Thứ Bảy, 29 tháng 1, 2011

Cách chữa chân yếu cho người già

Con xin chào Thầy, con tên Minh ở USA. Bà Ngoại con thời gian gần đây chân rất yếu đi lại phải chống gậy, ngồi xuống không đứng lên được, 2 bàn chân bị lạnh, 2 huyệt bên mông (nơi mà ngồi xuồng thì chạm 2 gót chân) tên gì con quên rồi , con có xem trên web Thầy dạy, 2 huyệt đó bị đau và 1 số nơi 2 bên đùi ngoài cũng đau, xin Thầy chỉ con cách bấm huyệt giúp Bà Ngoại con, vì thời gian gần đây sức khoẻ Bà kém quá chắc vì Ông Ngoại con mới mất được 4 tháng nên Bà lo buồn, ăn ngủ không
đươc. Nếu có thể xin Thầy cho con số điện thoại để con có thể liên lạc trực tiếp với Thầy.
Con xin tạm biệt Thầy, mong sớm nhận được tin của Thầy

Trả lời :
Phương pháp bấm huyệt chỉ có kết qủa khi trong cơ thể bệnh nhân còn đủ khí và huyết, bấm huyệt là điều chỉnh khí huyết lưu thông đều khắp từ chỗ này sang chỗ khác, lấy chỗ thừa bù chỗ thiếu lập lại quân bình âm dương.
Có 3 bài tập khí công theo thứ tự như sau :

1-Bài thứ nhất :
Đối với bệnh nhân không đủ khí huyết thì bấm huyệt không còn tác dụng. Lúc đó phải hương dẫn bệnh nhân tập khí công để tự tạo ra khí.
Đối với người già, không tập được phần động công ở thế đứng vì không có sức, nhưng có thể tập ở thế nằm ngửa kéo gối, nếu áp huyết thấp, khi kéo đầu gối vào thì thở vào, duỗi chân ra ở thì thở ra. Ngược lại nếu cao áp huyết tập bài kéo gối thở mềm bụng. Người già không tập được một mình, người nhà phải tập kéo gối phụ giúp cho bệnh nhân tập.
Tập 20 lần rồi nghỉ. Khi nghỉ bệnh nhân nhắm mắt, ngậm miệng cuốn lưỡi, hai bàn tay đặt chồng lên nhau để trên rốn, không cần phân biệt tay âm tay dương, vì huyệt thần khuyết ở rốn chuyển hóa cả âm cả dương. Bệnh nhân chỉ cần đặt ý theo dõi khí huyết đang chuyển hóa trong bụng, thân nhiệt ấm lên từ từ, bụng đang sôi, khí đang chạy bên trong do bụng đang bị khí di chuyển làm phồng lên xẹp xuống…Khi bụng hết nhồi, cơ thể hết mệt, lại tiếp tục tập 20 lần nữa, gọi là động công, sau đó lại tĩnh công. Lập lại bài tập này 3 lần, để ý khi tập, bệnh nhân đã đủ sức kéo đầu gối vào được một mình không cần thiết đến sự giúp đỡ của mình là đã thành công được một nửa. Và kết qủa cuối cùng khi nào bệnh nhân nói người và chân tay đã ấm lên, hết lạnh rồi
là đã tập đúng, sau đó lấy máy đo áp huyết để biết áp huyết lên hay xuống, để biết đổi cách thở trong khi tập.

2-Bài thứ hai :
Nằm úp, người nhà xem video hướng dẫn cách chữa chân gối trong link sau đây :
Day vuốt huyệt, cách ép cánh tay và chân gối, thông 12 đường kinh tay
chân. (Chùa Linh Sơn, Toronto)
http://www.google.com/url?sa=D&q=http://video.yahoo.com/watch/3883986/10583780
Chữa đau đầu gối
http://video.yahoo.com/watch/4423359/11859550

Bài thứ 3 :
Tập bước đi cho vững không sợ bị té ngã :
Người nhà có thể nắm tay bệnh nhân và hướng dẫn tập bài sau đây để làm mạnh chân, tăng cường hệ thống thăng bằng thần kinh :

Tập đi bước chachacha http://www.google.com/url?sa=D&q=http://video.yahoo.com/watch/4423422/11859644

Các bài tập này áp dụng trong 2 tuần lễ rồi cho tôi biết kết qủa.

Thân
doducngoc