Thứ Hai, 1 tháng 11, 2010

Bệnh Đau Cứng Cổ Gáy Vai Tay - Nguyên nhân và cách chữa theo tây y và đông y

Những người được chẩn đoán là bệnh Mal Formation Arnold Chiari, do kết qủa chụp phim hình thấy chất lỏng ở cột sống tủy bị rò rỉ .

Nguyên nhân theo tây y, rò tủy bởi khi bẩm sinh ống phễu đáy cuống não bị tụt xuống khiến tủy não chảy vào ống tủy, và đốt sống cổ bị nứt hay bị lệch, tủy dò ra ngoài. Kết qủa gây ra bệnh đau cứng cổ gáy vai và tay. Cách chữa cần phải giải phẫu để trám chỗ xương nứt, sắp lại đốt sống cổ gáy lưng, nếu không sẽ dẫn đến hậu qủa là tê liệt do dây thần kinh bị chèn ép.

Chúng ta chia ra bệnh này ra làm hai phần để tìm hiểu nguyên nhân và hậu qủa của bệnh:

a- Phần hậu qủa :
Do thực tế lâm sàng khi xem kết qủa chụp phim thấy được xương đốt sống cổ và lưng bị nứt, lệch, có nước chảy ra chung quanh cột sống tủy. Trường hợp này tây y công nhận cũng không thể phát hiện ra được sớm, mà do khi tìm nguyên nhân của một bệnh khác, trong khi cần phải chụp phim đốt sống cổ và lưng, đến lúc đó mới biết.

b- Phần nguyên nhân :
Theo tây y, khi những đứa trẻ mới sinh ra, đốt sống cổ hoặc lưng bị nứt, lệch khiến đứa trẻ bị lệch cổ vẹo lưng, phần đáy sọ to, qua xét nghiệm chụp hình bộ não mới thấy được nguyên nhân phễu đáy não tụt xuống cột sống tủy gây ra chèn ép đốt sống cổ và lưng nên tủy bị dò rỉ ra ngoài, khi chụp phim nhìn thấy được.
Người tìm ra bệnh này là Bác Sĩ Arnold Chiari đặt tên bệnh này là Mal Formation. Cho nên những bệnh nhân nào chụp phim có hậu qủa và nguyên nhân trên đều thuộc bệnh này, cách chữa uống thuốc giảm đau chỉ là giải pháp tạm thời không có giá trị trong điều trị, ngoài phương pháp giải phẫu.

c- Những nguyên nhân khác
Tuy nhiên, theo đông y, đối với người lớn tuổi, từ nhỏ đến lớn không hề có một dấu hiệu bệnh đau nhức cứng cổ gáy, xương lưng, nhưng đến tuổi già cũng có những bệnh gây ra đau cứng cổ gáy tai vai lưng, hậu qủa cũng dẫn đế bệnh tê liệt, do nhiều nguyên nhân như áp huyết cao, thần kinh ngoại biên bị co thắt, hẹp ống động mạch tĩnh mạch do cholesterol, thiếu máu não,… nhưng có một nguyên nhân khác ít ai để ý khi kết qủa chụp phim cũng thấy nước trong ống tủy do viêm mũi dị ứng mạn tính, vì thói quen của phụ nữ khi bị cảm sổ mũi không chịu xịt nước mũi ra ngoài mà hít nuốt vào trong cổ họng, đem theo virus chứa trong xoang mũi trở thành viêm mũi mạn tính, lây sang viêm xoang trán, xoang sàn ở hai bên tai, lúc đó chức năng của phổi là táo khí không điều hòa được phế khí do phổi bị hàn tà xâm nhập, thời gian lâu bị sưng phổi hay trong phổi có nước, lâu
dần nước trong các xoang tràn lên óc trở thành bệnh não có nước, tuột xuống phễu đáy não chảy vào cột sống tủy… Nếu những triệu chứng trên được xếp vào loại dò tủy thì không đúng, người lớn tuổi tủy khô xương rỗng, đâu còn tủy mà bị dò rỉ hoài, khi chụp phim vẫn thấy nước, khác với tủy là loại đặc .

Dù do nguyên nhân nào, khi tây y xét nghiệm chụp hình thấy có dấu hiệu bệnh Mal Formation Arnold Chiari đều phải mổ, kết qủa chụp hình cột sống sau khi mổ rất thành công, hoàn toàn khác với trước khi mổ, xương đốt sống bị nứt đã được trám, cột sống bị cong đã được chỉnh thẳng, mòn đĩa đệm đã được nong và chêm.lên cao không còn bị chèn ép thần kinh, nhưng sau khi mổ bệnh chóng mặt, đau nhức cứng cổ gáy tay chân cột sống vẫn còn nguyên tình trạng như cũ. Chứng tỏ việc giải phẫu chỉnh xương cột sống là đúng, nhưng còn gốc bệnh là nguyên nhân chính gây ra bệnh đau nhức cứng cổ gáy vai lưng vẫn chưa tìm ra.

Dưới đây là một trường hợp bệnh chẩn đoán là Mal Formnation đã được giải phẫu không liên quan đến nguyên nhân làm cho bệnh nhân bị bệnh.

Một nữ bệnh nhân khoảng 30 tuổi bị bệnh chóng mặt, đau nhức cứng cổ gáy, trong sở làm luôn luôn bị xây xẩm té ngã, lần cuối cùng phải đi cấp cứu nhập viện, từ đó không thể đứng hay ngồi lâu qúa 5 phút mà phải nằm. Bác sĩ khám tìm ra bệnh Mal Formation Arnold Chiari bèn mổ từ đầu xương cổ dài đến xương lưng, cho cô xem kết qủa chụp xương đốt sống trước và sau khi mổ rất hoàn chỉnh, sau khi vết mổ lành, cô tiếp tục đi làm, nhưng thỉnh thoảng vẫn bị chóng mặt phải nghỉ việc, bệnh lại càng nặng, đi đứng phải có người đỡ bên cạnh, đi tái khám, bác sĩ cho chụp lại xương cho biết vẫn tốt, việc chóng mặt do cô khai, bác sĩ không tin cho là bệnh giả vờ. Cô bị mất việc do cô nghỉ lâu ngày mà bác sị không chịu chứng nhận cô bị căn bệnh choáng váng xây xẩm mãn tính.

Bệnh của cô kéo dài thêm 1 năm, thành tật cứng cổ gáy như khung sắt, không quay cổ ra sau hay cúi ngửa được. Năm sau cô xin bác sĩ cho khám lại bệnh chóng mặt của cô, với dẫn chứng đầy đủ toa thuốc trị bệnh chóng mặt của bác sĩ gia đình trong suốt thờI gian 1 năm mà vẫn không có kết qủa.

Bác sĩ chuyên khoa cho chụp lại cột sống, kết qủa lần này, bác sĩ công nhận, các đĩa đệm cột sống bị chèn ép trở lại, ông khuyên cô mổ lần thứ hai, cô từ chối, và đến xin ý kiến của tôi. Tôi đề nghị cô gặp lại bác sĩ của cô để hỏi thăm xem sau khi mổ lần thứ hai, bác sĩ có chắc chắn là cô sẽ khỏi được căn bệnh xây xẩm chóng mặt không. Cô cho biết bác sĩ trả lời không thể chắc chắn, nên cô đã tìm đến phương pháp đông y khí công.

Cô đến chùa Huyền Không (Montréal) nhờ tôi chữa, tôi cũng bị cô đặt câu hỏi, Thầy có chắc chắn chữa khỏi bệnh xây xẩm chóng mặt của con không?

Sau khi khám nghiệm bằng phương pháp khí công, tôi trả lời bảo đảm sau khi chữa cô hết bệnh chóng mặt ngay, cô rất lấy làm ngạc nhiên, hỏi tại sao bệnh mãn tính trầm trọng mà Thầy trả lời một cách dễ dàng vậy. Tôi trả lời. Cô hãy chờ xem.

Bệnh nhân ngồi trên ghế, tôi đo áp huyết có 98/60 mmHg mạch 90, lúc đó bệnh nhân sợ lắm, nói với tôi, con ngồi không lâu được, chóng mặt lắm sợ té ngã. Tôi bấm huyệt Ế Phong làm tăng áp huyết và tăng máu não. Áp huyết lên 120/80 mmHg mạch 80 rồi bảo cô cứ ngồi xem lâu được tối đa bao nhiêu phút, nếu áp huyết xuống tôi sẽ bấm huyệt cho áp huyết lên lại. Cô nghe lời ngồi được hơn 30 phút, không còn dấu hiệu chóng mặt, sau đó tôi hướng dẫn cô tập khí công để bơm máu lên não, bài Cúi Ngửa 4 Nhịp, Vỗ Tay 4 Nhịp, Vặn Mình 4 Nhịp, Tĩnh Công Thiển… và cô đã khỏi bệnh chóng mặt sau một buổi tập khí công.

Cô tập khí công sau một tuần, áp huyết tăng lên bình thường, đi đứng nằm ngồi không bị chóng mặt nữa, cô hỏi tại sao con bị chóng mặt mà Thầy chữa vào đúng gốc bệnh là khỏi ngay do nguyên nhân gì làm ra bệnh

Nguyên nhân bệnh của cô do thiếu máu não và áp huyết thấp do thói quen ăn kiêng khem, thiếu chất bổ dưỡng khí huyết, và lạm dụng những chất chua như cam, chanh, Vit.C, bưởi, yaourt, nho chua,.. là những chất phá hủy hồng cầu, tôi dặn cô tránh ăn những thứ kể trên, bù lại cần ăn những chất tăng máu, tăng áp huyết như khô mực, nhãn, sầu riêng, thịt đỏ… và tập những bài tập khí công để giúp khí huyết lưu thông toàn thân được đầy đủ. Cô đã khỏi bệnh cách nay 14 năm, mà không cần mổ lại lần thứ hai

Vì thế căn bệnh khoa học tìm ra chỉ là hậu qủa do xét nghiệm thấy được gọi là bệnh Mal Formation Arnold Chiari, nhưng do nhiều nguyên nhân gốc khác nhau theo y lý đông y, nên cần phải được điều trị theo đối chứng lâm sàng để trị tận gốc từ những nguyên nhân kể trên đã gây ra bệnh, như do áp huyết cao phải cho hạ áp huyết, áp huyết thấp phải làm tăng áp huyết, thiếu máu phải bổ máu, thiếu khí phải bổ khí, máu không bơm lên não phải thông máu não, nước trong màng phổi phải làm cho chức năng phổi rút khô nước, viêm xoang phải chữa vào phổi cho chức năng phế khí mạnh, nước trong não do hàn tà xâm nhập phải làm mất hàn tà, tăng nhiệt, mũi bị dị ứng do thời tiết thay đổi, do phấn hoa, hay hóa chất, phải tăng cường sức đề kháng của hệ thống miễn nhiễm, làm mạnh chức năng vệ khí của phế và bàng quang, phải xông mũi bằng dấm táo, lấy 2 muổng canh dấm táo pha với 1 ly nước sôi dùng để xông cho ra hết nước mũi đã bị nhiễm virus……….

Do đó, bệnh Mal Formation là hậu qủa, chỉ bắt buộc phải giải phẫu trong trường hợp cấp cứu hoặc không còn cách nào khác hay hơn là mổ, vì sau khi mổ cũng sẽ để lại di chứng là nguyên nhân phát sẽ sinh ra một bệnh khác.

Nhưng nếu may mắn tìm đúng được nguyên nhân gây bệnh theo biện chứng trị liệu của đông y để chữa cho khỏi hẳn bệnh mà không cần phải mổ mới là cần thiết.