Thứ Năm, 21 tháng 10, 2010

Canh bổ phục hồi sức khỏe cho những bệnh nhân bị suy nhược trong thời gian điều trị

1-Thành phần :

-1 con gà già
-50g gừng non
-1 củ tỏi to
-200g củ sen
-20 quả táo tầu đỏ
-20 quả táo tầu đen
-10 cây bắc kỳ

2-Cách nấu :

Chặt gà thành miếng nhỏ, bỏ chung các thứ vào nồi, đổ 3lít nước nấu cạn còn 2lít, chắt lấy 1,5 lít nước, cất vào tủ lạnh cho đông mỡ trên mặt rồi vớt mỡ bỏ đi .Phần còn lại, người nhà có thể nêm thêm muối làm canh ăn chung với bữa cơm, có mùi vị thơm ngon .

Khi dùng hâm nóng lại, người bệnh mỗi lần uống 1 bát, ngày 2 lần . Nếu không uống được 1 lần l bát, có thể làm nước giải khát thỉnh thoảng uống vài ngụm nhỏ, miễn sao trong ngày uống đủ số lượng 2 bát.

Cứ 2 ngày nấu một lần canh gà, khi bệnh nhân biết đói, ăn được, ngủ được, hết đau thì ngưng.

3-Công dụng của bài thuốc :

-Gà già : là loại gà trơ xương, không có thịt, da dai không ăn được, các nhà hàng thường mua về để nấu nước xương gà già dùng thay cho bột ngọt , đông y dùng gà già để bổ khí lực chữa những bệnh suy nhược, mất sức, hơi thở yếu, nói không ra hơi , không đủ sức khí hóa để giúp tiêu hóa, tuần hoàn tim mạch .

Gà ác không có công dụng như gà già .

-Gừng : vị cay nóng, tính ấm, mùi thơm, có tác dụng bổ trung tiêu, trục hàn, hồi dương, thông mạch, kích thích tiêu hóa, ăn ngon miệng, dễ tiêu, tăng bài tiết, sát trùng, giải độc ngứa, hành thủy, chống độc, chống viêm, an thần.

-Tỏi : vị cay, mùi hôi, tính ấm, có tác dụng như kháng sinh, giải cảm, giải độc, sát trùng đường ruột, ung nhọt, các loại viêm sưng ,giảm đau, tiêu đờm, lợi tiểu,cải thiện qúa trình oxy hóa trong động mạch và các triệu chứng trong bệnh gan phổi.

-Củ sen : Khí hàn, vị cam, không độc .Luộc chín thì vị cam khí ôn bổ tâm, vị, công dụng làm tiêu huyết ứ, giải độc, an thần, ngủ ngon, hạ can khí giúp tính tình vui vẻ bớt nóng giận.

-Táo tầu : vị ngọt, tính ôn, vào 2 kinh tỳ vị để bổ tỳ dưỡng vị, ích khí, nhuận tâm phế, sinh tân dịch, điều hòa các loại thuốc, có tác dụng tăng lực, bảo vệ gan, an thần . Táo đỏ tác dụng vào tâm tỳ , táo đen tác dụng vào thận.

-Bắc kỳ : (Huỳnh kỳ) Lý khí kiện vị, giải biểu ,chữa nội thương ngoại cảm, bổ khí chữa hư tổn, bất túc, tỳ vị yếu, ích nguyên trợ dương, thối nhiệt, bài mủ, giảm đau, hoạt huyết, sinh huyết, cố tỳ chỉ hãn, âm hư đổ mồ hôi, bệnh hư bất thụ bổ .

Bài canh thuốc này kích thích chức năng sinh hoá, chuyển hoá để bồi bổ khí huyết, giúp cho những người cơ thể suy nhược trầm trọng trong các bệnh nan y, được mau phục hồi sức khỏe, tăng cường thể lực, ăn ngủ ngon, tiêu hóa tốt. (Tôi đã phổ biến bài này hơn 20 năm, sức khỏe của các bệnh nhân được phục hồi rất nhanh ).

Không kiêng kỵ khi đang dùng thuốc đông tây y..