Thứ Hai, 3 tháng 1, 2011

Bệnh mắt bị chớp nháy liên tục

Theo đông y, gan khai khiếu ở mắt, gan chỉ huy gân cơ và các sợi thần kinh, gan chứa máu, gan thuộc phong như vậy đối chứng trị liệu là phải tả can phong bổ tỳ. Theo biến chứng truyền kinh, can mộc thực, thay vì mẹ can mộc phải nuôi con là tâm hỏa thì tâm cũng phải thực sẽ có dấu hiệu mắt đỏ, nhưng mắt bệnh nhân không đỏ, thì can mộc sẽ khắc tỳ thổ, cho nên cần bổ tỳ cho mạnh để can sẽ không khắc được, ngược lại tỳ thổ mạnh sẽ nuôi phế kim để bảo vệ da lông không cho phong tà bên ngoài xâm nhập cơ thể

Tôi hỏi mắt cô bị dựt lâu mau rồi. Cô trả lời đã bị mấy năm rồi, lúc trước dựt ít bây giờ chớp dựt liên tục, có đi châm cứu, đi khám mắt, uống thuốc tây mà không bớt, họ nói là do dây thần kinh, thầy có chữa được không ?

Xưa kia bệnh mắt bị chớp giựt thường là mấy cụ bà ở nhà quê bị bệnh lông quặm mọc trong mí mắt làm mắt bị ngứa đỏ phải nhờ con cháu nhổ ra cho bớt ngứa bớt giựt. Tôi xem mắt của cô không bị đỏ, cô nói mắt của cô không bị ngứa. Nhưng thông thường, mắt của một người bình thường có thể chăm chú nhìn vào một vật lâu từ 6 đến 10 giây đồng hồ mới chớp mắt một lần, riêng mắt của cô mỗi giây chớp dựt 2-3 lần .Tôi nói mắt cô giựt liên tục như vậy làm sao cô đọc sách được. Cô nói con cố tập trung để đọc sách cho đỡ bị giựt thôi chứ con có đọc được chữ nào đâu .

Theo đông y, gan khai khiếu ở mắt, gan chỉ huy gân cơ và các sợi thần kinh, gan chứa máu, gan thuộc phong như vậy đối chứng trị liệu là phải tả can phong bổ tỳ. Theo biến chứng truyền kinh, can mộc thực, thay vì mẹ can mộc phải nuôi con là tâm hỏa thì tâm cũng phải thực sẽ có dấu hiệu mắt đỏ, nhưng mắt bệnh nhân không đỏ, thì can mộc sẽ khắc tỳ thổ, cho nên cần bổ tỳ cho mạnh để can sẽ không khắc được, ngược lại tỳ thổ mạnh sẽ nuôi phế kim để bảo vệ da lông không cho phong tà bên ngoài xâm nhập cơ thể, và bên trong cơ thể phế kim mạnh sẽ khắc trị được can mộc, thần kinh gân cơ sẽ được thoải mái làm cho mắt bớt bị giựt.

1-Bổ Tỳ bằng cách vuốt vòng chân khí Tỳ :

Bệnh nhân nằm úp, vuốt từ tỳ du lên Can du, từ Can du về Tỳ du, từ Tỳ du lên Tâm du, từ Tâm du xuống Thận du, từ Thận du lên Phế du, từ Phế du về Tỳ du, mỗ đoạn vuốt 6 lần dùng huyết bổ khí , rồi day xả ở huyệt Đại đô phải.

2-Tập đông công Bài Vỗ tay 4 nhịp tăng cường phế khí, vệ khí .

3-Tả can bằng nấu nước xông : 1 gói lá Tía Tô, 1 gói lá Kinh Giới nấu với 2 lít nước cho sôi, lấy 1 ly ra để khi xông xong thì uống, còn nồi nước xông đặt trên bàn thấp, ngồi trùm kín đầu bằng khăn lông lớn hay tấm nylon kín, cho hơi nước thuốc xông hơi lên mặt, mắt chừng 30 phút, khi nước nguội ,dùng xác lá tía tô, kinh giới lau rửa mắt mặt . Mỗi ngày làm 2 lần, làm trong 3-7 ngày cho đến khi khỏi bệnh .

Một tuần lễ sau, cô trở lại tái khám, cô khen công dụng của lá Tía Tô, Kinh Giới qúa hay, Cô nói bây giờ mắt của con hết bị dựt rồi , bây giờ con đi ra ngoài đường không cần phải đeo kính che măt nữa .