Thứ Ba, 9 tháng 8, 2011

Ung thư sọ não, di căn của ung thư phổi do hút nhiều thuốc lá

Nam bệnh nhân người Rumanian khoảng 50 tuổi, người vợ dắt ông bước vào phòng, theo vọng chẩn của đông y khí công, tôi đã thấy ngay bệnh nhân có bệnh ở tâm phế thận, mặt trắng bủng, người mệt mỏi, lo lắng, đi chậm chạp, thiếu hơi sức, mặt hơi phù, hai gò má hiện mầu đỏ tối. Ông kể bệnh sử hiện đang chữa trị chemotherapy bệnh ung thư phổi, và bây giờ bác sĩ khám thấy di căn lên não có khối u 1cm sau não bên phải, bác sĩ dặn sau 1 tháng tái khám nếu bướu lớn hơn nữa thì phải mổ, còn hiện nay cách hai tuần một lần đi chữa ung thư phổi bằng chemo, đã chữa được 2 lần và ông thấy sức khỏe càng ngày càng suy giảm.

Tôi mời ông nằm trên giường khám, đo áp huyết hai tay đều thấp 105/65mmHg mạch 62, bụng to, khó thở, tức ngực. Tôi bấm huyệt Ế Phong đưa áp huyết lên cao 152/98mmHg mạch 85, rồi hướng dẫn ông tập thở bài dương trong dương để làm tăng dương khí và tăng áp huyết bằng cách tập trung ý tại Đan Điền Thần, bàn tay trái đặt trên mỏm xương ức, bàn tay phải đặt chồng lên trên (đối với người nam, nữ đặt ngược lại). Hơi thở 3 thì, thở bằng mũi, cuốn lưỡi ngậm miệng để giữ khí, thì thở vào phình bụng, lâu 5 giây, thì ngưng thở, lâu 5 giây, thì thở ra xẹp bụng lâu 5 giây. Tôi đếm cho bệnh nhân tập thở để tự điều chỉnh cho đều hơi không bị mệt, sau 30 lần thở, mặt bệnh nhân sáng sủa hồng hào, hơi thở
đều nhẹ và sâu, tôi đo lại áp huyết trở lại bình thường của một người khỏe mạnh 125/82mmHg mạch 72. Ông cảm thấy như một phép lạ, con người nhẹ nhõm, khỏe mạnh, tiếng nói to, ông sờ tay vào sau đầu chỉ cho tôi chỗ bướu và nói 1 tháng sau sẽ phải mổ, ông hỏi tôi phải làm sao. Tôi trả lời, đối với môn khí công, chỗ nào khí huyết bị tắc nghẹt không lưu thông được là chỗ bị bệnh, cách chữa bằng khí công là kích thích cho khí huyết nơi đó lưu thông trở lại được bình thường thì nơi đó sẽ hết bệnh.

Ông hỏi làm sao mà biết nó lưu thông hay không lưu thông.
Tôi thí dụ cho ông hiểu một cách đơn giản, trong xe hơi đi mùa đông giá tuyết, tuyết đóng băng trên mặt kính, tài xế trong xe không thấy đường lái, vết đóng băng đó ví như là một khối u trong cơ thể, tây y công nhận ung thư không do vi trùng, khối u lành chỉ là khối chứa mỡ, nước, thịt dư, khối máu tích tụ, còn khối u ác tính là những khối máu xấu tích tụ mọc rễ thần kinh ăn sâu lây lan vào xương thịt và tạng phủ gây đau đớn làm chết người.

Khi kính ngoài xe bị đóng đá do thời tiết lạnh bên ngoài trời mưa dưới 0 độ, còn trong xe ví như cơ thể con người, cũng lạnh vì máy sưởi trong xe không làm việc. Muốn cho hết băng tuyết dính trên kính xe, có 3 cách giải quyết, thứ nhất dùng dụng cụ chuyên môn cạo tuyết, thứ hai dùng nước hóa chất làm tan, thứ ba mở sưởi trong xe cho kính xe đủ nóng ấm làm tan chảy băng tuyết, cách này phải chờ thời gian lâu nhiệt độ trong xe mới đủ ấm lên. Bướu trong cơ thể cũng vậy, có 3 cách là cắt bỏ, dùng hóa trị liệu, và làm ấm, nhưng cách làm ấm của tây y chưa thích hợp với cơ thể con người, tạm dùng phóng xạ trị liệu. Còn môn tập thở khí công có ưu điểm làm ấm cơ thể toàn thân bằng hít thở thiền, và tập luyện mỗi ngày để duy trì độ ấm giúp khí huyết tích tụ đủ tan biến khối u mà không có phản ứng phụ nào. Để kiểm chứng được độ ấm cơ thể ở những nơi có bướu bị đông lạnh, môn khí công biết tận dụng những tiến bộ của khoa học kỹ thuật áp dụng trong cách kiểm chứng bằng máy đo nhiệt kế, máy đo áp huyết, máy đo oxymètre để đo khí huyết lưu thông đủ hay thiếu, thông hay tắc.

Tôi bảo ông chỉ cho tôi chỗ bướu sau não phải, tôi dùng máy đo oxymetre để đầu sensor vào vùng bị bướu, cho ông xem máy, số hiện bên trái là SpO2 chỉ oxy thuộc khí, bên phải vẽ qủa tim chỉ huyết, cả hai bên không hiện số, chỉ có đèn báo hiệu lúc đỏ lúc tắt . Tôi đặt sensor vào bên não trái, đối xứng với bên bướu, thì máy hiện ra số SpO2 thuộc khí chỉ 84, bên huyết chỉ 54. Ông hỏi số đó chứng tỏ điều gì ?

Tôi trả lời, theo tiêu chuẩn bình thường, bất kỳ đặt sensor vào những đại huyệt phản ảnh khí huyết của tim, gan, phổi, thận, tỳ, vị …của lục phủ ngũ tạng hay bất cứ một huyệt nào trên đường kinh mạch của đông y châm cứu, số chỉ khí phải từ 95 đến 100 là tốt, số bên huyết chỉ theo mạch đập đều và khỏe của qủa tim từ 70-80 là tốt. Chỗ đặt sensor bên não phải của ông, vùng đó khí huyết không đi qua, nên máy câm không hiện số, bên não trái, số chỉ khí thiếu, chưa được 95, số chỉ huyết là tốc độ mạch đập của ống máu chậm do tuần hoàn yếu chỉ có 54, mà tiêu chuẩn tối thiểu phải 70.

Tôi nhờ ông cầm máy oxymetre để theo dõi số và đèn mầu báo hiệu trong khi tôi sử dụng bấm huyệt. Theo kinh mạch, có những đường kinh chạy lên đầu để thông khí huyết trong đầu gồm có huyệt Chí âm kinh Bàng Quang, huyệt Túc Khiếu Âm kinh Đởm, huyệt Quan Xung kinh Tam Tiêu, huyệt Lệ Đoài kinh Vị và huyệt Đại Đôn kinh Can đi trong đầu lên đỉnh đầu ra sau gáy. Mỗi lần tôi bấm vào một trong những huyệt kể trên, ông nhận thấy, máy hiện số, và đèn báo đều khác nhau, có đường kinh khí huyết lên đủ, có đường kinh khí huyết không lên đến đầu…

Ông lấy làm lạ, ông chỉ tay vào máy và nói với tôi rằng, ông là kỹ sư làm trong công ty đã góp công sức chế ra loại máy này, nhưng không ngờ nó có thể biến đổi theo từng huyệt trong cơ thể, ngoài dự kiến của những người chế tạo, vì mục đích ban đầu của máy chỉ để đo oxy và nhịp đập qủa tim, dùng cho các bệnh viện trong trường hợp cấp cứu để biết bệnh nhân bị thở khó do thiếu oxy, sẽ được tiếp oxy bằng máy trợ thở Ông hỏi, bây giờ khí huyết tuần hoàn không đủ tôi phải làm sao cho đủ ?
Tôi nói, khí công có những phương pháp tập bằng động tác thể dục khí công, có những phương pháp thở khí công thiền để điều chỉnh khí huyết lưu thông trở lại bình thường.

Trước hết, tôi hướng dẫn ông tập động công, bài Cúi Ngửa 4 Nhịp để chỉnh thần kinh cột sống, tăng cường hệ miễn nhiễm, kích thích gan đưa máu lên đầu nuôi não.

Sau khi tập 20 lần, ông trở lại giường nằm, mặt và vành tai của ông hồng lên, đo lại vùng bướu sau não phải, máy đo chỉ khí 90, huyết 72, vùng đối chiếu với bướu bên não trái máy đo chỉ khí 95, huyết 75.

Khi khí huyết đã thông được lên não, giống như nối dây cho thông với nhau, nhưng trong người cần phải tạo cho tăng nhiệt để dẫn nhiệt theo đường dẫn của khí huyết lên não giúp làm tan khối u mới là cách chữa ung thư của khí công, nó đòi hỏi phải kiên nhẫn bỏ ra công phu để luyện tập

Ông hỏi làm sao để biết khối u teo nhỏ dần ?
Theo đông y, đa số các bệnh ung thư đều thuộc hàn, có nghĩa là chỗ bị bướu do khí huyết lạnh tích tụ đóng thành một khối băng nhỏ, bị cô lập, không đủ nhiệt để lưu thông như các chỗ khác. Nói hàn thì tây y không hiểu, nên tạm dùng nhiệt kế để đo nhiệt nơi vùng huyệt trước khi tập và sau khi tập thở khí công thiền.

Ông hỏi không tập thở thiền và tập thở thiền khác nhau chỗ nào ?
Tôi giải thích rằng, động công bài Cúi Ngửa 4 Nhịp như ông vừa tập, chỉ tạm thời đưa khí huyết đi qua đầu nuôi não, đo khí huyết lúc đó máy chỉ đủ tiêu chuẩn, nhưng sau đó đo lại nó sẽ xuống, không duy trì lâu được. Vì thế cần tập thở khí công thiền, có 3 công dụng chính :

Thứ nhất, tăng cường khí của hơi thở được sâu, thu nạp được nhiều oxy cho máu, và tạo khí lực giúp máu tuần hoàn mạnh hơn, lâu hơn.

Thứ hai, tập trung ý vào một điểm, theo đông y, khí ở đâu, huyết sẽ ở đó, và chỗ nào có huyết lưu thông thì nơi đó có sức nóng ấm tăng nhiệt, do đó trước khi tập, để máy đo nhiệt kế vào huyệt, bàn tay đè lên trên, máy chỉ 29 độ C, sau khi tập, tùy theo yếu tố thời gian và ý có tập trung được vào huyệt hay không, cho đến khi nào, nhiệt độ tăng dần đến 36,5 hay 37 độ C, lúc đó nơi huyệt nóng, bàn tay và trán rịn mồ hôi, có người tập 5 phút nhiệt kế đã chỉ 37 độ C, có người tập 15 phút, nhiệt kế mới chỉ được 36 độ C và nếu tập thêm nữa, nhiệt kế cũng không thể nào tăng thêm được, có người tập 30 phút mới đầu nhiệt kế chỉ lên 36 độC, nếu tập thêm nữa, nhiệt độ lại xuống 30 độ C, vì ý đang suy nghĩ đến chuyện khác, đang mơ màng ngao du sơn thủy, ý không còn tập trung vào huyệt nữa. Điều này chứng minh được lý thuyết của khí công là đúng : Ý ở đâu, khí ở đó, khí đến đâu, huyết đến đó. Mất tập trung ý là khí huyết đều đi loạn sẽ làm mất quân bình âm dương.

Thứ ba, chọn đại huyệt để cho ý tập trung, mà đại huyệt ấy có khả năng chữa bệnh, khí công thường chọn Đan Điền Thần vùng huyệt Cưu Vĩ, Cự Khuyết ở mỏm xương ức, làm mạnh tâm hỏa, chữa chức năng tim mạch, tâm bào, tan mỡ đóng ở vách thành mạch, làm tăng áp huyết, tăng cường chức năng tiêu hóa, chữa gan, tỳ vị, giúp ăn ngon, tăng tính hấp thụ, khi tỳ vị được mạnh, giúp bao tử ấm nóng, theo ngũ hành tương sinh, khi tỳ vị thổ mạnh sẽ nuôi dưỡng cung cấp năng lượng cho con là phế kim, giúp khí của phổi mạnh, chứa nhiều khí, và đem sức nóng của tâm hỏa vào phế để làm tan những khối u trong phổi bị tích tụ hàn khí..

Nếu chọn Đan Điền Tinh ở vùng huyệt Khí Hải dưới rốn 1,5 thốn có chức năng chuyển hóa tinh chất thành khí chất, chứa vào biển khí tên là Khí Hải, nếu đặt ý tập trung theo dõi những biến đổi của khí ở huyệt này, lưu lượng huyết cũng tăng khi chạy qua huyệt này làm tăng nhiệt sẽ chuyển tinh hóa khí đi sang cửa giữ mạng sống của con người được lâu dài gọi là Mệnh Môn nằm trên cột sống sau lưng đối xứng với rốn, rồi khí huyết sẽ tự động đi theo ống tủy xương sống lên não bộ làm vững mạnh thần kinh trung ương để điều chỉnh lập lại sự quân bình khí hóa của toàn thân.

Đan Điền Tinh cũng làm mạnh thận khí, theo ngũ hành, con mạnh, mẹ tự dưỡng, thay vì phổi là kim phải cung cấp năng lượng nuôi dưỡng con nó là thận thủy, thì ngược lại, thận đã đủ mạnh, năng lượng của phế không cần phải nuôi dưỡng thận, nên nó không cần phải tiêu hao năng lượng đang còn thiếu hụt để tự chữa bệnh cho mình. Đối với khí công ý ở đâu khí ở đó, vị trí của Đan Điền Tinh nằm phần bụng dưới, khi ý dẫn khí huyết đi xuống dưới thì áp huyết đang cao sẽ xuống thấp.

Ngoài ra, tập động công bài Kéo Ép Gối Thở Ra Làm Mềm Bụng để kích thích chức năng sinh hóa lưu chuyển khí huyết trong tạng phủ càng ngày càng mạnh, giống như đang thổi bễ nhóm lửa của lò rèn, trong khi đó người thợ rèn chuẩn bị chọn cục sắt nào hợp với nhu cầu để bỏ vào lò nướng cho đỏ và mềm, rồi mới đập rèn cho thành dụng cụ hữu ích như con dao, cái kéo…Người thầy chữa bằng khí công cũng vậy, phải biết chọn phối hợp huyệt trên cơ thể bệnh nhân tùy theo mục đích chữa để bấm vào huyệt cùng lúc bệnh nhân đang tập, để chuyển hóa chức năng của huyệt tạo ra thuốc nội dược tự chữa bệnh, nên phương pháp khí công gọi bài này là bài : Cùng Nhau Luyện Thuốc.

Cách thức pha chế thuốc theo huyệt, đông y khí công áp dụng nguyên tắc bổ tả theo ngũ hành tạng phủ để có những công dụng như thuốc ngoại dược của đông y như : Bổ Trung Ích Khí, Kiện Tỳ Dưỡng Vị, Bình Can Tức Phong, Thanh Can Hòa Vị, Thanh Nhiệt Giải Độc, Khai Uất Hoạt Huyết, Khu Phong Tán Hàn…nhưng không phải lúc nào đông y cũng cho cùng một loại thuốc, mà cần phải đối chứng lâm sàng mỗi khi tái khám để biết sự biến chuyển tốt xấu của khí huyết đối với bệnh, để điều chỉnh thêm bớt những vị thuốc khác cho phù hợp với tình trạng bệnh. Do đó thầy chữa bệnh bằng khí công cũng phải thay đổi cách chọn huyệt tương xứng như thuốc để bấm trên huyệt cùng lúc với bệnh nhân trong bài tập Cùng Nhau Luyện Thuốc.

Liều lượng thuốc nhiều hay ít đủ cân lượng hay không để chữa khỏi bệnh là do thời gian luyện tập, là yếu tố quyết định mang lại hiệu qủa nhất so với các phương pháp chữa bệnh khác của ngành y mà chúng ta hiện có.

Tôi cũng hướng dẫn ông tập bài kế tiếp là Bài Sinh Tinh Hóa Tủy thở ở huyệt Mệnh Môn, rồi Ép Gối cho gót chân chạm mông theo hơi thở ra, cứ ép mỗi bên chân 60 lần có mục đích tăng cường chức năng chuyển hóa của thận, và bơm khí huyết lên nuôi não. Theo y lý của đông y khí công, não được tiếp nhận đủ máu sẽ làm tăng cường chức năng thần kinh trung ương để điều chỉnh được mọi chức năng sinh hóa và chuyển hóa của tạng phủ được hữu hiệu hơn, nhất là chức năng thận mạnh, thì năng lượng của phổi không bị tiêu hao nếu phải cung cấp cho thận theo nguyên tắc ngũ hành kim sinh thủy, vì thủy đã đủ thì kim tự dưỡng nên chức năng phục hồi những tổn thương của phổi cũng sẽ mau có kết qủa.

Tất cả những kết qủa tập luyện khí công tự chữa bệnh đều phải được theo dõi kết qủa xấu tốt bằng những xét nghiệm y khoa như thử máu, chụp hình…

Bệnh nhân này sau khi tập khí công được một tháng, cùng lúc vẫn tiếp tục điều trị ung thư phổi và ung thư sọ não theo tây y. Lần chụp kết qủa về khối u sọ não, ông báo tin mừng, bác sĩ nói không cần mổ, vì nó không phát triển lớn lên mà teo nhỏ lại. Họ không tin vào khí công đem lại kết qủa ấy, nhưng họ đề nghị dùng tia laser bắn thẳng vào khối u là đủ. Khối u đó đã được bắn 1 lần rồi nghỉ 3 tuần, tái khám. Ông xin tôi hướng dẫn phải tập bài khí công nào tiếp theo, đó là bài Cúi Ngửa 4 Nhịp để dẫn máu lên nuôi não, sau khi tập 20 lần, dùng máy oxymetre đo lại khí huyết chạy qua chỗ bướu, khí chỉ 97, huyết chỉ 80.

Ông nói với tôi, đến thứ hai ngày 11 tháng 5 năm 2009 ông sẽ biết kết qủa xét nghiệm của ung thư phổi.

Ngày thứ ba ông đến phòng mạch báo cho tôi biết một tin vui đã làm cho gia đình ông lên tinh thần, ông nói bác sĩ điều trị làm scan phổi, kết luận rằng khối u trên đỉnh phổi phải đã biến mất, không còn dấu vết, nên ngưng lịch trình điều trị phổi.

Trước kia ông chỉ tập các bài tập riêng cho từng giai đoạn mà tôi đã hướng dẫn trong phòng mạch, bây giờ ông đã mạnh khỏe và có nhiều niềm tin vào các bài tập thể dục động công và tĩnh công thiền. Ông hứa với tôi, từ nay ông sẽ tập mỗi ngày đầy đủ toàn bộ các bài tập khí công theo băng video mà trước kia ông chưa đủ sức khỏe để mắt tới cuốn băng
DVD này.

Tôi nhắn nhủ ông, tất cả những bệnh nan y, tây y cần phải dùng thuốc trong thời gian dài để duy trì sức khỏe và ngăn ngừa bệnh không tái phát mới kéo dài được tuổi thọ, môn tập khí công của chúng tôi cũng tương đương như khả năng của thuốc, vì thế mọi người dù có bệnh hay không, cũng cần phải luyện tập và duy trì mỗi ngày để cơ thể tự tạo ra thuốc giúp cho sức khỏe được tăng cường kéo dài tuổi thọ, đó mới chính là giá trị qúy báu của phương pháp chữa bệnh bằng khí công y đạo mà chúng tôi hiện đang truyền bá phổ biến rộng rãi vô vụ lợi đối với tất cả mọi người .

doducngoc