Thứ Ba, 28 tháng 12, 2010

Ung thư ruột già

Kính chào thầy Đỗ Đức Ngọc. Bác sĩ đã phát hiện DL bị ung thư ruột già (Rectum Cancer) đầu thời kỳ thứ 3 (giai đoạn C) từ tháng 12 năm 2006. Sau đó BS đã giải phẫu để cắt bướu ung thư vào đầu tháng 3 năm 2007. Hai tuần sau sau BS làm xạ trị (radiation) 25 lần trong vòng 5 tuần lễ. Sau khi ngưng trị bệnh bằng phóng xạ được 1 tuần, BS trị bệnh bằng hóa chất (chemotherapy) khoảng 10 lần, hai tuần đi làm chemo một lần.

Nay BS đã ngưng chemo khoảng 8 tháng rưỡi nhưng ruột của DL vẫn thường co thắt và có cảm giác phải đi cầu rất nhiều lần, có lúc có phân có lúc không có phân, mỗi ngày DL phải đi cầu khoảng 40 hay 50 lần (trung bình) và cho dù đi cầu được hay không thì ruột cũng bị co bóp oặn thắt đau vô cùng ( phải uống thuốc giảm đau). Cộng thêm hiện tượng tê các ngón tay và bàn chân , lúc đầu các ngón tay , bàn chân và lưỡi miệng đều bị tê , nhưng sau khi ngưng Chemo khoảng 1 tháng thì miệng DL trở lại bình thường ,nhưng hiện nay đầu các ngón tay và bàn chân vẫn bị tê không có cảm giác dù đã hơn 8 tháng rồi . Cuối tháng 12 vừa rồi (2007) DL đi soi ruột again (colonnoscopy), thì BS phát hiện 3 polyps (precancerous),và họ đã cắt bỏ. BS cũng chụp CT Scan và thử máu, kết qủa rất khả quan, nhưng không hiểu sao DL vẫn đi cầu rất nhiều và ruột rất đau đớn, tay chân cũng vẫn còn tê. Các BS cứ nói với DL đó là phản ứng phụ của radiation và chemo. Xin thày chỉ dẫn dùm DL cần phải làm gì? Cám ơn thày rất nhiều.
Đại Lộc

Trả lời :
Sau khi đã chữa trị Phóng Xạ và Hóa Trị Liệu, di căn sẽ xảy ra khi cả khí và huyết đều thiếu hụt làm suy giảm chức năng điều khiển cơ ruột, những đau đớn và co thắt do phản ứng phụ của thuốc. Để điều chỉnh lại sự khí hóa của cơ thể, giảm đau tê co thắt, cần phải bổ cả khí lẫn huyết cũng như để ngăn ngừa ung thư tái phát.

Có 3 cách :

1-Điều trị bằng thuốc thuốc:

Nên dùng 2 bài thuốc căn bản đông y phối hợp là Bát trân thang và Đương quy bổ huyết thang gia giảm
Dưới đây là Bài Bát trân thang là 8 vị thuốc bổ khí huyết trong Thập toàn đại bổ thang :

Công dụng của Bát Trân thang :

Bồi bổ và điều chỉnh lại khí và huyết khi cơ thể bị suy nhược hay phụ nữ bị xáo trộn ở tuổi tiền mãn kinh.
Hai nhóm này hợp lại để vừa bồi bổ khí và bổ huyết, phá huyết xấu, sinh khí huyết mới, chữa bệnh tâm-phế hư tổn cả khí và huyết được gọi là 8 vị thuốc qúy.
Bát trân thang gồm 2 nhóm hợp lại : Nhóm thứ nhất Tứ Vật Thang có 4 vị Quy, Địa, Thược, Khung .Chữa tất cả những bệnh thuộc về máu, bồi bổ cơ sở vật chất. Nhóm thứ hai Tứ Quân tử thang có 4 vị Sâm, Linh, Truật, Thảo. Công dụng kiện tỳ vị, ích khí hòa trung, giúp mạnh chức năng tỳ vị, khí hư không đủ sinh mệt mỏi rả rời, mặt vàng, ăn không tiêu, đại tiện không thông.

Đương quy bổ huyết thang gia giảm : Đương quy, Sinh Hoàng kỳ, Thái tử Sâm, Phục linh.

Thuốc Bát trân và Đương quy bổ huyết thang gia giảm gồm các vị thuốc sau : Đương quy (tẩm rượu) 4 chỉ (vị ngọt tính ấm, sinh huyết, trục ứ sinh tân, chữa hư tổn)

Thục điạ 2 chỉ (vị ngọt tính ấm, bổ thận, bổ huyết ích tinh tuỷ)
Bạch thược 1,5 chỉ (vị chua, tính hàn, vừa bổ vừa liễm)
Xuyên khung 1 chỉ (tính ấm, thăng lên đầu khai ứ tắc )
Nhân sâm hay Thái tử sâm 4 chỉ (vị ngọt, đại bổ nguyên khí, vinh vệ khí, sinh tân, chỉ khát)
Phục linh 2,5 chỉ (vị nhạt, hóa đàm, thông thủy đạo, lợi thấp)
Bạch truật 2,5 chỉ (vị ngọt ấm, bổ tỳ vị, trục đàm trừ thấp, cầm tiêu chảy)
Chích thảo 1 chỉ (vị ngọt ấm, làm ấm trung tiêu)
Sinh Hoàng Kỳ 7,5 chỉ (tính ấm, trợ dương, cầm mồ hôi, cố biểu, sinh cơ, khí hư thiếu)

2-Điều trị bằng ăn uống :

a-Món ăn Ruột già tẩm Thăng ma, Chi ma :
Mua một khúc ruột gìa heo 30g rửa sạch cho 10g Thăng ma (mua ở tiệm thuốc bắc) và Mè đen 60g nhồi vào trong ruột, buộc chặt 2 đầu, cho vào nồi và đổ nước vừa sấp. luộc chín, vớt ra, bỏ Thăng ma và mè đen đi, thái nhỏ, bỏ lại vào nồi, nêm nếm gia vị thành canh, ăn cả nước lẫn cái làm thành vị thuốc Thăng đề trung khí, chữa bệnh đường ruột bị sa xệ, đi cầu nhiều lần.

b-Cháo Ý dĩ, Cháo Khiếm thực, Cháo hạt sen, (Ý dĩ và Khiếm thực, Hạt sen mua ở tiệm thuốc bắc) Cháo củ ấu, Cháo Nấm hương ( Củ ấu, nấm hương mua ở chợ) để phòng ngừa và chữa bệnh ung thư ruột tăng khả năng miễn dịch, tăng cường thể lực.
Cách nấu một trong các loại cháo để ăn thay đổi mỗi ngày cho khỏi ngán : Củ ấu để cả vỏ 10-20 củ giã nát. Ý dĩ , Khiếm Thực, Hạt sen, Nấm hương 100g.

Cho Phòng phong 1 thìa (mua ở tiệm thuốc bắc) với 50-100g gạo nếp, nước vừa đủ nấu cạn thành 2 tô cháo. Khi cháo chín để ấm trộn thêm một muổng mật ong vào để ăn làm mạnh vị nhuận trường.

3-Điều trị bằng huyệt :

a-Xoa bụng trên và bụng dưới theo hình vòng tròn 36 lần. Nếu muốn đi cầu nhuận trường, xoa theo vòng tròn thuận chiều kim đồng hồ, chiều từ bên phải sang bên trái. Nếu muốn cầm đi cầu để chữa bệnh tiêu chảy, xoa nghịch chiều kim đồng hồ từ bên trái sang bên phải.

b-Day bấm huyệt :

Day theo chiều thuận kim đồng hồ trên huyệt là bổ, day nghịch chiều kim đồng hồ trên huyệt là tả.

Các huyệt cần day : Bổ Nội quan, Trung Quản, Thiên xu, Khí Hải, Quan nguyên, Túc Tam lý (thăng khí bổ tỳ vị đại trường) .Tả Thái xung (giảm đau co thắt)

clip_image002

clip_image003

clip_image004

clip_image005

clip_image006

clip_image007

-------------------------------------------------------------------------------

Kính thưa thầy !

Trước tiên DL có lời cám ơn thầy đã trả lời và chỉ dẫn cho DL 3 phuơng pháp trị liệu cho bịnh tình của DL, nhưng DL còn vài điểm chưa rõ xin nhờ thầy một lần nữa chỉ giùm cho DL truớc khi DL mua thuốc về để dùng:

Phuơng pháp thứ nhất : Điều trị bằng thuốc thuốc:

Xin thầy cho DL biết DL phải uống bao lâu và bao nhiêu thang, một ngày uống mấy lần ?

Phuơng pháp thứ hai : Điều trị bằng ăn uống:

DL phải dùng bao nhiêu lần, có giới hạn hay không và dùng bao lâu thưa thầy, nấu cháo bằng gạo thuờng hay là gạo nếp ? Ý Dĩ có phải là Bo Bo (tiếng Anh là Barley) không thưa thẩy ?

Phuơng Pháp thứ ba : Điều trị bằng huyệt:

Phuong pháp a: Xoa bụng có giới hạn hay không và xoa bao nhiêu lần một ngày ? Phương pháp b: Day huyệt: Xin thầy cho biết Day bằng ngón tay cái hay ngón tay trỏ có khác biệt gì không và Day bao nhiêu lần mỗi huyệt, có giới hạn hay không vậy ?

Một lần nữa DL thành thật cám ơn thầy đã chỉ dẫn cho DL ba phuơng pháp nầy và DL sẽ áp dụng cả ba để điều trị cho mình, cuối cùng DL cầu chúc thầy cùng gia quyến Vạn Sự An Lành và tiếp tục giúp đỡ mọi nguời đuợc giảm bớt tai uơng bệnh tât.

Kính Đại Lộc

-------------------------------------------------------------------------------

Trả lời :

1-Dùng thuốc để điều chỉnh lại chức năng tạng phủ, bổ khí huyết, làm giảm đau tê co thắt. và phòng ngừa ung thư tái phát. Mỗi ngày uống 1 thang. Đổ 4 chén nước vào ấm sắc thuốc bằng điện, tự động cạn còn 1 chén, uống vào buổi tối. Uống đến khi dứt hết các triệu chứng trên và theo dõi kết qủa thử nghiệm định kỳ của tây y đến khi xác nhận hết bệnh.

2-Điều trị bằng ăn uống : Khi nào thấy đi cầu được bình thường thì ngưng, cách ăn uống này cũng ngăn ngừa ung thư tái phát. Khi có triệu chứng cũ tái phát thì lại tiếp tục.

3-Xoa bụng nhiều lần để giảm đau càng tốt. Khi hết đau thì ngưng. Vuốt huyệt bằng ngón tay cái có lực mạnh hơn ngón tay trỏ. Mỗi huyệt day 9 lần thuận để bổ, nếu day 9 lần nghịch chiều kim đồng hồ là tả. Mỗi ngày day các huyệt 2 lần.