Chủ Nhật, 23 tháng 1, 2011

Cách chữa bệnh mất ngủ phải đeo mask oxy 20 năm

Chữa ngọn theo tây y và chữa gốc theo đông y-khí công

Bệnh nhân tên Georgette được người cháu gái Annick dắt đến cùng xin chữa bệnh bằng khí công. Bà Georgette khai bệnh mất ngủ, đang điều trị bằng thuốc tây bệnh mất ngủ từ nhỏ. Đã dùng đủ loại thuốc uống, thuốc chích mà vẫn không ngủ được. Cuối cùng bác sĩ tìm ra phương pháp đặc biệt, tối uống thuốc ngủ và cho đeo mask tiếp oxy suốt đêm.thì bệnh nhân đã ngủ được. Căn bệnh mất ngủ này tây đã bó tay nên đành áp dụng phương pháp đeo mask suốt đời trong thời gian dài liên tục 20 năm đến nay, đã nhiều lần bà thử bỏ mask, hay bỏ thuốc, thì bệnh mất ngủ trở lại như cũ.

Theo phương pháp đông y-khí công, cần phải truy tìm nguyên nhân gốc do khí hay do huyết, đủ hay thiếu, thông hay không thông, bệnh chứng thực hay hư, thuộc hàn hay nhiệt.

Muốn biết những điều này, phương pháp đông y khí công dùng các dụng cụ chẩn đoán của tây y như máy đo áp huyết, máy đo oxymetre, nhiệt kế, máy đo đường…để khám và kiểm chứng trước và sau khi chữa, nhưng lý luận tìm nguyên nhân gốc theo đông y, và chữa theo phương pháp khí công, giúp khí huyết tuần hoàn khắp cơ thể hay tuần hoàn vào một tạng phủ nào cần chữa…

1- Về chẩn bệnh khí huyết :

a- Đo khí

Đo áp huyết của bà ở cả hai tay, tay trái 100/60mmHg mạch 100, tay phải 95/62mmHg mạch 100, hơi thở nhanh ngắn hụt hơi, do đó bà bị mất ngủ, tây y cho tiếp hơi oxy bằng cách đeo mask.

b- Đo huyết :

- Đo ở huyệt Thần Đình :

Dùng máy đo oxymetre, đo máu lưu thông trên đầu ở Mạch Đốc huyệt Thần Đình là huyệt chức năng kiểm soát thần kinh bộ đầu, nếu máu còn đi qua huyệt thì thần kinh bộ đầu còn hoạt động tốt, nếu đo không có hiện số báo hiệu ở huyệt này, là thiếu máu đầu để nuôi não, do áp huyết thấp, bệnh nhân sẽ bị vừa chóng mặt, lại vừa nhức bên trong đầu như búa bổ, gõ bên ngoài da đầu lại không đau như như trường hợp bệnh nhân bị bệnh cao áp huyết. Khi đo ở huyệt này, máy không hiện số, đèn báo hiệu câm, đó là dấu hiệu migraine hay thiên đầu thống, nếu áp huyết 2 bên tay chênh lệch nhau qúa nhiều, bên tay nào áp huyết qúa thâp là nửa đầu bên đó không đủ máu lưu thông làm đau nhức bên trong nửa đầu, trường hợp nặng, mãn tính sẽ trở thành khối u trong não.

- Đo ở hai huyệt Nhĩ Môn :

Trên máy oxymetre sẽ hiện ra 2 số, số bên trái của máy có ghi chữ SpO2, đông y gọi là khí, tiêu chuẩn tốt từ 90-100, ở trong các bệnh viện thường dùng máy này, với một sensor kẹp ở đầu ngón tay để đo oxy trong phổi cho bệnh nhân, những bệnh nhân nào có hơi thở chỉ dưới 90, cần phải tiếp hơi thở cho bệnh nhân bằng cách cho đeo mặt nạ ở mũi miệng, thông qua máy trợ thở, lúc đó máy sẽ chỉ từ 90-95 là hơi thở mới an toàn, nhịp tim lúc đó mới chậm lại.

Số bên phải của máy vẽ qủa tim là nhịp đập của qủa tim, đông y dùng để đo huyết, tiêu chuẩn tốt từ 70-80, trên 80 là nhịp tim đập nhanh, dưới 70 là nhịp tim đập chậm. Dưới bảng số, có một đèn báo hiệu, đèn không hoạt động là sensor (bộ cảm ứng) đặt tại huyệt khám không bắt được khí huyết chạy qua. Khi nó bắt được tín hiệu khí huyết chạy qua huyệt bị tắc sẽ hiện đèn mầu đỏ, nhưng số chưa hiện lên. Khi khí huyết lưu thông chậm, sẽ hiện đèn mầu vàng, số sẽ hiện lên hoặc cao qúa hoặc thấp qúa ở bên huyết như 30-40 hay 110-240, còn bên khí thấp 45-90. Khi đèn báo hiệu màu xanh là khí huyết đã lưu thông tốt ở huyệt đó. Có hai trường hợp xảy ra, máy cứ chớp đèn xanh đều đặn và ổn định lâu, sẽ hiện ra con số lý tưởng, bên khí 95-100, bên huyết 70-80. Còn khi chớp đền xanh lại đền vàng lại đền xanh, sự lưu thông chưa tốt, con số trên máy cứ thay đổi luôn, chứng tỏ nguyên đường kinh dẫn truyền có chỗ thông chỗ tắc.

Trường hợp của bà bệnh nhân này, tai trái khí 87, huyết 50, tai phải khí 90 huyết 60. Chứng tỏ khí huyết của thận lên tai thiếu, đông y xếp vào loại bệnh ù tai, lãng tai.

Ghi chú :

Nếu hai bên chênh lệch hẳn, một bên bình thường, một bên thật cao hay thật thấp, đông y xếp vào loại bệnh rối loạn tiền đình, tây y gọi là bệnh virus trong tai, bị vừa chóng mặt, vừa nhức đầu, áp huyết cao, đi lảo đảo một bên dễ bị té ngã.

Nếu trường hợp áp huyết một bên trung bình thấp như 115/70mmHg mạch 100, một bên thật thấp 88/60mmHg mạch 110, hay bị đau nửa đầu bên thấp, hay chóng mặt, té ngã. Tình trạng này kéo dài không điều chỉnh lại khí huyết lưu thông đầy đủ bình thường, mà chỉ cho dùng thuốc chữa giảm đau đầu, uống suốt đời, đối với đông y, vẫn là chưa chữa gốc để có đầy đủ khí huyết lưu thông lên đầu, sẽ trở thành bệnh ung thư sọ não, bướu não.

Trường hợp áp huyết cả hai tay thấp dưới 100/60mmHg mạch 110, đo khí huyết trên đầu ở huyệt Thần Đình và hai huyệt Nhĩ Môn không hiện số hay hiện số qúa thấp là bệnh thiếu máu trầm trọng, nhịp tim phải đập nhanh để thúc đẩy sự tuần hoàn máu, nếu áp huyết thấp, nhịp tim thấp là thiếu máu bẩm sinh.

Trong trường hợp thiếu khí, áp huyết thấp, và thiếu máu lâu dài, làm nhức đầu dữ dội, mệt mỏi, suy nhược cơ thể, trở ngại tiêu hóa, ăn không tiêu, đau bụng, tự nhiên bị chảy máu cam (máu mũi) thường xuyên, không duyên cớ, là dấu hiệu của bệnh ung thư máu, hoặc tự nhiên ho ọc ra máu là bệnh ung thư phổi…. Cho nên muốn đề phòng những bệnh ung thư, cần phải kiểm tra khí huyết đầy đủ bằng hai loại máy đo áp huyết và oxymetre và điều chỉnh lại cách ăn uống đừng để mất máu, tụt áp huyết..

Theo lý thuyết đông y, những câu nói tầm thường nhưng có giá trị trong chẩn đoán và chữa bệnh như :

Ý ở đâu, khí ở đó, Khí ở đâu, huyết ở đó, chỗ nào có máu chạy qua thì chỗ đó nóng ấm, máu không đến do thiếu hay bị tắc thì đau, đông y nói là thống thì bất thông, đau là do không thông, chỗ nào khí huyết thông được thì không đau, thông thì bất thống.

Trường hợp của bà Georgette tại sao đeo mask lại ngủ được, và không đeo mask lại bị mất ngủ, được giải thích theo khí công như sau :

Lý luận theo tây y : Trong máu có thành phần Fe2O2 là máu đen, cần thêm 1 oxy để biến thành máu đỏ Fe2O3.

Bệnh của bà do hơi thở yếu, thiếu khí, oxy không đủ để duy trì thành phần máu nên mất máu, mặt xanh xao, và gây ra bệnh áp huyết thấp, không đủ lực bơm máu lên đầu nuôi não. Do đó phương pháp tây y tìm ra cách cho đeo mask oxy đã giải quyết tạm thời chứ chưa phải là chữa gốc.

Thay vì dùng mask để tăng khí, có thể thay thế làm ấm đầu khi ngủ, cũng vẫn ngủ được vì nó làm máu ấm dễ lưu thông, nhưng huyết không được bổ sung, vẫn thiếu máu, nên chữa bệnh không khỏi hẳn vì không đúng gốc bệnh.

Cách chữa của khí công phải giải quyết 3 vấn đề :

1- Làm tăng oxy cho cơ thể để duy trì thành phần máu, bơm máu lên nuôi não.

Tập bài Thở Thông Tinh-Khí-Thần được hướng dẫn trong video clip ở link này :

http://ca.video.yahoo.com/watch/5705971/14951953

Công dụng của bài thở Thông Tinh-Khí-Thần :

Nguyên tắc thở thông Tinh, phải thở ra nhiều để bụng xẹp mềm xuống nhiều thì cơ thể mới hấp thụ oxy vào nhiều một cách tự nhiên, nhưng có hai cách thổi hơi ra, thổi hơi ra bằng mũi, cuốn lưỡi ngậm miệng, để chữa bệnh áp huyết thấp sẽ tăng cao, còn thổi ra mạnh bằng miệng để làm hạ áp huyết đang cao sẽ xuống thấp. Cả hai trường hợp tập đến mức 200 lần, trán sẽ đổ mồ hôi, cơ thể nóng ấm.

Thông Khí ở Mạch Đốc, phải có người nhà giúp cho bệnh nhân tập

2- Thiền trụ ý ở Đan Điền Thần dưới mỏm xương ức, cuốn lưỡi ngậm miệng thở bằng mũi tự nhiên, nam đặt bàn tay trái lên Đan Điền Thần, tay phải để chồng lên trên, nữ đăt ngược lại, rồi đặt nhiệt kế dưới bàn tay để kiểm soát xem có tập trung được ý ở Đan Điền Thần hay không, nếu tập trung đúng, Ý ở đâu thì khí và huyết sẽ ở đó, nhiệt kết chỉ ban đầu khoảng 31 độ tăng dần lên 36.5 độ trở lên làm cho áp huyết và thân nhiệt tăng. Đã có nhiều bệnh nhân thân nhiệt lạnh, tập bài thiền ý đặt ở bàn tay giúp bàn tay nóng ấm lên từ từ, tối đa được 37.8 độ. Nếu tập vào buổi tối trước khi đi ngủ, sẽ ngủ ngon, cơ thể sẽ đầy đủ oxy và khí huyết tuần hoàn khắp cơ thể làm ấm người.

3- Cho bổ thêm máu bằng cách kích thích tiêu hóa làm tăng tính hấp thụ và chuyển hóa từ thức ăn trở thành máu. Đông y có bài thuốc chế sẵn thành sirop tên Đương Quy Tửu (Tankwe-Gin), uống 2 thìa canh trước mỗi bữa ăn 5 phút, giúp cơ thể đói, thèm ăn và ăn ngon, tăng tính hấp thụ và chuyển hóa thức ăn thành máu, giúp cơ thể ấm áp, làm tăng áp huyết không bị mất máu, uống đến khi nào áp huyết lên bình thường và ổn định 125-130/80-90mmHg mạch 70-80 là đủ không cần uống nữa.

4- Làm ấm cơ thể bằng cách dùng tấm sưởi điện plastic (tên gọi softheat pad, hay coussin chauffant) đặt ở cổ gáy lưng trên, hay ở giữa lưng để làm ấm phổi hay ấm thận, giúp máu lưu thông hơi ấm khắp cơ thể trong 15 phút lúc đang tập thở thiền, sẽ đi vào giấc ngủ sâu.

Bà Georgette đã áp dụng phương pháp hướng dẫn trên đây về cách thở thiền và dùng thêm thuốc bổ máu, ngay tối hôm đó bà đã ngủ được ngon giấc.

Cô Annick đã cho tôi một tin mừng, tình trạng mất ngủ của bà đã khỏi, không cần dùng mask oxy hay uống thuốc ngủ nữa.. Đó là nhờ vào phương pháp chữa gốc của đông y khí công khi biết cách khám bệnh tìm ra nguyên nhân. đã làm mất quân bình khí huyết trong cơ thể.