Thứ Hai, 29 tháng 11, 2010

Những kinh nghiệm kiểm chứng bệnh bằng Máy Đo Áp Huyết: Bệnh tê tay, Đau cổ tay

Bệnh nhân 1 : (Hư chứng)
Nam bệnh nhân khai đau tê cổ tay trái hơn một tháng.

Bệnh nhân 2,3,4,5....

1-Đo áp huyết tay trái 115/84mmHg mạch 78, theo lý thuyết đông y khí công, không đủ áp lực khí thúc đẩy tuần hoàn máu ra tay do phế khí yếu bởi ít vận động hay bị nhiễm cảm lâu ngày làm phế khí suy. Nhìn sắc mặt trắng không tươi sáng. Thử lại bằng huyệt, bấm vào huyệt Vân Môn bên trái đau hơn bên phải như vậy đường kinh Phế bên trái có bệnh thuộc khí do tà khí phong hàn xâm nhập.

clip_image002

clip_image003

clip_image005

2-Bổ và khai thông phế khí bằng huyệt Vân Môn có hai tác dụng : làm tăng mạnh thêm khí bảo vệ cho phổi và làm tăng áp huyết động mạch phổi. Không bấm huyệt Trung Phủ sẽ dẫn khí xuống Vị làm hạ áp huyết.

3-Bấm huyệt Thái Xung của kinh Can, có 3 tác dụng: làm khai thông can khí, làm tăng áp huyết và giảm đau. Nếu không làm mạnh phế trước mà làm mạnh gan trước. lúc đó tà khí trong gan thừa cơ xâm lấn vào phổi vì lúc đó phế khí yếu.
Sau khi bấm huyệt Vâm Môn, Thái Xung, đo lại áp huyết được 123/81mmHg mạch 78

clip_image007

clip_image009

4-Tập động công : Nằm ngửa, cánh tay xuôi theo thân mình, bàn tay ngửa. Bảo bệnh nhân hít vào bằng mũi, nắm chặt bàn tay lại, Thở ra bằng mũi, mở lỏng xòe bàn tay ra. Tập 30 lần. Tập Bài Vỗ Tay 4 Nhịp, bàn tay thả lỏng, mềm, để cho máu lưu thông từ vai xuống bàn tay và ngược lại, được dễ dàng.

5-Bảo bệnh nhân cử động tay vai và bàn tay để tìm xem còn chỗ nào đau hay không. Khi bệnh nhân xác nhận không còn đau mới là hết bệnh, nhưng về nhà vẫn cần phải tập khí công những bài đã hướng dẫn để duy trì sức khỏe.

---------------------------------------------------------------------

Bệnh nhân 2 : : Đau cổ tay trái (Thực chứng)
Nam bệnh nhân khai đau cổ tay trái, cử động đau, 5 ngón tay và bàn tay tê cứng nắm vào không chặt.

1-Đo áp huyết kiểm chứng hai tay, bên trái 150/96mmHg mạch 79, bên phải 133/85mmHg mạch 79, như vậy chứng tỏ áp huyết bên tay trái bị tắc nghẽn.

clip_image011

clip_image013

2-Đầu tiên phải giúp bệnh nhân làm hạ áp lực khí huyết bên tay trái để thần kinh ngoại biên giảm co thắt bằng cách tập thở làm hạ áp huyết (xem bài cách tập thở làm hạ áp huyết), sau đó đo lạI áp huyết thấy xuống còn 128/84mmHg mạch 84. Để bệnh nhân tự thở rồi đo lại, áp huyết được ổn định 128/88mmHg mạch 87

clip_image015

clip_image017

3-Bảo bệnh nhân nắm hai bàn tay lại xem dễ dàng chưa và còn đau không, bệnh nhân cảm thấy bàn tay bớt đau rất nhiều, nhưng khi quan sát hai bàn tay, chúng ta thấy bàn tay trái nắm vào chưa được chặt, cần phải giúp cho máu lưu thong ra đến bàn tay nhiều hơn bằng cách hướng dẫn bệnh nhân khi hít vào thì nắm 5 ngón tay chặt vào bàn tay, mình dùng bàn tay của mình đè phụ vào đoạn cổ tay của bệnh nhân, chính đoạn này giúp cho gân bàn tay tự động co bàn tay vào, khi bệnh nhân thở ra, mình dùng bàn tay của mình ấn đè phụ vào đoạn nhượng tay ngoài giúp bàn tay tự động mở duỗi 5 ngón ra . Tập hít thở nắm mở 5 ngón tay 20 lần, cho đến khi bệnh nhân tự tập nắm mở lấy cảm nhân được bàn tay có lực, bê xách đồ vật nặng bằng bàn tay ấy không còn cảm giác đau nữa mới xem là khỏi bệnh.

clip_image019

clip_image021

clip_image023

clip_image025

4-Hướng dẫn cho bệnh nhân biết cách tự tập thở và bấm huyệt Hợp Cốc để làm hạ áp huyết cho 2 tay xuống đều nhau.

clip_image027

clip_image029

5-Để duy trì kết qủa lâu dài, bệnh không tái phát, hướng dẫn bệnh nhân tập động công Bài Vỗ Tay 4 Nhịp, Bài Dậm chân hát one, two, three…cho máu lưu thông ra đầu tay đầu chân.

--------------------------------------------------------------------
Bệnh nhân 3 : (Thực trong hư)
Nam bệnh nhân khai bệnh tê đau bàn tay và cổ tay phải, không có sức cầm ly nước..

1-Đo áp huyết tay phải 120/77mmHg mạch 78, tay trái 117/75mmHg mạch 70, hỏi bệnh nhân đau tay nào để xác nhận tình trạng lưu thông khí huyết đủ hay thiếu, bệnh nhân cho biết đau tay phải, chứng tỏ thuộc bệnh thực trong hư, vì áp lực bên phải cao hơn, mạch đập mạnh hơn để đẩy khí huyết ra đến đầu ngón tay mà không đủ khí huyết trở về tim, có dấu hiệu 5 ngón tay cứng lạnh, không cảm giác, không nắm chặt các ngón tay vào được..

clip_image031

clip_image033

2-Dùng kim tiểu đường châm Thập nhị tỉnh huyệt để khai thông 6 đường kinh trên tay phải, châm ngón nào thì bấm bẻ khớp ngón đó ép vào lòng bàn tay cho góc các khớp ngón vuông góc, bấm bẻ ép đủ 5 ngón, rồi bảo bệnh nhân tập nắm chặt các ngón tay vào lòng bàn tay khi hít vào, và xòe 5 ngón tay ra khi thở ra, tập 30 lần, rồi cho biết cảm giác cổ tay và ngón tay còn đau tê không, nắm bàn tay vào được chặt chưa.

clip_image035

clip_image037

clip_image039

clip_image041

clip_image043

clip_image045

3-Bệnh nhân tập cầm thử một quyển sách nặng đưa lên đưa xuống vài lần, và cho biết tay hết đau, 5 ngón tay đã có sức nắm chặt được vật nặng.

4-Chính bệnh nhân này 1 năm trước đã bị đau lưng do thoái hóa các đĩa đệm, đã từng chữa chiropratic, physiotherapy hơn một năm không khỏi, tinh thần sa sút chán nản. Anh kể rằng vợ anh khuyên anh đến gặp tôi, anh không chịu vì không tin rằng ngoài hai phương pháp trên đã không chữa được thì còn phương pháp nào hay hơn nữa được. Người vợ khuyên rằng cho dù anh không tin Thầy không chữa được, nhưng anh cũng nên đến để Thầy xem, và dù sao Thầy cũng cho anh một lời khuyên.

5-Hôm nay chính anh kể, và cho biết chỉ sau 2 lần đến điều chỉnh bằng phương pháp khí công y đạo, bệnh đau lưng của anh đã hết hẳn, còn hôm nay chỉ đến một lần đã khỏi bệnh tê đau cổ tay. Anh mừng qúa hứa tặng cho tôi một món qùa kỷ niệm để bầy tỏ lòng biết ơn của hai vợ chồng anh.

6-Một tuần lễ sau hai vợ chồng anh đem đến một món qùa đặc biệt từ Việt Nam và chụp một tấm hình lưu niệm.

clip_image047

clip_image049

------------------------------------------------------------------

Bệnh nhân 4 :
Nữ bệnh nhân khai tê đau cổ tay phải, bàn tay nắm không chặt 5 ngón được.

1- Đo áp huyết tay phải cao 153/95mmHg mạch 91.Sau khi hướng dẫn tập thở làm hạ áp huyết rồi đo lại áp huyết xuống 136/93mmHg mạch 84

clip_image051

clip_image053

clip_image055

2-Hướng dẫn bệnh nhân hít vào nắm bàn tay và ngón tay chặt lại, thở ra xòe 5 ngón tay ra. Nắm mở bàn tay ngón tay theo hơi thở ra vào đều đều 30 lần, rồi đo lại áp huyết xuống còn 129/84mmHg mạch 85. Bệnh nhân cho biết tay hết đau. Hướng dẫn bệnh nhân tập vỗ tay 4 nhịp để biết cách về nhà tập tiếp.

----------------------------------------------------

Bệnh nhân 5 :
Nữ bệnh nhân bị đau cánh tay dưới và cổ tay bên trái .

1- Đo áp huyết tay phải 176/88mmHg mạch 81, tay trái 148/69mmHg mạch 80, bệnh nhân đau tay trái, khi so sánh áp huyết hai bên đều là thực chứng, nhưng tay trái yếu hơn tay phải, nên bệnh thuộc chứng hư trong thực. Việc đâu tiên tập thở làm hạ áp huy ết hai bên, sau khi tập thở, áp huyết hạ xuống 132/76mmHg mạch 75

2-Chữa đau tay trái bằng cách để hai ngón tay ấn đè vào huyệt Khúc Trạch, Xích Trạch, tay kia cầm cổ tay bệnh nhân ép vào vai trong khi thở ra để giảm đau. Hít thở và ép tay cùng một lúc nhiều lần cho đến khi hết đau..

clip_image057

clip_image059

clip_image061

clip_image063

clip_image065

clip_image067

3-Tập ép nắm mở bàn tay :

clip_image069

clip_image071