Thứ Năm, 30 tháng 12, 2010

Cảnh báo : Một trường hợp thoát chết kịp thời do áp huyết tụt xuống thấp vì thuốc

Mời các bạn nghe chuyện kể sau đây để đề phòng rủi ro cho cả thấy thuốc lẫn bệnh nhân:

Hai bệnh nhân nữ lớn tuổi, người ngoại quốc, bước vào phòng mạch. Bên ngoài còn ba bệnh nhân ngoại quốc khác đang ngồi chờ đợi.
Trong phòng một bệnh nhân khai bệnh mất ngủ kinh niên nhiều năm, đối với tôi, bệnh này rất dễ chữa bằng phương pháp tập thở thiền, chỉ có hai trường hợp, nếu do áp huyết cao, bệnh nhân được hướng dẫn tập thở ra ở huyệt Mệnh môn, nếu áp huyết thấp sẽ được hướng dẫn thở ở Đan điền thần .

Sau khi đo áp huyết, bệnh nhân này tập thở ở Mệnh môn, tôi hướng dẫn bệnh nhân nằm ngửa, bàn tay trái đặt dưới rốn ngay huyệt Khí Hải, bàn tay phải đặt chồng lên trên bàn tay trái (cho nữ), tôi ngồi bên cạnh bàn khám bệnh, ngang với lưng bệnh nhân, và đưa bàn tay trái của tôi đặt ngửa dưới lưng bệnh nhân ngay huyệt Mệnh môn .Bảo bệnh nhân thở tự nhiên như người ngủ, không cần hít thở, mắt nhắm, ngậm miệng, chỉ theo dõi từng hơi thở ra cho đến bao giờ cảm thấy lưng và bàn tay của tôi càng ngày càng nóng lên là thành công, mục đích thứ nhất là bắt bệnh nhân cột tâm theo dõi bàn tay tôi có làm nóng lưng bệnh nhân không để tránh bệnh nhân bị tâm viên ý mã nghĩ đến những sự việc bên ngoài, thứ hai là dùng ý trụ ở Mệnh môn thì khí sẽ tụ lại ở Mệnh môn, theo nguyên tắc đông y khí công, khí ở đâu thì huyết sẽ ở đó, và chỗ nào có huyết chạy đến đầy đủ thì chỗ đó có sức nóng. Ở cánh tay bên trái bệnh nhân vẫn để máy đo áp huyết, thỉnh thoảng lại bấm máy đo lại áp huyết xem áp huyết đã xuống tới mức ổn định dưới 120/70mmHg chưa. Đối với cách tập thở khí công, dù áp huyết cao bao nhiêu, khi biết cách thở khí ra Mệnh môn thì áp huyết lúc nào cũng dưới 120/75mmHg , những người có áp huyết thấp không thở ở huyệt Mệnh môn được, vì nó sẽ xuống dưới 100/60mmHg, họ phải thở ở Đan Điền Thần cho tăng áp huyết lên. Khi tôi đo áp huyết bệnh nhân xuống 120/70mmHg, tôi rút tay ở lưng bệnh nhân ra, bảo bệnh nhân tiếp tục theo dõi 200 lần thở, đó là con số hầu như không bao giờ bệnh nhân đạt được, nó chỉ có nghĩa làm cho bệnh nhân yên tâm nằm thở mà không nôn nóng, thật ra chỉ vài chục lần là bệnh nhân này đã ngáy khò khò, lúc đó tôi im lặng lui ra để hỏi tình trạng bệnh bạn của bà ấy.

Bà này khai bà bị cao áp huyết đang dùng thuốc, bà mới uống thuốc buổi trưa rồi đến đây để xin chữa bệnh Zona, và bà nói bà cảm thấy mệt trong người, không có sức, đầu choáng váng, lúc nào cũng ra mồ hôi sau gáy (dương hư tự hãn)…
Tôi đo áp huyết bên tay trái được 105/70mmHg mạch 62 tôi bảo áp huyết của bà tụt xuống thấp qúa, tôi đo sang tay phải được 77/45mmHg mạch 60, tôi sờ trán lạnh ngắt, tôi định chỉ cho bà cách thở làm tăng áp huyết, bất ngờ bà nói hoa mắt qúa, trán bà xuất mồ hôi lạnh, mắt trợn ngược, đầu từ từ gục xuống, tôi gọi bà không trả lời, tôi vội vã cấp cứu một ngón tay cái bấm vào huyệt Nhân trung ( môi trên dưới mũi), tay kia để ngửa đầu bà dựa vào thành ghế, vừa dùng tay đó cào đầu, vừa gọi tên bà, vừa bảo bà hít vào thở ra mau lên, mau lên… nhưng lúc đó người bà mềm nhũn, tim ngừng đập, ngưng cả hơi thở. Tôi chỉ còn 60 giây để phục hồi oxy cho não, vì lúc đó mắt đã mở đứng tròng trắng dã. Một bàn tay để Bách Hội, ngón tay cái vẫn đặt ở Nhân trung bắt đầu day bổ theo vòng tròn nhiều lần, một mặt gọi bà kia thức dậy để có thể giúp tôi một tay đỡ bà này nằm lên bàn để áp huyết đỡ tụt xuống thấp hơn nữa, nhưng bà kia ngủ say qúa, tôi gọi lớn tiếng : Tỉnh dạy, tỉnh dạy mau đi, lại đây giúp tôi… một mặt tôi vừa day huyệt vừa gọi lớn bảo bà này hãy mau hít vào thở ra nhanh lên để khỏi mất oxy trong não, bà cũng chẳng còn biết gì, khi day đến khoảng 30 vòng tự nhiên bà hít vào được một tí, tôi gọi lớn tên bà và dục bà hít thở tiếp, ngón tay tôi vẫn day tròn theo chiều thuận bổ khoảng 20 vòng nữa bà hít thở được hai ba lần và nhờ hai huyệt Nhân trung và Bách Hội đã giữa được oxy trong não không bị mất, bà hơi tỉnh lại, tôi vẫn chưa buông tay rời hai huyệt quan trọng trên, và tôi lại tiếp tục gọi bà bạn đang nằm ngủ trên bàn, bảo bà đi xuống nhường cái bàn nằm cho bà này, bà ta cứ nằm trên giường mở mắt quay đầu lại phía chúng tôi, không đáp trả lời, tôi gọi bà xuống và lại đây giúp tôi nhanh lên… bà cũng trố mắt nhìn không trả lời, tôi dục nhanh lên, nhanh lên, bà hỏi để làm gì, tại sao… Tôi nói bạn của bà cần giường để nằm gấp. Bà ấy hỏi tại sao bạn tôi lại cần nằm giường, bà ấy bị làm sao vậy, tôi còn đang mơ màng chưa tỉnh ngủ, ông nói cho tôi biết chuyện gì xảy ra vậy…Khi bà tỉnh ngủ hẳn bà mới hiểu ra bạn của bà cũng đã vừa trải qua một giai đoạn hôn mê bất tỉnh thập tử nhất sinh, trong trường hợp này nếu có gọi 911 cũng không kịp cứu tỉnh.

Bà ấy nhường giường cho bạn, tôi dìu bà đến giường nằm xuống, đặt bàn tay phải của bà lên mỏm xương ức Đan Điền Thần, bàn tay trái đặt chồng lên bàn tay phải và bảo bà thở tự nhiên, nghĩ đến lòng bàn tay bao giờ cảm thấy ấm nóng lên là được, trong lúc đó tôi đứng trên về phía đỉnh đầu, dùng hai bàn tay chà xát hai bên loa tai của bà 36 lần để giúp cho đầu cổ gáy nóng ấm và làm tăng áp huyết lên, sau đó truyền nội lực lên đỉnh đầu và Đan điền Thần. Khoảng 15 phút sắc mặt bà hồng lên, trán của bà hơi ấm, tôi dùng hai ngón tay cái và tay trỏ của mỗi bàn tay bóp vào hai đầu chân mày để đưa máu lên đầu trước khi đỡ cho bà ngồi dậy từ từ và bảo bà nhắm mắt lại khi ngồi dậy để khỏi bị chóng mặt .
Khi bà đã bước xuống đất, bà tỉnh táo hẳn, hai bà nói chuyện với nhau, bà cho biết rằng tự nhiên bà thấy hoa mắt chóng mặt, trời đất tối đen, không nhìn và không hay biết gì cho đến khi Maitre Do gọi tỉnh dậy..Thật may mắn cho tôi đã được Maitre Do cứu được mạng sống cho tôi.

Sau đó hai bà vui vẻ nói chuyện huyên thuyên và bước ra khỏi phòng trước những con mắt ngơ ngác hồi hộp của các bệnh nhân khác đang chờ bên ngoài không hiểu chuyện gì đã xảy ra trong thời gian vừa qua…

Nhân câu chuyện này, chúng tôi xin đề nghị qúy vị nào có bệnh cao áp huyết đang dùng thuốc tây y nên có một máy đo áp huyết để theo dõi áp huyết ở cả hai bên cánh tay mỗi ngày. Nếu áp huyết đã xuống qúa thấp, hãy liên lạc với bác sĩ điều trị cho giảm liều thuốc để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra. Theo kinh nghiệm của Khí công, những người bị cao áp huyết mãn tính, đã uống thuốc nhiều năm, thì áp huyết đo ở hai tay càng chênh lệch nhiều, áp huyết tay trái xuống thấp khoảng 110-120/70-80mmHg đã đánh lừa bác sĩ điều trị, thật ra lúc đó áp huyết tay phải có khi cao hơn đến 160/90mmHg trong trường hợp trán nóng, thực chứng, có khi tay phải áp huyết xuống thấp như bệnh nhân kể trên trong trường hợp trán lạnh, hư chứng. Cả hai trường hợp như vậy vẫn làm cho bệnh nhân bất ngờ bị tai biến mạch máu não.