhà, cung cấp cho bình thở oxy, nhưng càng ngày càng suy nhược vì không để ý đến tình trạng thiếu oxy trong cơ thể do không hấp thụ được.

Muốn biết tình trạng oxy trong cơ thể đủ hay thiếu, các bác sĩ và nhân viên điều dưỡng dùng máy Oxymeter gắn máy đo vào đầu ngón tay bệnh nhân, trên máy sẽ hiện ra 2 con số, số bên trái ghi SpO2 là lượng oxy mà cơ thể đang có, số bên phải chỉ nhịp tim.

Nhưng theo kinh nghiệm của khí công, trên ngón tay, mỗi ngón chỉ một đường kinh, nếu dùng máy đo oxymeter gắn trên đầu ngón tay, mỗi ngón sẽ có một số khác nhau tùy theo tình trạng cơ quan tạng phủ bị bệnh mà oxy trong mỗi đường kinh của tạng phủ ấy sẽ khác nhau.

Máy có 2 sợi dây :Một sợi dây kẹp vào đầu ngón tay giữa để biết tình trạng oxy tổng quát đủ hay thiếu, khác với tây y, khí công đo oxy đủ 10 đầu ngón tay và 10 đầu ngón chân để biết kinh nào mạnh kinh nào yếu. Một sợi dây thứ hai, tây y ít dùng tới, không có đầu kẹp, mà có một điểm gắn trên giữa trán để đo não xem máu có lên đầu đủ hay không, khí công dùng nó để đo trên các huyệt quan trọng của cơ thể, để điều chỉnh lại sự khí hóa tốt xấu dựa theo con số báo hiệu oxy trên máy.

clip_image002

clip_image004

clip_image006

clip_image008

clip_image010

clip_image012

Chúng ta để ý khi vào bệnh viện thăm người thân khi phải dùng máy trợ thở bằng oxy sẽ nghe tiếng thở có sự khác biệt như sau :

1-Những người bệnh suyễn thiếu oxy sẽ thở dễ và hơi thở êm không nghe có tiếng xì ở đầu mũi, vì chính phổi thiếu oxy.Nếu thử bằng máy oxymeter có sự khác biệt trước và sau khi cho trợ thở oxy (thí dụ từ 85 lên 96)

2-Có người thiếu oxy nhưng khi dùng máy trợ thở nghe có tiếng xì đẩy ra vì họ bị ngộp hoặc suyễn thở ra nhiều thở vào ít, số oxy vào nhiều hơn họ sẽ bị ngộp, giống như chúng ta đang đứng trước một quạt gió cực mạnh thổi ngay vào mũi khiến chúng ta bị ngộp không thở được, sự khác biệt của số đo oxy không nhiều (thí dụ từ 85-90)

3-Có những người bị thiếu oxy cho tim nhưng phổi mạnh, cho nên số oxy đưa vào cơ thể vẫn không chuyển vào cho tim.

4-Có những người thận thiếu oxy, cơ thể suy nhược dần mặc dù có cho trợ thở oxy từ ngày này sang ngày khác nhưng dùng máy oxymeter kiểm lại thấy mức oxy trong cơ thể càng ngày càng xuống thấp cho đến khi bị hôn trầm lịm đi vào giấc ngủ sâu hồn lìa khỏi xác, mặc dù vẫn tiếp thức ăn vào đường bụng đều đặn.Chứng tỏ phổi không dung nạp oxy.

Nhất là những người sau khi bị tai biến mạch máu não dẫn đến tê liệt một phần thân thể, chúng ta cũng vẫn có thể đo được sự khác biệt ở bộ não, ở 2 tay, 2 chân có sự khác biệt về oxy và nhịp mạch đập, ngay cả đo bằng máy đo áp huyết cũng có sự khác biệt.

Có một lần tôi thăm một người bạn bị chấn thương sọ não nằm phòng hồi sức săn sóc đặc biệt, tê liệt một bên tay chân trái. Có 2 bác sĩ điều trị đang kiểm tra sự phản xạ gân cơ của tay phải, họ gật đầu bảo tốt, bên tay liệt không có phản xạ, họ lắc đầu chán nản. Tôi xin phép đem máy đo oxymeter thử bên liệt, máy không hiện số, tôi day các đầu ngón tay, số hiện lên rất ít, tôi nói tay này thiếu oxy, bác sẽ bảo : Không thể nào. Ông đem máy của tôi sang đo bên tay phải, các số hiện lên đúng tiêu chuẩn. Tôi trả lời : Đó là bác sĩ đo tay khỏe, còn tay yếu vì không có đủ oxy tuần hoàn nên số đo mới khác biệt. Họ lấy làm ngạc nhiên vì chưa từng thử như thế bao giờ.. Chính những sai biệt các con số trên máy đo oxymeter và trên máy đo áp huyết ở tay chân mỗi chỗ mỗi khác khi cơ thể có bệnh mà tây y không ngờ tới.

Chính nhờ những dụng cụ tân tiến của y khoa, tôi đã điều chỉnh áp huyết, điều chỉnh oxy trên các đường kinh tay chân của người bạn nên anh ấy đã trở lại trạng thái khỏe mạnh đi đứng ăn nói bình thường như mọi người.

Tuy nhiên, khi máy đo oxymeter đo cả 3 đường kinh Phế, Tâm. Thận cả 2 bên chức năng và cơ sở, máy chỉ dưới 85 là bệnh nhân đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, khó cứu được mạng sống. Cho nên mới đây một người bạn nhờ đến cứu cho một người em đang nguy kịch được CLSC săn sóc tại nhà với bình trợ thở oxy. Tôi đo oxy trên 3 đường kinh Phế, Tâm, Thận trái phải, các con số hiện ra  ở mức 60, chúng tôi đành ngậm ngùi vĩnh biệt, anh ấy đi dần vào hôn mê và tắt hơi thở  sau 2 tiếng đồng hồ.

clip_image014

clip_image016

clip_image018

clip_image020

 

 

 

 

 

clip_image022

Máy đo này chỉ bán cho các bác sĩ, nếu bán ra cho những người có bệnh nặng để người nhà theo dõi tình trạng oxy, may ra cũng có thể báo cho các bác sĩ điều trị đến cấp cứu kịp thời trong những trường hợp thập tử nhất sinh như trên để tránh những rủi ro đáng tiếc xảy ra.