Thứ Bảy, 5 tháng 3, 2011

Chúng ta nên đề phòng bệnh áp huyết thấp bị chẩn đoán sai lầm thành bệnh tâm thần

Trời không lạnh nhưng cô mặc áo lạnh trùm khăn, hai mắt có quầng đen, mặt mất sắc, hốt hoảng, mắt ngơ ngác như lạc hồn vía, im lặng không nói năng gì, cử chỉ sợ sệt, chồng cô năn nỉ mãi cô mới chịu ngồi ghé mông lên bàn khám. Khi tôi lấy máy đo áp huyết định đo cho cô, cô hốt hoảng dựt tay lại và nói: Làm cái gì vậy ? Cô nhẩy ra khỏi bàn đứng nép người vào góc phòng. Đúng là thần kinh bệnh nhân không bình thường. Tôi nói thôi, cô ấy không muốn khám để cô ấy về, đừng làm cho cô ấy sợ.

Một buổi chiều khi phòng mạch sắp đóng cửa lúc 19 giờ, có một gia đình 2 vợ chồng và 2 đứa con còn nhỏ từ Toronto lên Montreal trễ không có hẹn trước, người chồng năn nỉ xin giúp đỡ cứu giùm cô vợ bị bệnh nặng. Tôi mời vào phòng và hỏi cô ấy bị bệnh gì ? Anh ta nói vợ con bị bệnh tâm thần, đêm sợ hãi không dám ngủ, hay dựt mình nằm ác mộng, tay anh cầm một túi đựng thuốc tây bệnh viện cho uống mỗi ngày đưa lên cho tôi xem. Tôi bảo cô ta nằm trên bàn khám để tôi đo áp huyết.
Trời không lạnh nhưng cô mặc áo lạnh trùm khăn, hai mắt có quầng đen, mặt mất sắc, hốt hoảng, mắt ngơ ngác như lạc hồn vía, im lặng không nói năng gì, cử chỉ sợ sệt, chồng cô năn nỉ mãi cô mới chịu ngồi ghé mông lên bàn khám. Khi tôi lấy máy đo áp huyết định đo cho cô, cô hốt hoảng dựt tay lại và nói: Làm cái gì vậy ? Cô nhẩy ra khỏi bàn đứng nép người vào góc phòng. Đúng là thần kinh bệnh nhân không bình thường. Tôi nói thôi, cô ấy không muốn khám để cô ấy về, đừng làm cho cô ấy sợ. Chồng cô qùy xuống lạy cô, năn nỉ cô và nói: Anh lạy em, năn nỉ em để Thầy chữa bệnh cho em khỏi bệnh, em còn 2 đứa con phải nuôi . Tôi nghiệp anh và 2 đứa con, Thầy Ngọc chữa được bệnh cho em mà, em đừng có lo không chữa khỏi bệnh ….Tự nhiên cô ta nói : Anh đứng dậy đi, lúc nào anh cũng qùy lạy , em đâu có bệnh gì mà chữa. Chồng cô nói: Nếu em không để Thầy Ngọc chữa anh qùy ở đây mãi không đứng lên đâu, Thầy chỉ đo áp huyết cho em thôi mà…

Cuối cùng cô ấy chịu, tôi đo áp huyết 2 tay, tay trái 99/68mmHg mạch đập 65, tay phải 101/67mmHg mạch 65, vừa đo 2 tay xong cô nhảy xuống bàn, cô nói cô không có bệnh, người chồng lại năn nỉ cô để tôi chẩn mạch tiếp, tôi nói khỏi cần, cô ấy không có bệnh gì hết, cơ thể suy nhược mất sức, thiếu khí huyết tuần hoàn và quan trọng nhất là thiếu máu não, cần phải phục hồi máu nuôi não gấp . Cô nghe tôi nói cô không có bệnh cô mừng lắm, cô nói với chồng, em đâu có bênh mà bắt đi khám .Anh ta lo nếu tôi không chữa thì đêm nay làm sao cô ngủ để khỏi bị ác mộng hốt hoảng ngồi thức suốt đêm trên giường đây…

Tôi nói nhỏ với anh ta là cô ấy đang sợ hãi, vì chính tây y cũng không tìm ra bệnh, cho uống thuốc trấn an thần kinh. Điều cấm kỵ nhất là anh và cả nhà không được nói chữ điên hay bệnh tâm thần, nếu để cô ấy nghe được những tiếng này cô ấy sẽ điên thật sự, ngay cả anh không có bệnh điên mà tôi nói anh điên thì anh cũng phát khùng lên thật đấy . Bệnh của cô do lo lắng không ăn uống được mất sức, áp huyết thấp, thiếu máu não vì không chữa đúng vào bệnh mà cho uống thuốc trấn an thần kinh thì không phải là chữa gốc . Bây giờ thuốc tây ở Canada mới có một loại thuốc đặc biệt (Hormodausse) không đâu có và cũng chưa có loại nào thay thế hay bằng nó để có thể giúp cho cô ấy ăn ngủ ngon, hết chóng mặt mệt mỏi do thiếu máu não. Loại thuốc bổ ống uống này mua tự do không cần toa , anh lên tiệm thuốc trên lầu mua ngay, tối đi ngủ cho cô uống một ống, đêm ngủ ngon, sáng dậy tỉnh táo đòi ăn uống, cứ uống hết một hôp 18 ống xong thì lại đây sau cũng không muộn.

Khi cô nghe tôi nói cô không có bệnh, cô có thiện cảm với tôi, không còn sợ hãi như người xa lạ , tôi hỏi :Con có ăn được không ? Cô nói : Ăn không được .Tôi hỏi tiếp : Con có ngủ được không ? Cô nói : Con sợ qúa à ,con ngủ không được .Tôi hỏi tại sao ? Cô nói : Con nằm mơ thấy 2 đứa con của con, con sợ mất 2 đứa con của con …

Khi chồng cô mua được thuốc ,hỏi tôi vậy những loại thuốc tâm thần này con cho tạm ngưng tối nay đi, để cô ấy uống một ống thuốc bổ này xem sao ngày mai con cho Thầy biết kết qủa, cô nghe nói ngưng thuốc tâm thần cô mừng lắm lúc đó trên mặt cô mới có nửa nụ cười. Cả nhà ra về, chồng cô nhắc: Em chào Thầy đi em. Cô nói: Chào Thầy.

Ba ngày sau chồng cô dẫn cô đến phòng mạch xin chữa tiếp và nói : Hôm nay vợ con chịu đến nhờ Thầy chữa rồi , khi cô ấy vào phòng, tôi hỏi : Sao, con có ngủ được không ? Cô nói : Dạ ngủ được . Tự nhiên chồng cô nói : Chưa, mới chỉ ngủ được 2-3 tiếng rồi thức .

Tôi quay sang chồng cô và la cho chồng cô một trận , bệnh của vợ anh cần phải được khuyến khích cho lên tinh thần, cô ấy cảm thấy là ngủ được hơn mọi ngày, tinh thần của cô đã vui hơn và dạn dĩ hơn , người làm cho cô ấy xuống tinh thần chính là anh, anh mới là người có bệnh tâm thần hay bi quan hốt hoảng chứ không phải vợ anh! Cô ấy nghe tôi nói như thế cô cười ,sau đó tôi đo áp huyết lên được 105 và 110/70mmHg, tôi nói đã khá rồi . Tôi bảo bây giờ tôi lấy máy đo xem máu đã lên đầu đủ chưa nhé . Cô nói : Dạ !

Tôi dùng máy đo Nonin (loại The 8500 Digital Handheld Pulse Oximeter provides a simple universal tool for patient monitoring – from spot-checks to continuous monitoring). để đo SpO2 và đo mạch trên đầu nơi huyệt Thần đình trước chân tóc trán, SpO2 chỉ 70, mạch chỉ 65 . Tôi cho nằm tập thở bụng làm tăng áp huyết, khoảng 10 phút sau, mặt hồng hào, hốc mắt hết quầng thâm , đo lại áp huyết lên 120/70mmHg mạch 70, ánh mắt trông hết ngây dại , tôi dạy cô thở bằng bài hát one, two, three…sau đó tập động công bài Vỗ tay 4 nhịp .

Khi ra về chồng cô nói đêm cô ngủ hay bị giựt mình hốt hoảng đề nghị cho toa thuốc thang về sắc uống cho mau khỏi bệnh .Tôi nói không cần, nếu muốn, hãy ra tiệm thuốc bắc mua một lọ tiên đơn đựng trong 2 cái hồ lô nhỏ như ngón tay út, mỗi lọ 50 viên nhỏ hơn nửa hạt gạo, mỗi lần bỏ vào miệng ngậm 5 viên là tỉnh táo ngay, không kiêng kỵ thuốc đông tây y gì cả, tên thuốc là Cứu Tâm Đơn .

Chữa được một tuần cô đã khỏi bệnh, chủ nhật 2 vợ chồng đi tập thể dục khí công tại lớp, và chồng cô đã xin được việc làm cho cô để ngày mai cô bắt đầu đi làm trở lại, sau 3 tháng suýt chữa lầm thành bệnh tâm thần phải mang bệnh và uống thuốc trị tâm thần đến suốt đời .
doducngoc