Thứ Hai, 3 tháng 1, 2011

Bệnh phong chạy

Kính gửi thầy Ngọc,

Thưa thầy, một buổi sáng tôi thức dậy, đột nhiên thấy cổ tay phải rất đau nhức. Đau ở xương chứ không phải ở bắp thịt. Chỗ đau có hơi xưng và da ở chỗ đó bóng. Đau nhất ở các huyệt Thái Uyên, Kinh Cừ, Liệt Khuyết, Dương Khê. Hai huyệt Khúc Trì và Xích Trạch cũng rất đau.

Mấy ngày gần đây tôi thấy bắp thịt ở cánh tay phải cứng lại và tôi thấy đau ở vai và cổ bên phải, và những nơi tôi bị zona trước kia lại đau. Không biết cái đau ở cổ tay có phải do vi khuẩn của zona không, và biến cổ tay bị rhumatisme.

Kính nhờ thầy giúp và nếu có thể chỉ cách tập khí công sao cho bớt đau.
Thành thật cám ơn thầy.

Bích Ngọc

Trả lời :

Ở Việt Nam thường gọi bệnh này là bệnh phong chạy vì nó đau trong ống xương cánh tay ngoài, không ở một chỗ nhất định. Nguyên nhân do tủy trong ống xương thiếu hoặc do phong là một loại áp lực khí đè ép trên xương ống xương có những chỗ bị xốp, áp lực khí càng tăng nên càng đau khi thời tiết lạnh, hay đổi mùa, đó cũng là máy đo thời thiết rất chính xác, thí dụ hôm nay tay đau nhức quá, thì ngày hôm sau thời tiết lạnh hơn, hôm nay bớt đau, ngày hôm sau thời tiết ấm áp, nếu chụp hình sẽ thấy trên mặt xương lấm chấm đen như trái chuối chín bị những chấm thâm đen.

Cách chữa là phải tạo những lỗ hở cho giảm áp lực khí ra ngoài bằng cách dùng kim châm thử tiểu đường châm và nặn máu những chỗ đau, rồi dùng túi vải kaki bọc muối rang nóng chườm vào chỗ đau, sau đó tập thể dục khí công bài Vỗ Tay 4 Nhịp để giúp máu lưu thông giảm bớt áp lực khí tích tụ vào một chỗ, lúc đó sẽ hết đau. Nếu cách này làm giảm đau có hiệu lực, thì tiếp tục làm mỗi ngày cho đến khi khỏi hẳn.

Muốn biết đã khỏi hết bệnh thì dùng máy đo áp huyết đo lại hai bên tay, phải giống nhau, và ở mức ổn định từ 120-135/80-90mmHg mạch tim đập 70-80 là tốt. Để duy trì phòng ngừa bệnh không bị tái phát, phải tập thể dục động công đều đặn mỗi ngày.

Tập theo những bài mới trong link này :

Những động tác mới trong bài tập thể dục khí công trong lớp ở Toronto
http://www.google.com/url?sa=D&q=http://video.yahoo.com/watch/4587803/12280727&usg=AFQjCNGf3-aiF2Zhehckj9cd2KuKVdeilA
Công dụng chữa bệnh của bài tập kéo đầu gối thở ra làm mềm bụng
http://www.google.com/url?sa=D&q=http://video.yahoo.com/watch/4588205/12281756&usg=AFQjCNFo0Ahf1wphkSxE8UIEn_xQKD6bCA
Công dụng chữa bệnh khác nhau của p.p.vuốt huyệt trên lưng lý luận
theo ngũ hành (Nhà thờ Bélanger, Montréal)
http://www.google.com/url?sa=D&q=http://video.yahoo.com/watch/4578652/12258569&usg=AFQjCNHEuxT94vjOsRgQrs2_yJd1K2KadA
Tập khí công thiền luyện hơi thở thu dương, thu âm. (Nhà thờ Bélanger,
Montréal)
http://video.yahoo.com/watch/4576597/12253721

Thân
doducngoc