Thứ Sáu, 1 tháng 7, 2011

Đông Tây Y kết hợp cấp cứu và phòng ngừa nghẽn động mạch tim

Xin giới thiệu với các bạn theo dõi trao đổi bằng email hướng dẫn cách chữa và đề phòng một ca nghẽn động mạch tim của một đồng môn Chu Văn An.

Bạn Â., V. và các bạn CVA hải ngoại thân mến,
Tôi xin bổ sung thêm về bệnh trạng của bạn K. ‘biệt kích” tức là bạn N. T K. Bạn ấy bị phát hiện có cục máu đông trong động mạch tim, cần phải thông bằng bong bong truyền vào qua mạch máu, bệnh viện đòi phải có it nhất 30 triệu đồng mới có thể tiến hành thông mạch máu được (đó là chưa kể chi phí có thể phát sinh sau đợt thông mạch máu đầu tiên). Thoạt tiên bạn ấy cảm thấy đau nhói trong ngực và muốn té xỉu, phải ngồi xuống một lúc mới hồi phục. Trong suốt mấy ngày K. phải massage toàn thân, châm cứu và uống thuốc trợ tim. Khi một bạn CVA khuyên đến BV Nguyễn Trãi để khám thì BV bắt K. phải nhập viện cấp tốc vì không thể đo được điện tâm đồ vì mạch tim (pulse) qúa yếu máy không thể cảm nhận được. Người ta còn e rằng K. có thể chết bất cứ lúc nào vì không có mạch tim. Sau mấy ngày nằm BV Nguyễn Trãi theo dõi, cuối cùng các bác sĩ hội chẩn và kết luận có cục máu đóng trong động mạch, phải thông mạch máu. K. không có tiền thông mạch máu nên đã xin xuất viện về nhà chữa cầm chừng theo toa bác sĩ BV. Nguyễn Trãi cho, hiện tình trạng cũng tạm ổn, chưa đến nỗi nào, nhưng vẫn phải uống thuốc đều….Đây là những điều tôi biết về bạn K., xin tường trình cùng các bạn theo yêu cầu của các bạn ĐPÂ và TTV.

Thân,
Ng H.D.
------------------------------------------------------------------------------------
Thân gửi bạn K., bạn Th. và các bạn CVA Việt Nam,

Theo tôi nghĩ, một nền y khoa hoàn hảo là phải biết kết hợp cả đông y lẫn tây y, và điều quan trọng hơn hết, khi mình bị bệnh, phải biết tự cứu mình trước. Câu chuyện Đức Phật kể, khi một mũi tên bắn vào mình, việc đầu tiên phải nhổ mũi tên ra trước cho kịp thời, để chất độc đừng lan nhanh vào cơ thể, chứ đừng hỏi, mũi tên này từ đâu bắn tới, ai bắn, tẩm thuốc độc gì ? chỉ thắc mắc mà không rút mũi tên ra, chúng ta sẽ chết.

Cũng vậy, bạn K. có cục máu tắc nghẽn trong ống động mạch, theo tây y cho biết phải thông ngay, nhưng hiện nay chưa đủ tiền. Trong khi chờ đợi, có thể nguy hiểm, chúng ta phải tự lấy ra, làm tan đi bằng phương pháp tự tập khí công kích thích sự tuần hoàn máu và giúp tim có lực đẩy mạnh, nó sẽ di chuyển, nhỏ dần và tan đi. Một cách thông tim mạch của khí công là :

Day các đầu ngón tay :

Bàn tay để ngửa, dùng tay cái và tay trỏ của tay kia, nắm và kẹp vào hai bên móng tay bên cạnh đầu mỗi ngón tay, bóp hơi mạnh và day qua day lại như lái volant xe hơi. Trong 10 ngón tay, bắt đầu bấm day từ ngón tay út trước mới đến ngón cái sau, ngón nào đau là đường kinh đó bị bệnh, như vậy, khi mình bấm cho K., hay K. tự bấm lấy, ngón tay út chạy thẳng vào tim, nếu bị tắc nghẽn, sẽ có cảm giác đau nhất so với các ngón khác, ngón áp út giúp tuần hoàn máu, ngón giữa đau là có cholesterol. Khi day bóp như vậy, lần thứ nhất, nếu có bệnh sẽ đau lắm, đổ mồ hôi tay và trán, bấm lần thứ hai, bớt đau, lần thứ ba, hết đau, như vậy khối máu tắc đã được thông, không còn ở chỗ cũ nữa. Ngược lại, nếu day bóp không có cảm giác đau, ngón tay không cứng mà mềm nhũn, vô lực, chứng tỏ tim mạch tuần hoàn yếu, không đo được nhịp mạch, thì không phải bệnh tắc nghẽn tim mạch, trường hợp này cũng nhiều người bị trong trường hợp có bệnh cao áp huyết, nhưng vì uống thuốc giảm áp mà không theo dõi để áp huyết tụt xuống thấp dưới 100mmHg cũng làm cho tim đập chậm, yếu, tê liệt chân tay dạng bại xuội (chân tay mềm nhũn), còn cao áp huyết đứt mạch máu não thành tê liệt cứng chân tay

Bài tập khí công Vỗ tay 4 nhịp :
Mục đích tăng cường nhịp đập của tim, giúp tim có lực để co bóp đều đặn, để đẩy những máu vón cục do cholesterol đóng cục hay do máu đặc bởi uống nhiều calcium bao quanh màng bao tim di chuyển đi chỗ khác.

Bài nhảy dậm chân one,two, three :
Bài này giúp máu tuần hoàn khắp thân người, giống như chúng ta cầm một chai chứa một phần nước trong đó, khi chúng ta dơ cao chai và dộng xuống một mặt phẳng, nước trong chai bắn dội lên tới cổ chai, giống như xúc chai, chất bẩn sẽ lắng xuống, cũng vậy, máu tụ đọng dưới chân làm sưng đau, tắc do phong thấp , nhờ tập bài này, số lượng máu tụ ở dưới chân bị dội lên, máu mới sẽ đi xuống, sau khi tập, nếu bàn chân đỏ bầm sẽ trắng hồng, nếu bàn chân không có máu lưu thông, nó có mầu trắng, sau khi tập, các ngón chân và bàn chân sẽ đỏ hồng. Sau khi tập xong, nếu mặt đỏ trán nóng do cao áp huyết, thì mặt sẽ bớt đỏ, trán mát, áp huyết đã xuống, nếu mặt trắng vì thiếu máu không lên tới đầu mặt, sau khi tập xong, mặt sẽ hồng lên. Như vậy, công dụng của bài này giúp tuần hoàn máu khắp cơ thể, tự điều chỉnh áp huyết, tiểu đường, số máu bẩn có chứa cặn vôi, cholesterol, mỡ, muối dư thừa.. được qua thận lọc thẩy ra ngoài bằng đường tiêu tiểu, bài tập này cũng làm mạnh chức năng tuyến thượng thận điều chỉnh hệ nội dược.

Bạn K, một mặt cứ tập khí công mỗi ngày, một mặt chờ đợi thông tim.
Nhưng tôi đề nghị để bác sĩ khám, theo dõi lại, trước khi có quyết định cần phải thông tim hay không ?

Đa số những bệnh nhân của tôi bị những bệnh nan y, bệnh viện hẹn ngày mổ, và cho biết, nếu không mổ sẽ nguy hiểm chết người, nhưng thời gian chờ mổ hơi lâu. Họ đến tôi để hướng dẫn tập khí công, rồi đến ngày mổ, họ yêu cầu bác sĩ chụp lại trước khi mổ, thì bệnh đã biến mất, không cần mổ nữa. Bác sĩ hỏi bệnh nhân làm sao mà hết bệnh, họ trả lời nhờ tập khí công. Bác sĩ đề nghị, nên tập khí công tiếp tục, vì theo tây y không thể làm gì hơn ngoài phương pháp mổ.

Trường hợp bạn của chúng ta, N.C.L. có máu bầm trong não, kết luận của bác sĩ chuyên môn là não đã chết, không cứu được. Sau khi bấm huyệt, máu bầm đóng cục trào ra mũi, miệng và theo đường tiêu tiểu ra ngoài. Khi làm Scan thấy máu bầm trong não biến mất.

Những bệnh giống như bạn Kh., tôi thường chữa, cả nhũng bệnh bướu não, ung thư vú, cổ họng….khi tập khí công các khối u nhỏ lại ngay lần đầu sau khi tập.

Đối với khí công, các bệnh sở dĩ có đều do khí huyết làm ra, có 3 nguyên nhân chính : khí huyết dư thừa sinh ra bệnh, khi huyết thiếu sinh ra bệnh và khi huyết tắc nghẽn cũng sinh ra bệnh.

Tập khí công phối hợp với cách chữa của đông y hay tây y mới thật hoàn hảo, có thể ngăn ngừa được biến chứng.

Bệnh như bạn K., nếu sau khi mổ thông tim, lấy ven dưới đùi lên thay ven động mạch tim mà không biết tập khí công, nó sẽ bị tắc chỗ khác, vì tắc là do thiếu khí huyết hay dư khí huyết, chỗ thiếu chỗ thừa chưa được khắc phục điều chỉnh, nó sẽ sinh ra bệnh khác. Cách tốt nhất, tự mình cứu mình trước.

Xin hãy vào doducngoc.com, ở bài phỏng vấn của Đài Tiếng Nói VN, nghe Bác Q. kể chuyện về bướu não của bác. Bác sĩ cho biết chỉ còn sống được vài tuần lễ. Bác tập khí công từ đó đến nay được 3 năm đều đặn và đi khám lại, cái bướu biến mất. Những dẫn chứng này giúp K. có một niềm tin.
Tóm lại, K. vẫn tập khí công, vẫn chờ đợi bác sĩ khám và quyết định có cần thiết phải thông tim nữa hay không ? Mặt khác, các bạn CVA hải ngoại tiếp tục tìm nguồn tài trợ giúp K..

Vài lời khích lệ tinh thần K., giúp K. đủ sáng suốt và nghị lực vượt qua khỏi căn bệnh hiểm nghèo.

Xin các bạn tây y và các bạn CVA tha lỗi cho, nếu có gì không hài lòng với đề nghị chân thành của tôi, cũng chỉ vì muốn cứu K., bằng những kiến thức và kinh nghiệm của mình.

CVA Đỗ Đức Ngọc

Thân gửi các bạn CVA-VN
Xin mời các bạn vào xem DVD bài hướng dẫn phương pháp thông động mạch tim bị tắc bằng khí công, đã vừa được đưa lên mạng doducngoc.com ngày hôm nay, mục đích tôi giảng bài này cho học viên, cũng là để các bạn bên VN thấy tận mắt cách chữa bệnh tắc động mạch tim, để các bạn có thể giúp K. và hướng dẫn cho K. tập đúng những bài mà tôi đã trình bầy. Có thể áp dụng cách chữa này 3 lần một ngày. Theo dõi kết qủa biến đổi càng ngày càng tốt, nếu có thể nhờ đông y sĩ bắt mạch theo dõi xem mạch biến đổi xấu tốt mỗi ngày như thế nào, đo áp huyết, nhịp tim, đếm mạch tim đập xem nó đã vào đúng tiêu chuẩn bình thường chưa ? Và xin báo cho tôi biết những kết qủa đó để tôi hướng dẫn tiếp cho đến khi bệnh khỏi hẳn.
Xin cảm ơn các bạn và chúc bạn K. được sự giúp đỡ của các bạn sẽ mau lành bệnh.
CVA Đỗ đức Ngọc
-------------------------------------------------------------------------------------
Các bạn CVA hải ngoại thân mến
Rất cám ơn các bạn đã nhiệt tình hưởng ứng lời kêu gọi của anh em CVA ở VN….Bạn Đ.P.A còn sốt sắng gìới thiệu một bác sĩ giỏi về chuyên khoa tim mạch là bác sĩ Đào hữu Trung, giám đốc một BV tư về tim mạch ở thành phố để nhờ điều trị cho K.. Tất cả những việc làm trên đã nói lên tình cảm chân thành mà các bạn đã dành cho K. trong ting bằng hữu thắm thiết. Bạn K. vô cùng cảm động trước thịnh tình đó của các bạn. Chỉ tiếc rằng bạn ấy chưa muốn nhập viện chữa bệnh theo phương pháp thong mạch máu bằng bong bong vì những lý do sau đây :

1-Hiện nay bạn K. đang uống thuốc theo toa của BV cho khi xuất viện về điều trị tại nhà, kết hợp với các loại thuốc điều trị thông mạch của các bác sĩ khoa tim mạch BV Chợ Rẫy, một BV được coi là chuyên về thần kinh tim mạch với tương đối đầy đủ các phương tiện chẩn đoán y khoa hiện đại. Các bác sĩ BV này cũng được coi là những bác sĩ giỏi nên thường được mời chữa trị theo yêu cầu của bệnh nhân tại các bệnh viện tư là nơi các bệnh nhân có nhiều tiền thường đến điều trị để được chăm sóc chu đáo hơn các BV công. Chính vì thế các chẩn đoán dựa vào xét nghiệm y khoa tại BV này có thể coi là đáng tin cậy và bạn K. cảm thấy rất yên tâm được các bác sĩ này điều trị ngoại trú, phối hợp chữa trị bằng đông y với các bác sĩ của BV Y Học Dân Tộc VN và tập luyện phương pháp Khí Công Chữa Bệnh theo đề nghị của bạn CVA Đỗ đức Ngọc. Việc điều trị phối hợp này đang có chuyển biến tốt, và bạn K. bây giờ đã có thể làm được những công việc nhẹ hoặc đi đâu đó không xa lắm để giải quyết việc gia đình mà không cảm thấy mệt nhiều như trước đây.

2-Cần phải có thời gian theo dõi trước khi có thể kết luận đây có phải là phương pháp chữa trị căn bệnh này tối ưu phù hợp với bạn K. hay không. Trước mắt, bạn ấy chỉ cảm thấy rằng bệnh đang tiến triển tốt, lẽ nào lại từ bỏ nó để chữa trị theo một phương pháp tuy điều trị tắc nghẽn động mạch rất hữu hiệu, và đã thành công nhiều ở các nước có nền y học hiện đại như Mỹ, Canada, Pháp… nhưng lại rất mớI mẻ ở VN nên rất dễ xảy ra sự cố không lường trước được do thiếu kinh nghiệm, hoặc thiếu thiết bị tinh vi vì các BV ở VN thường mua lại cả thiết bị đã qua sử dụng, nên rất dễ xảy ra sự cố. Mới đây ở BV tư Hoàn Mỹ đường Lê văn Sỹ (đường Trương minh Giảng, trước năm 1975) đã xảy ra một trường hợp thông mạch làm chết bệnh nhân khi đang tiến hành phẫu thuật, và một bác sĩ Phó Giám Đốc BV phụ sản Hùng Vương bị bệnh phù mạch máu trong đầu (phình to do mạch máu chỗ đó qúa mỏng nên phình to như ruột xe đạp), bác sĩ này đang nằm BV Chợ Rẫy mà vẫn xin chuyển viện sang chữa bệnh ở Singapore để họ kẹp mạch máu đó lại chứ không dám chữa tại VN. Nói thế để các bạn hiểu rằng phẫu thuật thần kinh đầu cổ, tim mạch ở VN rất là risky, chỉ phẫu thuật khi không còn cách nào khác, hoặc khi đang trong tình trạng cấp cứu nếu không phẫu thuật sẽ chết ngay. Vì thế bạn K. đã do dự chưa muốn chữa trị theo phương pháp này khi vẫn có thể điều trị bằng phương pháp khác ít nguy hiểm hơn.

3-( hoàn cảnh gia đình)

4- K. chẳng có công ăn việc làm gì từ ngày đi học tập cải tạo về, vì bận săn sóc bố bị bệnh nặng, khi tới lượt bố mất thì tới lượt ông anh nằm liệt. Vì thế có đồng nào dành dụm được thì phải chi hết……
Chính vì thế mà bạn ĐPA giới thiệu BS Đào hữu Trung, Giám đốc một bệnh viện tư về tim mạch mới mở gồm có 500 giường ở vùng Phú Mỹ Hưng (hình như là BV Tâm Đức ở Quận 7 bên Tân Thuận), e rằng K. không thể tới chữa bệnh tại đó được, vì nghe nói chữa bệnh tại đây rất mắc tiền, một ca bệnh tốn khoảng 100 triệu VN (6250$US) còn mắc hơn cả Viện Tim Mạch ở đường Nguyễn tri Phương do BS Pháp Carpentier tài trợ và do BS Nguyễn ngọc Chiêu làm giám đốc, các BS Phạm nguyên Vinh và Phạm kim Phượng là Phó giám đốc, vì đây là một BV công về Tim mạch. Tôi và Th. cũng đã in thư giới thiệu của bạn DPA rồi và chỉ cho K. đồng ý chữa trị tại BV này thì sẽ đưa thư cho BS Đào hữu Trung, nhưng khi nghe nói viện phí cao như thế thì ai cũng dội lại, đành phải chờ tham khảo ý kiến bạn DPA đã.

5-Bạn K. bắt buộc phải chọn giải pháp tiếp tục điều trị đông–tây y kết hợp và tập luyện khí công, vì điều trị bằng cách thông mạch máu như tôi đã trình bầy ở trên là risky và tốn kém lắm, chỉ riêng thông mạch máu đã phải trả ít nhất 30 triệu VN, nhưng đó là chưa kể chi phí phát sinh sau khi đã thông mạch mà vẫn cần phải điều trị bằng thuốc hoặc làm các xét nghiệm khác để theo dõi tiếp, và chưa kể số tiền 6 triệu để làm xét nghiệm coronography (chỉ chụp X-quang động mạch vành tim khi quyết định thông mạch). Với số tiền lớn như thế, K. không thể kham nổi và đây là lý do chính K. phải chọn phương pháp điều trị tuy có hiệu qủa chậm nhưng ít tốn kém này.

Tôi đã nói chuyện nhiều với K. nên đã nắm vững lý do tại sao K. muốn theo đuổi việc chữa trị theo phương pháp Đông-Tây y kết hợp + Tập khí công. Bạn ấy rất muốn trình bầy trực tiếp để các bạn hiểu, nhưng do không sử dụng internet nên bạn ấy phải nhờ tôi giải thích hộ với các bạn cho nhanh. Mong rằng các bạn tiếp tục hổ trợ bạn ấy trong việc điều trị theo cách ít tốn kém nhất vì bạn ấy cũng ngại mang tiếng lạm dụng lòng tốt của các bạn.
Thân mến,
D.
-----------------------------------------------------------------------------------
Ý KIẾN VỀ HỒ SƠ BỆNH LÝ CỦA BẠN K.
Bạn D. và bạn K. thân mến,
Cám ơn bạn Ng.H.D và bạn N.Q.Th. đã chuyển tới chúng tôi tại hải ngoại những tài liệu về các xét nghiệm mới nhất của bạn K. trong những ngày gần đây :

Tôi đã xem kỹ Tâm điện đồ ở thế nghỉ (ECG au repos / EKG at rest) của bạn K., thì tôi thấy rằng hiện bạn K. không có dấu hiệu của tình trạng nghẽn tắc động mạch vành (Nhồi máu cơ tim : Myocardial infarction mới hay đang tiến triển ”active” mà chỉ có dấu hiệu của nghẽn tắc cũ còn lưu lại mà thôi). Vì vậy có thể an tâm là tình trạng bạn K. tương đối ổn định (stable).
Nếu có điều kiện nên làm thêm Echocardiography (siêu âm) thì có thêm nhiều dữ kiện mà không nguy hiểm (non invasive methods) không như EKG chạy trên tấm tapis.

Toa thuốc thì tôi thấy : Nói một cách chung cũng đúng sách vở (academic). Những thuốc chính thì cũng có. Tuy nhiên nếu bạn K. lúc nào cũng đem theo mình Nitroglycérine 0.4 (Sub-lingual, dưới hình thức spray) để phòng khi đau ngực dữ dội, không kịp đi BV, có thể xịt vào dưới lưỡi để cấp cứu trong khi chờ xe cứu thương đưa đi BV (nếu cần). Theo các công trình nghiên cứu con số tử vong do myocardial infarction xảy ra trên 80% là trên đường đi tới phòng cấp cứu. Vì vậy phòng bệnh hơn chữa bệnh !
Vài hàng thăm hỏi và góp ý gấp. Tôi cũng đang lu bù để tổ chức Đại Hội Y Sĩ Thường Niên vào chủ nhật này, nên xin hẹn thư sau góp ý nhiều hơn…Tất cả chúng ta đều cầu mong bạn K. ổn định và có một cuộc sống bình thường, khỏe mạnh bên gia đình và trong xã hội.


Thân qúy,
DPA (Montréal)
------------------------------------------------------------------------------------
Bạn D.thân mến,
Tôi không biết gì về y khoa, nhưng qua thực tế đã gặp bạn K. mấy lần trong 2 tháng qua, nhìn sắc mặt bạn tươi sáng và vui vẻ, theo cảm nhận của một người bình thường như tôi thì có lẽ bạn K. có nhiều tiến triển tốt…Cần khuyến khích bạn K. siêng năng tập khí công, nhiều người đã / đang tập và gặt hái được nhiều kết qủa tốt…..
M.C.