Chủ Nhật, 23 tháng 1, 2011

Trao đổi về bệnh Tuyến Tiền Liệt (Prostate)

Thân gửi Anh Đỗ Đức Ngọc. Tôi là TTĐ ở cách xa anh nửa vòng trái đất, nhưng về phía Nam. Cám ơn anh đã chữa bệnh cho anh trưởng tràng NCL của chúng tôi và cho chúng tôi biết rất tỉ mỉ diễn tiến. Khi anh gặp lại NCL, nhờ anh chuyển lời thăm hỏi của bạn bè ở Nam bán cầu đến NCL và mong L. sớm trở lại cuộc sống bình thường. Thưa anh, Tôi có một bệnh, xin anh giải đáp giúp. Ba năm trước tôi bị sưng tuyến tiền liệt (prostate), không đi tiểu được phải vào bệnh viện. Bác sĩ và y tá thong đường tiểu, để vào một ống cho nước tiểu chảy vào một cái túi tôi đeo bên mình, đồng thời cũng cho tôi dùng nhiều thuốc. Sau khi xuất viện tôi được gửi đến Bác sĩ chuyên môn ở một bệnh viện khác. Bác sĩ dùng ultrasound và những phương pháp xét nghiệm để tìm xem tuyến tiền liệt của tôi có bị ung thư không. Kết qủa tốt, không có bệnh gì, kể cả ung thư.

Từ đó, tôi không có triệu chứng gì về tuyến tiền liệt nữa, nhưng về mùa lạnh thì đi tiểu nhiều lần trong ngày, cứ 1 giờ hoặc 1 giờ rưỡi tôi phải đi tiểu một lần, và khi muốn đi tiểu thì tôi không cầm được, nước tiểu cứ chảy tự do một lúc, rồi mới theo ý tôi mà dừng lại. Bác sĩ gia đình cho tôi uống thuốc Ditropan (oxybutynin hydrochloride). Thuốc công hiệu được một thời gian, rồi triệu chứng lại tái diễn, không cầm được nước tiểu theo ý mình. Bác sĩ gia đình của tôi hiện nay đi xa, về VN cùng phái đoàn mổ mắt cho đồng bào nghèo, nên tôi không thể tái khám để đổi thuốc được.

Vì thế tôi xin Thầy Đỗ Đức Ngọc cho biết cách chữa. Cám ơn anh rất nhiều.
TTĐ.
-------------------------------------------------------------------------------
Trả lời :
Nhân tiện anh TTĐ hỏi về bệnh đường tiểu . Tôi xin tóm tắt chung những căn bệnh trục trặc về đường tiểu của người lớn tuổi có các bệnh sau đây mà đông y thường gặp phải trên lâm sàng :

1-Chứng Lâm nhiệt tiện trọc : (Lâm=đi tiểu, chữ tầu đọc là Lin, nên gọi Lâm nhiệt là Lin avec chaleur).
2-Chứng Lâm tiểu ra máu : (Lin avec hématurie).
3-Chứng Lâm sạn thận : (Lin avec lithiase).
4-Chứng Lâm bạch trọc : (Lin avec chylurie)
5-Chứng Lâm do khí : (Lin du Qi).
6-Chứng Lâm do mất sức : (Lin d’épuisement) bởi :
a-Thận âm hư.
b-Thận khí hư.
c-Thận dương hư.
d-Tỳ hư.
e-Tâm hư.
7-Bệnh về tuyến tiền liệt :
a-Do lão hóa, u xơ
b-Do viêm cấp tính
c-Do viêm mãn tính

Tất cả các bệnh trên đều có thể chữa trị có hiệu qủa cao nếu biết rõ nguyên nhân gây bệnh, và biết cách phối hợp huyệt như là một cách pha chế thuốc ngoại dược để chữa trị riêng cho từng bệnh, sau khi phân tích bệnh chứng, phân tích ngũ hành, phân tích công năng của huyệt để chọn huyệt.

Tài liệu này tôi sẽ phổ biến đầy đủ thành sách sau. Tuy nhiên theo lời kể bệnh của anh, tôi xếp loại bệnh của anh vào chứng lâm do khí hư. Xin anh xem bài sau và áp dụng hơ huyệt mỗi ngày theo thứ tự (hơ bằng ngải cứu, bằng cây nhang to, hoặc bằng điếu thuốc lá).

Bệnh kiêng ăn những chất hàn như : Nước đá, crème, yaourt, cam, chanh, rau xanh, uống nhiều nước làm bệnh nặng thêm, nên uống nước trà nóng.

Tập thêm khí công, phần động công : Bài Nạp Khí trung tiêu, Ngũ hành tấn, Hạc tấn nhăm mắt.

Phần tĩnh công

Bài N
ạp khí đan điền tinh : Nằm ngửa, đặt úp hai bàn tay vào huyệt Khí Hải, theo dõi hơi thở chuyển động dưới huyệt Khí hải cho đến khi nào 2 bàn tay nóng ấm.

Bài Nạp khí Mệnh môn : Tiếp tục bài trên, nhưng khi thở ra, tưởng tưởng khí của hơi thở từ Khí hải được chuyển ra sau lưng vào huyệt Mệnh môn ở giữa cột sống đối xứng với rốn.

Nếu anh muốn dung thuốc Bắc loại thuốc viên bán sẵn, chữa sạn thận và bàng quang, đông y thường dùng Thạch lâm thông, (đi tiểu thông ra đá), chất chính là lá cỏ đồng tiền 100% tên riêng là Kim tiền thảo, giúp lợi tiểu, uống 2 ngày, đi tiểu tống sạn đã bị vỡ nát thành bột, nước tiểu ra đục như sữa hay nước vo gạo. Tối trước khi đi ngủ uống 5 viên, sáng thức dạy uống 5 viên trước khi đi tiểu, và theo dõi mầu nước tiểu. Thông thường để phòng ngừa bệnh có những cặn vôi tích tụ lâu ngày thành sạn, một năm uống một lần cũng tốt.

Loại thuốc bổ khí có tên là Phụ tử lý trung hoàn, chữa thận hư khỏi phải lọc thận, mục đích làm mạnh thận, bổ thận dương, tăng cường làm mạnh chức năng lọc thận, phòng ngừa và chữa bệnh tuyến tiền liệt, đã có những bệnh nhân khi xét nghiệm chỉ số PSA lên đến 40 được chẩn đoán là ung thư, sau khi dung thuốc và tái khám, PSA xuống còn 7, và cũng đã có nhiều bệnh nhân của tôi phải đi lọc thận 3 lần một tuần, rất suy nhược mệt mỏi, sau họ dung thêm thuốc này thấy kết qủa tốt, trong vòng một tháng sau khỏi bệnh không cần lọc thận nữa.

Dưới đây là trích bài Chứng lâm do khí hư chữa bằng hơ huyệt để cho anh áp dụng :

A-Triệu chứng chung
Khi lớn tuổi trên 60, đa số đều bị trở ngại đường tiểu do dự thất thường của khí như bế tắc không thông mạch ( thực chứng) hoặc khí hư thiếu không có lực đây nước tiểu ra (hư chứng) dẫn đến bệnh (tiểu khó).

B-B
ế khí do thực chứng :
Do tắc nghẽn khí làm khó tiểu, tiểu không thành tia, đi ra không hết nước, vùng rốn và bụng đôi khi đau co rút (spasmodique) hoặc căng đau vùng chậu, mạch trầm, khẩn.

C-Công th
ức phối hợp huyệt :
xMN.3 xBQ.28 xMN.6 xC.8

D-D
ẫn giải :
Tả (x) 4 huyệt : Trung cực (MN.3), Bàng quang du (BQ.28), Khí Hải (MN.6) và Khúc Tuyền (C.8), công dụng của bài thuốc chế biến này để điều huyết, giảm co thắt, giúp bài tiết niệu dễ dàng. (xem hình 1)

E-Khí h
ư do thiếu khí :
Triệu chứng chỉ hơi bị khó tiểu nhưng phải đi tiểu vội, tiểu không hết nước, nước tiểu trong, bụng dưới căng tức đau nhưng cảm thấy trống rỗng, khi ấn đè vào lại thấy dễ chịu, khi buông tay không đè lại cảm thấy bụng nặng nề làm mệt và mất sức, mặt xanh xao, thở ngắn, lưỡi nhạt, mạch vi nhược, vô lực.

F-Công th
ức phối hợp huyệt :
xMN.3 oMN.6 oMĐ.20 oV.36

G-Dẫn giải :

Tả Trung cực (MN.3) để giải tắc. Bổ (o) 3 huyệt Khí hải (MN.6), Bách hội (MĐ.20) và Túc tam lý (V.36) bằng hơ cứu trên huyệt để bổ trung tiêu, kiện tỳ, tăng dương khí phục hồi nguyên khí. Ví nó là hội chứng của bệnh khí suy từ gốc liên quan đến huyết hư và thận hư (xem hình 2)

HUY
ỆT KIỂM SOÁT ĐIỀU CHỈNH VAN TIỂU
Có 3 huyệt liên quan đến van tiểu :

KHÍ H
ẢI (MN.6)
Là huyệt hồi phục nguyên khí, có khả năng điều chỉnh khí, thông khí, chuyển hóa cốc khí bồi bổ khí cho cơ thể. Khi tác động đến huyệt này khí sẽ thông để trừ khử bế tắc do phong, hàn, thử, thấp, phù thủng, thông đến Thận du và Khúc cốt làm thông đường tiểu.

THẬN DU (BQ.23)
Huyệt chủ đóng mở đại tiểu tiện. Khi nguyên khí ở Khí Hải đầu đủ sẽ chuyển đến thận. Lúc đó huyệt Thận du sẽ lo việc chuyển hóa cơ năng dinh dưỡng, thu nạp vinh vệ khí để tuần hoàn, và điều chỉnh cơ quan bài tiết thải lọc độc chất.

KHÚC CỐT (MN.2)
Là huyệt của van tiểu, nhưng đóng mở van tiểu có liên quan đến Thận du và Khí Hải. Huyệt Khúc cốt là nơi giao hội của 2 kinh Can và Nhâm mạch, chủ trị viêm Bàng quang, viêm dịch hoàn, sa tử cung, bí tiểu, kinh nguyệt không đều, thoát tinh, ngũ tạng suy nhược, bụng dưới lạnh trướng đau, phụ nữ bị bệnh xích bạch đới.

Để các bạn hiểu rõ về bệnh TUYẾN TIỀN LIỆT tôi xin gửi một bài đính kèm :

QÚA TRÌNH TĂNG TR
ƯỞNG CỦA TUYẾN TIỀN LIỆT :
Tuyến tiền liệt được hình thành ở thai nhi từ tuần lễ thứ 12, khi trưởng thành nó có 2 công dụng như một cửa ngõ đóng mở cho nước tiểu hoặc tinh trùng phóng ra ngoài. Tuyến tiền liệt ngưng tăng trưởng ở tuổi 45 và bắt đầu suy thoái nẩy sinh ra bệnh làm trở ngại đường tiểu .
a-Nguyên nhân :
Do ảnh hưởng mất quân bình của 2 loại kích thích tố âm và dương, tây y gọi là androgène và oestrogène.

b-Tri
ệu chứng :
Quá trình lão hóa của tuyến tiền liệt là u xơ tuyến tiền liệt ở tuổi 65, tỷ lệ bệnh càng cao khi tuổi càng cao, nhất là ở tuổi 80.
Bệnh tiến triển theo 3 giai đoạn :
-Giai đoạn 1 : Chưa tổn thương thực thể :
Chỉ rối loạn đường tiểu, tiểu khó, ra chậm, ít một, tiểu xong còn nhỏ giọt, mắc tiểu phải đi tiểu ngay, vội vã, nhưng ra lâu, ít một, và đi nhiều lần trong ngày và đêm, nhất là lúc gần sáng, và nhất là thời tiết lạnh hay mùa lạnh.
-Giai đoạn 2 : Có tổn thương thực thể :
Bàng quang giãn làm nước tiểu ứ đọng không đi ra hết, muốn đi tiểu nữa mà không ra được, tiểu càng ngày càng khó, tiểu buốt, nước tiểu đục.
-Giai đoạn 3 : Tổn thương xáo trộn chức năng thận :
Nếu nước tiểu ứ đọng nhiều có nhiễm khuẩn, cơ bàng quang mất trương lực, tiểu khó, rát, nhưng cứ rỉ ra liên tục vì bàng quang căng đầy. Có kèm theo những dấu hiệu thiếu máu, buồn nôn, kém ăn, phù, mỏi mệt, ưa buồn ngủ, cao áp huyết, đông y gọi là tắc đường tiết niệu do thận suy bị ứ nước.
U xơ tuyến tiền liệt thì khối u mềm không đau, ngược lại khối u rắn chắc như đá, rờ nổi cục cứng là đã bị ung thư.
Trừ trường hợp nặng phải cắt bỏ, còn các trường hợp khó tiểu, bị sưng ngay chỗ cửa ngõ đóng mở thành khối u mềm, đông y xếp loại bệnh viêm tuyến tiền liệt, có 2 loại cấp tính và mãn tính, có cách chữa khác nhau bằng huyệt. Nhưng tập khí công chữa được tất cả các loại kể trên.

--------------------------------------------------------------------------------------

Thông báo kết quả sau khi tập Khí công của Anh TTĐ. :
Phương pháp anh dạy tưởng đơn giản, nhưng chứa đựng nội dung thật thâm sâu : đó là phương pháp khí công uyên thâm. Sau hai lần thổi bếp lửa, mỗi lần khoảng 8 phút, tôi thấy kết qủa thật tốt .
Khi thổi muốn giữ được tốc độ đều đặn cần phải cố gắng hơn. Trong ngày, bất cứ lúc nào rảnh rang, tôi đều thổi bếp lửa.
Mỗi tối trước khi đi ngủ, tôi tập khí công khoảng 40 phút, trong đó chủ yếu là Dịch Cân Kinh 2 nhịp (100 lần). Vận khí trung tiêu, Vận khí ngũ hành…Trước khi đi ngủ, tôi tập xong, thấy người thanh thản, ngủ ngon, bớt đi tiểu đêm (có lẽ vì ngủ ngon nên không thức dạy vào lúc đêm nữa). Tuy nhiên khi trời lạnh 17-18 độ C, tôi vẫn chưa giữ được việc đi tiểu theo ý muốn được. Khi nhiệt độ trên 20 độ C thì điều khiển được, tôi vẫn chưa giám bỏ thuồc tây đang dùng hàng ngày.
Cám ơn anh đã cho liều thuốc thần. Tôi sẽ khuyên mọi người tập khí công để chữa bệnh và tăng cường sức khỏe.

---------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tôi đang tập những cách anh chỉ dẫn và thấy có vài triệu chứng tốt, nên xin trình bầy với anh và nhờ anh chỉ dẫn tiếp.
Tôi vẫn tiếp tục thổi bếp lửa và để dành nhiều thời giờ hơn để tập cho việc tiểu tiện cho tốt hơn. Dù chưa thực hiện được đúng số lần anh chỉ dẫn, nhưng tôi đang cố gắng càng nhiều càng tốt. Tôi bớt giờ ngủ ban đêm lại để tập theo anh chỉ dẫn. Tôi không tập ngay một lúc được 200 lần mất 10 phút, nhưng tập làm hai lần trong ngày, nên số lượng cũng gần được như anh chỉ dẫn.
Ba hôm nay, trời Sydney trở lạnh như mấy hôm mùa đông trước đây (khoảng 17 độ C) Tôi quên uống thuốc Ditropan trị đi tiểu, nhân tiện thử xem cách tập của mình có hiệu quả không. Thưa anh, thật không ngờ kết quả tốt thấy rõ :
1-Tôi đi tiểu không phải vội vàng như trước kia.
2-Tôi đi theo ý mình muốn, nghĩa là muốn cho nước tiểu ra thì nó mới ra, chứ
không như trước kia (nó muốn ra thì mình không có cách chi giữ được).
3-Số lần đi tiểu cách xa hơn trước : lâu hơn 2 giờ, có khi 4 giờ.
4-Ban đêm tôi chỉ đi tiểu 1 lần lúc gần sáng (khoảng 4-5 giờ sáng). Có lẽ một phần nhờ ngủ ngon hơn trước (tôi tập hầu hết các động tác khí công theo băng DVD, có khi 50 phút, có khi hơn 1 giờ), một phần tập trung vào những động tác tốt cho bàng quang (đứng tấn ngũ hành, vận khí ngũ hành, vỗ tay 4 nhịp, vận khí trung tiêu).
Sau lần quên không uống thuốc mà mình lại thấy tốt hơn, tôi bèn thử bỏ thuốc tây, vì bỏ thuốc này không có gì nguy hiểm. Tôi đã bỏ thuốc được 4 ngày mà việc đi tiểu vẫn tốt, nên rất mừng. Bác sĩ gia đình bảo tôi nên tăng thêm thuốc, mỗi ngày 3 viên, trước kia chỉ 1 viên thôi. Cám ơn thầy thuốc Đỗ đức Ngọc đã đem lại nguồn vui cho tôi.
Còn việc thổi bếp lửa và Dịch cân kinh 2 nhịp tôi vẫn tập đều đặn. Tôi muốn tập trung vào Bàng quang trước, ví nó gây phiền toái. Còn áp huyết, tôi thấy đang ổn định. Bệnh suyễn thì vẫn nằm im không trở lại.
Tôi có một thắc mắc xin anh chỉ dẫn. Đó là khi tập khí công, nhất là những động tác đứng tấn, người tôi nóng lên rất nhanh và khắp mình nóng ran, lại còn có những gì như kim châm vào da mình, trên khắp mình. Tôi tập vào ban đêm lúc trời khá lạnh. Vào mùa đông, đôi khi tôi cũng thấy như thế. Khi tập các động tác đứng tấn ngũ hành, tôi thấy nó nhiều hơn, trong một thời gian trong nhiều phút rất khó chịu. Xin anh cho biết làm thế nào để hết được ?
Cám ơn anh rất nhiều.
TTĐ
(Từ nước Úc, miệt dưới)

-------------------------------------------------------------------------------
Thân gửi anh TT Đ,
Anh tập khí công thấy người nóng, da ngứa như kim châm, là dấu hiệu tốt. Tôi đưa một thí dụ cho anh dễ hiểu. Bàn tay anh cầm một cục nước đá, sau 5 phút bỏ ra, anh cảm thấy bàn tay tê dại mất cảm giác, nhưng sau 5-10 phút, máu lạnh ở bàn tay tan dần và lưu thông được, lúc đó bàn tay anh ấm dần và anh cảm thấy ngứa như kim châm, một lúc sau mới mất cảm giác đó. Trong cơ thể của anh cũng vậy, cơ thể của anh thuộc chứng hàn, khi anh tập khí công làm cơ thể tăng nhiệt từ bên trong, khi tập có kết quả, nhiệt bên trong lan dần ra ngoài da. Mặt da là bãi chiến trường giữa phần nóng bên trong và phần lạnh bên ngoài do thời tiết khí hậu, tạo nên phản ứng ngứa giống như bàn tay cầm cục nước đá. Nó sẽ hết, khi chính khí (nhiệt) bên trong đẩy được tà khí (hàn) bên ngoài, để xuất thành mồ hôi, lúc đó sức đề kháng của cơ thể đủ mạnh để phòng chống bệnh tật do thời tiết xâm nhập, và sau này, khi anh chỉ cần đứng tấn ngũ hành 3-5 phút là người nóng xuất mồ hôi ngay. Công dụng của đứng tấn ngũ hành làm cho hỏa khí tập trung tại bàng quang làm ấm bàng quang sẽ kiểm soát được van tiểu. Trong đông y, Kinh Bàng quang và Kinh Phế được gọi là vệ khí. Cho nên bài tập vỗ tay 4 nhịp, và bài đứng tấn ngũ hành giúp cho khí bảo vệ cơ thể chống bệnh tật bên ngoài rất hữu hiệu và tăng cường chức năng của hệ thống miễn nhiễm bên trong, nên 3 chứng bệnh của anh như suyễn, tiểu đường và áp huyết sẽ hết, và sau này không bị dị ứng hay cảm cúm mỗi khi thời tiết thay đổi nữa.
Chúc anh tập có kết quả tốt. Xin anh in bài phương pháp thổi đèn cầy làm hạ áp huyết để phổ biến cho mọi người trong cộng đồng (ở chùa hay nhờ thờ), hoặc anh có thể tập họp thành nhóm và hướng dẫn cho họ tập khí công trong cộng đồng, sẽ có lợi cho mình không thể lười tập được, lúc đó sức khỏe của anh càng ngày càng khỏe không bệnh tật, và còn đem lại niềm vui cho người khác.
Đỗ đức Ngọc

----------------------------------------------------------------------------------------

Thân gửi lương y Đỗ Đức Ngọc ,
Nhờ các nhà làm việc thiện , DVD Khí Công Y Đạo Việt Nam đã in hơn 500 DVD . Phổ biến trong phạm vi chùa và nhà thờ .
Họ lấy ảnh của thầy Ngọc trong DVD Khí Công in ra ngoài . DVD trình bày rất đẹp .
Tôi bắt đầu nghỉ hè từ ngày mai . Tôi sẽ soạn hướng dẫn cách tập khí công, in ra phố biến cùng với DVD .
Mong anh và quý quyến an vui .

TTĐ.