Thứ Năm, 30 tháng 12, 2010

Đề phòng rủi ro khi có bệnh đau cứng cổ gáy, nặng đầu, đau tay vai trái có thể là dấu hiệu sắp bị tai biến mạch máu não

Một nam bệnh nhân khoảng 60 tuổi, trông to con, khỏe mạnh khai bệnh cứng cổ gáy, đau vai tay trái không dơ lên được, đầu nặng đau, ngủ không được.
Nhìn sắc mặt bệnh nhân mầu đỏ tối, lừ đừ. Sờ trán và bàn tay nóng, da mặt trong bàn tay khô, các khớp ngón tay cứng.

Hỏi bệnh nhân hiện đau chỗ nào, bệnh nhân khai đau từ bả vai trái lên đến cổ gáy, bàn tay cứng không nắm vào chặt được. Bảo bệnh nhân ngửa cổ ra phía sau, bệnh nhân khai cứng gáy ngửa cổ không được.

Nếu thầy thuốc châm cứu chữa những triệu chứng theo lời bệnh nhân khai sẽ tưởng là dễ, nhưng đó chỉ là chữa ngọn, chưa phải gốc bệnh, chữa xong chỉ giảm đau tạm thời, ngày sau sẽ đau lại và có thể bệnh sẽ trở nặng nguy hiểm rủi ro tính mạng mà cả thầy thuốc lẫn bệnh nhân đều không biết lý do.

Đối với các thầy chữa bệnh bằng phương pháp khí công y đạo đều biết mọi nguyên nhân gây ra bệnh sẽ có ảnh hưởng làm thay đổi khí huyết từ tốt ra xấu, như khí huyết bị tắc nghẽn lưu thông do thực chứng như máu đặc vì dư thừa chất vôi trong máu, do cholesterol đóng nghẹt vách thành ống mạch, trường hợp này sẽ gây ra áp huyết cao là nguyên nhân chính làm đau cứng cổ gáy tay vai và ngón tay, chỗ đau là những điểm cố định, còn do hư chứng là thiếu khí huyết tuần hoàn, thì tay và bàn tay lạnh, vô lực, không sốt, không có điểm đau cố định. Muốn biết bệnh nhân bị bệnh thuộc thực chứng hay hư chứng, đều phải kiểm chứng bằng máy đo áp huyết đo ở hai bên cánh tay để so sánh bên bệnh và bên không bệnh khác nhau như thế nào.Theo lý thuyết khí công, khi áp huyết tăng lên cao thì thần kinh ngoại biên bị co rút làm ra những triệu chứng trên, hoặc ngược lại, nếu có những dấu hiệu bệnh tê cứng bàn tay đau tay vai gáy cổ là phải nghĩ ngay đến nguyên nhân do cao áp huyết.

Trường hợp bệnh nhân này, khi đang đo áp huyết tay trái, máy đo bị nhồi 3 lần, lần thứ nhất khi máy bơm lên 190 bắt đầu xả khí số trên máy đang xuống đến 150 bỗng nhiên máy bơm lên lại đến 225 rồi xuống đến 180 rồi lại bơm lên lại lần thứ 3 đến 260 mới xuống 105 rồi ngưng và cho ra kết qủa áp huyết là 210/145mmHg nhịp tim 144. Đo thử lại lần thứ hai, rồi lần thứ ba, kết qủa cũng tương tự trên dưới 210. Điều đó chứng tỏ cơ thể có nhiều cholesterol và chất vôi làm tắc nghẽn ống mạch. Tôi hỏi bệnh nhân bị cao áp huyết có dùng thuốc không, bệnh nhân cho biết không uống được thuốc trị cao áp huyết và cholesterol vì sau khi uống vào, hai ba ngày sau, người phát nóng ngứa nổi mụn mà áp huyết không hạ .

Cách chữa của khí công y đạo là không chữa vào triệu chứng đau tay, vì nếu khi đang chữa vào triệu chứng đau tay, bệnh nhân có thể ngã gục xuống vì đứt mạch máu não. Việc ưu tiên là phải cấp cứu làm hạ áp huyết ngay để ngăn ngừa máu bị vón tắc trên đầu và tránh bị sung huyết não bằng cách chích lể nặn máu ở 10 đầu ngón tay chân thập tuyên, và 12 tĩnh huyệt. Chú ý quan sát mầu máu khi nặn ra. Sau khi dùng kim châm tiểu đường châm vào các huyệt trên, máu không ra, chứng tỏ máu đã khô không chảy ra được, phải nặn và bóp mạnh cho máu ra, cần nhất nặn máu ở hai huyệt Chí Âm ngón chân út để cho máu ra, ngừa sung huyết não sẽ làm đứt mạch máu não. khi giọt máu đầu tiên ra mầu đen đặc, và chỉ khi nặn máu mới chảy ra tiếp, lần nào cũng đen đặc chứng tỏ trong máu có nhiều chất vôi, khi máu đỏ chảy ra và máu hơi loãng quan sát có mầu hơi vàng bóng, chứng tỏ trong máu có nhiều cholesterol, lúc đó bệnh nhân mới khai tối hôm trước đi nhà hàng ăn tôm hùm, có uống nhiều rượu, đêm ngủ đầu nặng, cổ gáy vai tay đau, cả đêm ngủ không được. Bệnh nhân này đã may mắn trong đường tơ kẽ tóc, cận kề với cơn đột qụy sắp xảy ra nếu không cứu kịp thời.

Sau khi châm nặn máu lần thứ nhất rồi đo lại áp huyết xuống còn 190/135mmHg mạch tim đập 74, nhưng máy đo vẫn nhồi 3 lần, đo lại lần nữa áp huyết vẫn ở mức 190/135mmHg nhưng mạch tim đập 124 chứng tỏ đường đi của ống mạch bị tắc nghẽn do những đoạn ống huyết hóa vôi hay do cholesterol đóng ở vách thành mạch. Phải nặn máu lần thứ hai, đo áp huyết xuống 181/105mmHg nhưng mạch tim đập có lúc bình thường 74, có lúc 130.

Khi cho bệnh nhân nằm tập thở vào Đan điền Khí hải, thở ra chuyển khí từ Khí Hải qua huyệt Mệnh môn thoát ra ngoài, thông thường những bệnh nhân có bệnh cao áp huyết tập bài này áp huyết tự điều chỉnh xuống mức thấp nhất khoảng 120/70mmHg mạch tim đập đều 75. Riêng bệnh nhân này khi thở vào bụng căng phình, khi thở ra bụng không xẹp xuống, cho nên khí vào nhiều hơn khí ra, bụng phình nhiều hơn xẹp, có nghĩa là bệnh nhân còn có bệnh ăn không tiêu bụng đầy hơi, theo lý thuyết đông y, bao tử thuộc thổ đầy hơi là thực chứng, hỏa thuộc tim thay vì cung cấp năng lượng nuôi con là bao tử, nay bao tử dư thừa trả lại cho tâm hỏa càng khiến cho tâm hỏa vượng làm áp huyết càng cao không thể nào áp huyết tự giảm xuống được. Theo lý thuyết ngũ hành, tâm hỏa thực phải tả Vị thổ ở huyệt Túc tam lý cho vị khí giáng, và tả Thượng cự hư trên kinh Vị để giúp chức năng hoạt động của đường ruột co bóp chuyển hóa thức ăn, phân thanh giáng trọc, tống độc tố theo phân ra ngoài. Theo hiệu năng khí hóa của huyệt, khi bụng trên căng cứng thì bấm huyệt Trung quản, bụng dưới căng cứng thì bấm huyệt Khí hải. Hai huyệt này giúp cho trường vị (bao tử và ruột) sinh hóa và chuyển hóa nhanh làm bụng mền cũng gián tiếp làm hạ áp huyết nguyên nhân do ăn không tiêu táo bón đầy hơi…

Bấm xong hai huyệt này, bụng bệnh nhân mềm lại, bệnh nhân lại tiếp tục tập thở phồng-xẹp ở huyệt Khí hải đan điền tinh chuyển khí thở ra qua huyệt Mệnh môn, trong khi tập thở, máy đo áp huyết vẫn để nơi cánh tay để đo kiểm chứng sau mỗi đợt thở 20 hơi, áp huyết xuống dần đến mức 145/89mmHg mạch đập 75, bệnh nhân lúc đó cảm thấy khỏe mạnh, da mặt sáng, tươi tỉnh, vui cười đi đứng nhanh nhẹn, thử lại các cử động tay vai đã hết đau.

Trước khi ra về bệnh nhân tập bài tập thể dục khí công Vỗ tay 4 nhịp 200 lần. Bài tập này giúp cho khí huyết lưu thông ra tay vai sẽ làm cho tay vai, cổ gáy và lưng hết đau, giúp cho tim ng ực hoạt động m ạnh đều, thở dễ, bụng sinh hóa chuyển hóa nhanh, sau khi tập xong mồ hôi toát ra làm mất sốt nhiệt. Nếu những người hay bị lạnh, chân tay lạnh tập bài này sẽ gi úp cho cơ thể và chân tay sẽ ấm nóng lên.

Những người có cholesterol cao mãn tính theo tây y phải kiêng ăn chất béo và dùng Lipitor mà không bớt, thì sau mỗi bữa cơm, uống thêm trà Sơn Tra thay nước trà, một tháng sau đi khám lại sẽ hết bệnh mỡ trong máu cao, còn người bình thường không có bệnh cholesterol cũng vẫn uống Sơn tra thay nước trà sau mỗi bữa ăn, để loại chất béo dư thừa trong mỗi bữa ăn để không bao giờ bị bệnh cholesterol.

Cách dùng Sơn tra đã có chỉ dẫn trong những bài viết trước ở trang nhà này.
Dưới đây là link video clip hướng dẫn cách tập khí công chữa bệnh đầy hơi ăn không tiêu, táo bón, qúy vị có thể tập theo mỗi ngày.
http://video.yahoo.com/watch/3696294/10170009