Thứ Bảy, 30 tháng 10, 2010

Ăn đậu xanh có chữa được bệnh tiểu đường không?

Kính chào thầy,
Mẹ cháu phát hiện bịnh tiểu đường đã hơn 10 năm, do ăn uống cẩn thận và luyện tập khí công đều đặn nên sức khoẻ rất tốt (có nghĩa là có thễ kiểm soát lượng đường), mặc dù cơ thể có phần hơi ốm, nhưng nói chung vẫn khoẻ mạnh.

Gần đây, mẹ cháu nghe nói ăn đậu xanh có thể trị bịnh tiểu đường, phần vì biết trị được bịnh, phần vì ăn ngon miệng, nên mẹ cháu nấu cháo đậu xanh ăn mỗi ngày liên tục cả mấy tháng nay. Cháu hiểu rằng, bất cứ món gì mặc dù trị được bịnh nhưng nếu ăn nhiếu quá sẽ không có lợi, mà nhiều khi còn có tác hại nữa. Vậy xin thầy cho con biết ý kiến của thầy về việc ăn đậu xanh có trị được bịnh tiểu đường hay không? và ăn bao nhiêu thì tốt và ăn trong bao lâu thì ngừng hoặc có thể ăn không cần thời hạn...

Rất cám ơn thầy , xin chúc thầy một mùa Giáng Sinh hạnh phúc và an bình.

Kính thư,

TRẢ LỜI :

Theo đông y, đậu xanh có vị ngọt, tính mát, vào kinh tâm vị, chữa được các bệnh có liên quan đến hai đường kinh này, như tâm nhiệt, bao tử nhiệt, nóng sốt bí tiểu, sốt cao hôn mê, giải độc do ăn uống, khát nước, phù thủng, tả lỵ, mụn nhọt, sưng tấy, mắt mờ do hỏa vọng, loét miệng lưỡi, sưng quai hàm, say nắng, bệnh tiểu đường tiêu khát.
Nấu cháo đậu xanh ăn hàng ngày chữa được bệnh tiểu đường.

Cấm kỵ :

Sau khi ăn một thời gian, đo lượng đường xuống bình thường ổn định thì không cần thiết, nếu cơ thể có triệu chứng tiêu chảy, mất thân nhiệt người lạnh, áp huyết và lượng đường xuống thấp, chân tay yếu sức, chán ăn, ăn không tiêu, bụng đầy hơi, thì phải ngưng một thời gian, nhưng nhớ vẫn phải đo lượng đường mỗi ngày, khi lượng đường tăng lên, lúc đó mới ăn lại cháo đậu xanh. Đó là luật quân bình âm dương cho cơ thể, các thức ăn uống cũng là vị thuốc, nên đông y không thiên về một thứ âm hay dương suốt đời sẽ làm mất quân bình sự khí hóa của cơ thể sẽ làm cho cơ thể bị bệnh.

Ngoài ra cũng còn nhiều cách ăn uống và các phương pháp khác cũng để ổn định lượng đường không cần thuốc (Xim xem trong SÁCH chuyên khoa BỆNH TIỂU ĐƯỜNG, trên diễn đàn này).

doducngoc