Thứ Tư, 6 tháng 10, 2010

CCĐY 2 – TỰ CHỮA BỆNH MẤT NGỦ DỄ HAY KHÓ?

Hường bị bệnh mất ngủ từ lâu, mỗi đêm thức giấc trằn trọc không ngủ lại được, cứ phải uống thuốc mà cũng chẳng đêm nào ngủ ngon giấc, có thể do bệnh migraine, mỏi một bên cổ, đầu đau nhức ngấm ngầm một bên không nhiều lắm nhưng khó chịu, đầu óc lúc nào cũng căng thẳng, lâng lâng, chóng mặt, hồi hộp.

Một người bạn là học viên lớp khí công y đạo cho biết khí công tự chữa bệnh có thể chữa được rất nhiều bệnh, Hường hỏi thăm địa chỉ và hai vợ chồng mừng rỡ hăm hở ghi danh theo học, gặp Chị Mai, một học viên làm thiện nguyện ghi tên nhận bệnh nhân hỏi Hường bị bệnh gì, Hường kể bệnh, chị tươi cười bảo bệnh đó dễ chữa, một hai lần là khỏi. Hường ngạc nhiên nhìn gương mặt chị, cảm thấy rất tự tin. sau chị sắp xếp Anh Đức hướng dẫn cho Hường, lại chính là người bạn của Hường.

Hường được giải huyệt, tập những động tác thể dục khí công, trên đường về nhà cảm thấy khỏe, hy vọng đêm nay sẽ ngủ được mà không cần thuốc.

Bốn đêm ngủ được dễ dàng, nhưng những đêm sau lại thao thức cho tới 6 giờ sáng phải dậy đi làm, cơ thể rất mệt mỏi như trước. Chiều về làm, Hường gọi điện thoại lên Montréal hỏi thầy Ngọc rằng tại sao Hường vẫn tập khí công của thầy do đệ tử thầy hướng dẫn mà vẫn chưa ngủ được ngon giấc. Thầy hỏi, khi nạp khí trung tiêu có tập trung ý ở bụng nghe được tiếng sôi bụng chưa? Quả thật Hường chưa tập trung ý, Hường tự nhủ tối nay phải cố gắng.

Trước khi ngủ, Hường đọc bài viết về cách thở chữa bệnh mất ngủ trong quyển Câu chuyện đông y, đọc đến câu một giờ thiền bằng hai giờ ngủ, thật lý thú. Đêm đó, Hường nạp khí trung tiêu xong, bắt đầu để tay lên đan điền, thở theo nhịp 5-5, và theo dõi từng hơi thở, nghe được những tiếng kêu lục bục nhỏ trong bụng, trong im lặng tĩnh mịch, tinh thần bình thản không còn lo sợ không ngủ được, vì thiền giữ thân tâm yên tịnh được một giờ tương đương với hai giờ ngủ. Quả thật Hường cảm thấy thiền làm cho đầu óc nhẹ nhàng, minh mẫn, không nghĩ vẩn vơ, không mệt mỏi, tâm tĩnh lặng như mặt nước hồ thu, nó đã dẫn Hường vào giấc ngủ sâu từ lúc nào không biết, khi tỉnh dậy, tinh thần sảng khoái .

Thời gian trôi qua thấm thoát 4 tháng, Hường không hề dùng một viên thuốc ngủ, và không còn biết lo sợ bệnh mất ngủ nữa, các triệu chứng khác cũng biến mất. Tập khí công để tự chữa bệnh trở thành ham thích như một thói quen, cứ ngày hai lần sáng và chiều tập nửa giờ, cho nên mỗi tối vào giường nằm thiền chừng 5 phút là đi vào giấc ngủ sâu, cơ thể khỏe mạnh không mệt mỏi nữa.

Vợ chồng Hường cảm thấy hạnh phúc, không lo lắng bệnh tật, nay cả hai đã trở thành học viên, sẵn sàng tình nguyện hết lòng giúp đỡ hướng dẫn cho những ai đã từng khổ sở vì những chứng bệnh giống như Hường để có lại một đời sống vui tươi khoẻ mạnh.

Nguyễn thị Hường (Mississauga )

Thân gửi K. H,

Bệnh mất ngủ của cô do suy nghĩ nhiều quá, danh từ Phật giáo gọi là Tâm viên ý mã,(tâm như con vượn, nhẩy từ cành cây này sang cành cây khác luôn tay không ngừng, ý như con ngựa, lúc nào cũng chạy) Có nghĩa là khi nằm ngủ, tâm vừa nghĩ đến Mỹ, thì ý như con ngựa chạy sang Mỹ đào sâu thêm chi tiết, nào là gia đình anh hai chị ba và các cháu bây giờ ra sao..rồi tâm lại nghĩ đi nghỉ hè Cuba, thế là ý lại đào sâu vấn đề nghĩ các cuộc nghỉ hè ở Cuba...rồi tâm lại nghĩ đến VN, ý lại chạy như con ngựa đến VN đào sâu vấn đề chi tiết ở VN...tâm và ý cứ nghĩ cứ chạy suốt đêm, cho đến sáng thức dậy đi làm. Thế là mất ngủ triền miên.

Ngay thời gian này, tâm và ý cô muốn chạy đến chỗ cô Hường để đào sâu chi tiết xem cô Hường chữa bệnh mất ngủ ra làm sao, nếu có ai mách một phương pháp chữa mất ngủ khác thì tâm ý lại chạy nữa.

Muốn chữa mất ngủ hãy cột tâm lại, khi đi ngủ nằm thở chỉ nghĩ đến bụng phồng xẹp, và tập đếm phồng xẹp từ 1-10, rồi lại từ 1-10, cứ đếm suốt đêm, và để ý theo dõi kết quả của việc nằm thở, phải đạt được những hiện tượng sau đây : bàn tay và bụng nóng, xuất rịn mồ hôi, tiếng sôi bụng suốt đêm được bao nhiêu lần, khí trong người chạy từ đâu đến đâu .

Nhớ rằng không cần ngủ , vì đằng nào mình cũng đã mất ngủ 3 năm rồi , có mất ngủ thêm 1 tuần cũng không hại gì , vì nằm thở thiền chính là ngủ trong tỉnh thức , 1 giờ thiền bằng 2 giờ ngủ, sáng dậy đi làm cũng không mệt mỏi. Các vị thiền sư rất ít ngủ ,hầu như không ngủ mà các ngài vẫn khoẻ mạnh .Ở các thiền viện ,giờ ngồi thiền 1 ngày 4 buổi, mỗi buổi lâu 2 giờ từ 0-2giờ sáng, từ 6-8 giờ sáng, từ 12-14 giờ, từ 18-20 giờ , như vậy thiền 8 tiếng 1 ngày là đã tương đương với 16 giờ ngủ nên không cần phải ngủ.

Riêng tôi đi làm về khuya, trả lời email đến 2 giờ sáng mới đi ngủ, nằm xuống thiền là ngủ ngay, khi tỉnh dậy là 7 giờ sáng, đi làm đến khuya mới về, không có thời giờ ăn trưa, chỉ ăn cơm chiều mà sức khoẻ vẫn tốt. Trước kia khi chưa tập khí công ,tôi cần phải ngủ 10 tiếng 1 ngày mà cảm thấy chưa đủ ,vì đêm ngủ để tâm viên ý mã xây nhiều mộng cho tương lai quá mà chẳng mộng nào thành , nằm nướng đến 10 tiếng mà vẫn mất ngủ, ban ngày ngủ gà ngủ gất ,đó là phản ứng tự nhiên của cơ thể ngủ bù.

Khi tôi học ngồi thiền, thì chẳng thiền và đếm hơi thở được ,lại bị ngủ gục ,danh từ chuyên môn của thiền gọi là hôn trầm ,sau tôi nghĩ ra cách, khi thiền thì buồn ngủ, vậy tại sao không nằm thiền, nếu tỉnh thức thì trí não được phát triển minh mẫn sáng suốt, còn không thì bị hôn trầm buồn ngủ, sẽ được ngủ ngon , khỏi phải lo đến bệnh mất ngủ , môn này là môn thiền lười, gọi tên cho văn vẻ một chút là ngoạ thiền. Vậy ngoạ thiền là phương pháp chữa bệnh mất ngủ hay nhất mà không cần phải dùng thuốc ngủ.

Cô hãy áp dụng, đừng để tâm viên ý mã chạy đến cô Hường làm gì , hãy cột tâm lại một chỗ ở bụng, vùng đan điền Khí hải, theo dõi hơi thở suốt đêm rồi sẽ bị hôn trầm đi vào giấc ngủ sâu, sáng dậy rất tỉnh táo khoẻ mạnh không mệt mỏi. Và áp dụng cách ăn uống đã chỉ dẫn ở bài trên. Cô sẽ trở thành cô Hường thứ hai để người khác bắt chước.

Chúc cô thành công, và báo cho mọi người trên diễn đàn biết kết quả sau 1 tuần ngoạ thiền nhé !

Thân
doducngoc