Thứ Năm, 30 tháng 12, 2010

Hỏi về cách tập khí công chữa bệnh suy tim mạch

Thân gửi Anh H.,

Bệnh của anh nguyên nhân theo tây y do tim mạch suy, nghẽn động mạch, mệt mỏi, biến chứng sẽ bị khô khát và tiểu đường.

Theo đông y, bệnh của anh do Phổi thiếu khí,( phế khí hư) không giúp tim mạch tuần hoàn tốt, lực đẩy máu kém, lại bị chất béo cholesterol làm tắc nghẽn, Thông động mạch tim mới chỉ chữa ngọn, lực đẩy của phổi không mạnh, tuần hoàn huyết sẽ suy kém, không bớt ăn chất béo sẽ bị tắc nữa. Khi tim bị tắc động mạch, khiến tim phải co bóp quá tải làm ngực nóng, phổi nóng khiến cổ họng khô, đau ngực, khát nước.

Theo đông y, phổi thuộc kim, kim sinh thủy thuộc thận, có nghĩa phổi khỏe sẽ nuôi thận mạnh. Thận theo đông y có thận âm là cơ sở của qủa thận chứa nước, lọc máu, chức năng thận dương phải nhờ hỏa khí của tim dẫn xuống, giúp nước của thận hóa khí đi lên họng, thận dương theo tây y là tuyến thượng thận, điều hòa các loại hormone, để điều chỉnh lượng đường, muối, vôi, mỡ, nước, acid,.. giúp cơ thể không bị cao áp huyết, không bị tiểu đường, không bị sốt, giúp nuôi xương, sinh tinh hóa tủy, nuôi não..Thận dương không chuyển hóa thận âm nên dư nước phải đi tiểu nhiều.

Theo đông y, thận muốn khỏe và hoạt động tốt phải nhờ đến phổi, phổi mạnh thì tim đập mạnh có lực giúp các ống mạch được thông. Đông y khí công chú trọng đến 3 yếu tố TINH-KHÍ-THẦN

TINH
: là các chất ăn uống thuốc men. Nên ăn các chất bổ phế thận, không được ăn dư thừa chất béo, chất đường. Ăn muối cơ thể giữ nước,dư thủy sẽ hại tâm hỏa hoạt động yếu hơn.

KHÍ: Có ba loại :

Loại thứ nhất : do thức ăn tạo ra khí.

Loại thứ hai : vuốt huyệt để chuyển khí từ tạng phủ này này sang tạng phủ khác, cũng như lấy can khí nuôi tâm khí, lấy tâm khí nuôi tỳ khí, lấy tỳ khí nuôi phế khí, phế khí nuôi thận khí, thận khí nuôi can khí, phải thường xuyên bấm đầu ngón tay ngón chân để thông 12 kinh mạch.

Loại thứ ba là tập khí công . Riêng khí công có 2 loại, động công và tĩnh công.

- Động công
: Anh chỉ cần tập bài Vỗ tay 4 nhịp : Làm mạnh phổi, tăng khí của phổi để giúp tim có lực đẩy những chỗ tắc nghẽn của ống động mạch , bài này giúp bao tử được nhồi bóp đều, gan thận được đóng mở khi cúi ngửa vỗ tay lên xuống..

- Tĩnh công : Nằm ngửa tập thở bụng, hai bàn tay đặt dưới rốn. Nguyên tắc của khí công, Ý ở đâu khí ở đó, cuốn lưỡi ngậm miệng, hít thở bằng mũi tự nhiên, bình thường, chỉ cần chú ý nghe bàn tay và bụng nóng lên, bụng phồng lên xẹp xuống tự nhiên, lúc đó lắng nghe bụng phồng-xẹp, trong bụng sôi, cổ họng trào nước miếng thì nuốt vào sẽ bớt khát.

Chính tôi, cả ngày đi đứng nằm ngồi đều cuốn lưỡi ngậm miệng, nước miếng ra thì nuốt vào, mỗi ngày khoảng hơn 2000 ngụm tương đương 2 lít nước, nên cả ngày tôi không uống nước, không khát, nhưng ăn cơm phải ăn canh, sau khi ăn, uống nước trà tráng miệng, số nước cũng tương đương 2 lít một ngày, nên không cần phải uống nước như những người tây phương.

THẦN :

Giữ tinh thần vui vẻ lạc quan yêu đơi..làm tăng dương khí . Không lo nghĩ suy tư, yếm thế ,sợ sệt, bi quan về bệnh tât... sẽ làm cho khí suy càng thêm suy thì dù có uống thuốc cũng khó lòng khỏi bệnh.

Xin anh vào website xem phim DVD bài giảng Thông động mạch tim, bài giảng tập thở bụng, tập thở Mệnh môn, vào phần tập động công, xem bài Vỗ tay 4 nhịp để tập theo, trong mục Phim và Sách có Câu chuyện đông y tập 7, có phân tích những vị thuốc Câu kỷ tử, Phan Tả Diệp, Ngũ vị tử.. và hướng dẫn cách ăn uống, anh nghiên cứu xem vị nào hợp với anh, tùy lúc theo diễn tiến của bệnh. Nếu có gì thắc mắc, anh cứ email, tôi sẽ góp ý tiếp cho anh.

Chúc anh vui khỏe.