Thứ Sáu, 1 tháng 7, 2011

Chóng mặt do virus trong tai (labyrithitis) hay rối loạn tiền đình?

Chóng mặt là dấu hiệu chung người ngoài dễ thấy khi bệnh nhân đi lảo đảo có chiều hướng muốn ngã về phía trước hoặc té ngang, còn chính bệnh nhân cảm thấy các vật chung quanh quay vòng hoặc chính mình quay vòng.

TRIỆU CHỨNG :
Chóng mặt chia làm ba mức độ :

a-Chóng mặt nhẹ chỉ có cảm giác hoa mắt, váng đầu do đầu có cảm giác nặng hay rỗng xảy ra ngắn ngủi khi đột nhiên thay đổi tư thế từ ngồi rồi đứng hay từ cúi đầu xuống ngẩng đầu lên.

b-Chóng mặt trung bình vừa có cảm giác choáng váng, vừa có cảm giác mất thăng bằng vài giây. Riêng trường hợp chóng mặt dạng Ménière do rối loạn dịch tai trong có thể làm điếc, thường gặp trong bệnh ở thời kỳ mãn kinh của phụ nữ hoặc ở những người có bệnh thiên đầu thống ( migraine ).

c-Còn trường hợp chóng mặt nặng thình lình bị chóng mặt làm mất thăng bằng dễ bị ngã, thêm vào các triệu chứng khác như ù tai, nôn mửa ..

NGUYÊN NHÂN :
Bệnh chóng mặt do nhiều nguyên nhân như yếu tim, thiếu máu, trúng cảm, suy nhược, áp huyết cao hay thấp, do bệnh mắt cận thị, viễn thị không mang kính đúng độ, say sóng tầu xe, ngộ độc rượu, thuốc salicylate, streptomycine, thương tích ở đầu hoặc bệnh tai mũi, họng, về bệnh lý chia chóng mặt làm hai loại, loại chóng mặt thật có tổn thương thực thể hoặc ngộ độc, khác với bệnh chóng mặt giả, bệnh nhân chỉ cảm thấy nhưng không thấy nhà quay, nguyên nhân do cảm nhiễm trúng gió hay suy nhược tâm-thần kinh, có trường hợp chóng mặt giả tái đi tái lại đã chữa nhiều thầy, uống nhiều thuốc mà không có kết qủa phải nghĩ ngay đến chứng rối loạn thần kinh thực vật, rối loạn tiêu hóa, hoặc dấu hiệu trầm cảm có 4 triệu chứng chính như buồn vô cớ, ức chế, quy lỗi và muốn chết, hoặc rối loạn cơ vòng về tiêu tiểu hoặc rối loạn giấc ngủ.

Khi Tây y chẩn đoán, cần phải xét nghiệm tìm dấu hiệu tiền đình như rung giật nhãn cầu do bệnh ở cuống não, hoặc quay tròn do bệnh ở hành não, hoặc do suy động mạch đốt sống-thân-nền ( thân=động mạch, nền=đáy sọ não) do tổn thương vữa động mạch gây hẹp và gây huyết khối hay có dấu hiệu Romberg khi đứng hai chân chụm lại nhắm mắt là bị ngã, nhắm mắt khi đi bị lệch, giảm trương lực một bên, hoặc tìm dấu hiệu rối loạn thính giác, đo thính lực đồ kích thích tiền đình hoặc điện rung nhãn cầu đồ, chụp X-quang xương đá, cột sống cổ. Nhưng chóng mặt còn có những nguyên nhân khác như chứng chóng mặt ngoại vi có dấu hiệu khi quay người theo một chiều nhất định thì mất thăng bằng và bị ngã thường kèm theo ù tai hay điếc với rối loạn chức năng thần kinh phế vị và ói mửa, nguyên nhân do bệnh ở tai có virus như viêm tai, viêm mê đạo, viêm tai thanh dịch, hoặc bệnh xốp tai, nút dáy tai, chấn động mê đạo, gẫy xương đá, vữa động mạch nghe trong, mô não bị tổn thương do thiếu máu cục bộ tạm thời, độc tố do thuốc kháng sinh. Còn ngược lại mất thăng bằng nhiều hơn là bị chóng mặt và không có điếc hay ù tai thuộc chứng chóng mặt trung ương ở thân não .

Bệnh chóng mặt do nhiều nguyên nhân như vậy thì không phải chỉ một bác sĩ chuyên khoa có thể khám phá ra được, mà phải do nhiều bác sĩ chuyên khoa khám tai, khám mắt, khám não, khám thần kinh, khám xương tai, xương đá, xương cổ, xét nghiệm vi trùng, virus, chụp X-quang.. mới tránh được quyết định sai lầm khi chữa trị.

Đã có một ca bệnh, bệnh nhân trở thành nạn nhân một cách oan uổng cách đây 10 năm tôi đã gặp, cô ấy khoảng ngoài 30 tuổi, vẫn đi làm, tự nhiên cô bị chóng mặt, chữa trị suốt một năm không khỏi mà càng ngày càng nặng hơn, cô phải nghỉ việc nhưng vẫn được ăn lương, cô không thể đi đứng hay ngồi được, người vẫn khỏe mạnh không suy nhược, chỉ ở tư thế nằm là không chóng mặt, nếu có ngồi thì chỉ lâu được 5 phút, mỗi khi ăn cơm phải ăn trên giường trong tư thế nửa ngồi nửa nằm. Có một bác sĩ cho rằng nguyên nhân do tổn thương cột sống bị chèn ép từ đốt sống cổ dài xuống đốt sống lưng thứ tư do phim chụp cho thấy các đốt dính sát nhau, bác sĩ cho biết nếu không mổ để sắp lại những đốt sống bị chèn ép, cô sẽ bị nặng hơn, nhưng sau khi mổ xong bệnh chóng mặt cuả cô vẫn như cũ . Hết thời hạn được hưởng lương để chữa trị cô phải đi làm trở lại, nhưng cô vẫn không đi được, xin bác sĩ điều trị cho giấy xác nhận vẫn còn chóng mặt, bác sĩ không cấp giấy xác nhận, cho rằng cô nói dối, đã mổ tách các đốt sống lưng cổ hết bị chèn ép rồi thì làm sao còn chóng mặt được. Thế là cô mất việc nghỉ bệnh không có lương. Cô tiếp tục đi điều trị uống thuốc chóng mặt của nhiều bác sĩ vẫn không khỏi, một năm sau cô đưa các toa thuốc trị chóng mặt cho bác sĩ mổ của cô xem để chứng minh là cô vẫn bị chóng mặt, xin bác sĩ cho giấy chứng nhận để xin hưởng trợ cấp của chính phủ . Ông này trước khi cấp giấy phải chụp lại xương cổ, và ông cho biết, các đốt xương bây giờ lại dính với nhau nên cô mới còn bệnh chóng mặt, yêu cầu cô mổ để sắp lại lần thứ hai, cô sợ qúa và nghĩ rằng trước khi chưa mổ, đầu cổ lưng còn xoay trở dễ dàng, từ khi mổ xong lưng cổ cứng không xoay trở được mà bệnh chóng mặt vẫn còn, lần này bắt mổ nữa thì chắc chắn không có kết qủa do định bệnh chủ quan sai lầm.

Cô tìm sang đông y để chữa một thời gian cũng không kết qủa, nên phải đi cầu trời khẩn phật và một duyên may cô đến chùa Huyền Không lễ phật, rồi ghé qua phòng chữa bệnh bằng khí công để hỏi xem khí công có giúp gì cho cô được không. Khi cô đến gặp tôi xin điều trị, cô ngồi trên giường, tôi vừa đả thông 12 kinh mạch, thông khí huyết lên não, nắn vuốt cột sống cổ và lưng, vừa hỏi quá trình chữa theo tây y của cô, tự nhiên cô nói em hết chóng mặt rồi, mọi lần ngồi như thế này chỉ lâu chừng 5 phút là chóng mặt phải nằm ngay, từ nãy giờ em nói chuyện với thầy hơn nửa giờ mà không thấy chóng mặt, cô hỏi tại sao vậy, tôi trả lời bệnh cô thuộc loại thiếu máu não cục bộ, tôi đã dùng khí công bơm máu lên não, sau đó hướng dẫn cô tập thể dục khí công, ngay sau khi tập khoảng 20 phút, cô đã đi đứng như người bình thường, cho đến nay cô đã khỏi hẳn bệnh chóng mặt.

Một ca bệnh khác cũng tại địa điểm chùa Huyền Không, bệnh nhân bị chóng mặt được bác sĩ khám kết luận do virus trong tai, bắt buộc phải mổ tai giữa, anh cũng làm về ngành y nên không có niềm tin với đông y hay khí công, có nhiều bạn bè khuyên anh cần phải đến gặp tôi, nếu anh không đến chữa bằng khí công để phải mổ tai oan uổng thì sau này tình bạn của họ chấm dứt không còn gặp nhau nữa. Đó là tối hậu thư của bạn bè anh, anh nể bạn bè mà đến gặp tôi chứ không tin rằng khí công có thể chữa được. Thời gian hẹn mổ tai của anh sắp đến anh nghĩ chắc cũng không còn hy vọng gì chữa khỏi bằng khí công. Khi anh đến có người nhà dìu anh đi từng bước, sau khi đả thông kinh mạch và thông máu não, rồi chỉ cho anh tập động công và tĩnh công chuyên chữa về bệnh chóng mặt mất thăng bằng, anh thấy bớt, đi đứng được một mình.

Anh cho biết đến ngày hẹn mổ bác sĩ vẫn mổ thì sao, tôi yêu cầu anh hỏi lại bác sĩ, tình trạng của anh nếu mổ và không mổ thì hậu qủa khác nhau ra sao, bác sĩ cho biết nếu không mổ virus trong tai ăn lên tới óc thì chết, còn mổ thì khỏi chết nhưng có thể liệt mặt.

Theo tây y liệt mặt riêng lẻ do thần kinh như u dây thần kinh VIII làm điếc tai và chóng mặt thường xảy ra trước khi dây thần kinh VII bị liệt, khi bị chóng mặt rối loạn tiền đình nặng, tây y giải quyết cắt đứt dây thần kinh tiền đình hoặc cắt bỏ dây thần kinh II, bệnh nhân sẽ hết chóng mặt nhưng bị điếc, và trường hợp chữa bệnh chóng mặt do viêm xương đá, cholesteatome, khối u ác tính ở tuyến mang tai cũng bắt buộc phải mổ. Có những trường hợp thiếu máu não và điếc tai do uống quá nhiều thuốc trụ sinh để chữa bệnh cảm nhiễm thì không phải bệnh tổn thương thực thể ở tai hay virus trong tai trong não, nếu mổ là một sai lầm lớn.

Còn trường hợp của anh sau khi thông máu não anh đi đứng lại bình thường là do thiếu máu não cục bộ, tây y có loại thuốc uống để bổ máu cho não, nếu anh uống thuốc là ngoại dược và tập luyện khí công mỗi ngày để cơ thể tạo ra nội dược, hiệu qủa cũng như thuốc ngoại dược mà không có hại do phản ứng phụ của thuốc, cả hai đều có lợi cho anh mau chóng bình phục may ra khỏi mổ, tôi khuyên anh, trước khi mổ xin bác sĩ cho khám lại để khỏi bị mổ oan.

Có trường hợp một bệnh nhân bị chóng mặt suốt thời gian 3 năm, đi lảo đảo, uống thuốc đông tây y không kết qủa. Sau khi khám định bệnh theo khí công mới biết được nguyên nhân không phải do thuốc điều trị không đúng mà do lạm dụng dùng thêm nhiều cam chanh, vit.C với mục đích chống mệt mỏi, vô tình phá hủy tế bào máu khiến cơ thể không đủ máu nuôi não. Bệnh nhân thắc mắc tại sao yếu mệt mà không thể dùng vit.C .Tôi trả lời mệt có nhiều nguyên nhân, nếu mệt vì đói thì cần phải ăn, mệt vì khó thở thì cần oxy, giả sử bà mệt vì đói, không cho ăn mà cho ngửi oxy có làm hết mệt được không ? Vì thế bệnh của bà nếu mệt vì thiếu máu não bổ thần kinh làm ra bệnh chóng mặt, phải dùng thuốc bổ máu nuôi não chứ không phải dùng nhiều chất chua để chống mệt mỏi, ngược lại nó còn làm giảm mập khiến cơ thể gầy ốm và mệt mỏi thêm..

Thật ra, đối với phương pháp tự chựa bệnh bằng khí công, những bệnh chóng mặt thiếu máu não, hạ áp huyết, rối loạn tiền đình, nhức đấu, cao áp huyết, u sọ não, tinh thần suy nhược, kém trí nhớ, mất ngủ kinh niên, tê liệt mặt, khó nuốt, bướu tuyến giáp trạng, cứng cổ gáy .... Chúng tôi thường hướng dẫn các bệnh nhân bằng các bài tập thể dục động công, chỉ trong 7 bài đầu tiên chuyên chữa các bệnh về thần kinh rất có hiệu qủa như bài cào đầu, cào gáy, chà gáy, vuốt gáy, vuốt cổ, chà tai, xoa mặt. Những bài tập bài tập kế tiếp tăng cường khí huyết cho hệ hô hấp, bài tiết, tiêu hóa, dinh dưỡng, hệ miễn nhiễm, mạnh cột sống, tay chân linh hoạt hết đau nhức phong thấp, tê bại liệt.. tất cả các bài động công chúng ta tập chỉ mất thời gian 30 phút, 30 phút sau chúng tôi hướng dẫn tập tĩnh công bằng cách tập ngồi hoặc nằm thở, có cách tập thở làm tăng sinh hóa và chuyển hóa trao đổi chất trong cơ thể phòng chống bệnh, cách thở tăng hồng cầu, cách thở tăng bạch cầu, cách thở tăng cường chức năng chuyển hóa của tuyến thượng thận tự tạo ra thuốc nội dược để tự điều chỉnh cho cơ thể hết bệnh.