Thứ Ba, 21 tháng 12, 2010

Cách chữa một trường hợp bệnh đau lưng và chân đùi đau không đi được

Cách chữa một trường hợp bệnh đau lưng và chân đùi đau không đi được.

Có một nữ bệnh nhân ở Toronto khoảng ngoài 30 tuổi, bị đau chân đùi trái, mỗi lần nhấc chân trái đặt xuống đất thì bị té sụm xuống, đã đi bệnh viện chụp xương, scan chân đùi mà không tìm ra bệnh, cho uống thuốc giảm đau không bớt . Bệnh nhân ngồi thì không đau, khi đứng chỉ đứng được một bên chân phải, đứng nghiêng về bên chân trái thì bị đau hết cả đùi như kim châm , cuối cùng các bác sĩ tìm ra nguyên nhân do đau bắp thịt nên đi hay cử động sẽ bị đau, khuyên nằm một chỗ và uống thuốc giảm đau suốt mấy tháng bệnh vẫn không thuyên giảm càng ngày càng đau nặng thêm .

Cô gọi điện thoại lên Montréal cầu cứu nhờ tôi chữa, nhưng phòng mạch đã không còn trống chỗ ngày nào để dành cho cô, tôi đề nghị cô đến lớp học vào chiều chủ nhật để tôi đem trường hợp của cô làm đề tài giảng dạy cách khám và chữa bệnh bằng khí công trên lâm sàng để cho các học viên học hỏi kinh nghiệm.

Chồng cô lái xe van để cô nằm trong xe, đi từ sáng đến Montreal 7 tiếng đồng hồ, đến lớp học lúc 13:30 giờ. Khi lớp học vừa tập xong các bài tập thể dục động công , khí công thiền, cách hít thở thu nạp năng lượng vũ trụ và tập hít thở vòng tiểu chu thiên trong vòng 1 giờ , sau đó các học viên ngoại quốc ra về , chỉ còn lại các học viên thực tập môn học khí công day bấm huyệt , lúc đó chúng tôi kéo một cái bàn để cô nằm cho các học viên xem cách chữa bệnh bằng khí công .

Những trình tự khám và chữa bệnh bằng khí công :

1-Tôi hỏi cô đau ở chỗ nào, cô chỉ nơi đau không có chỗ nhất định, từ hông đùi trái xuống đến bàn chân . Đối với môn khám bệnh tìm hư thực của khí công, không tìm được điểm đau cố định thì trên lý thuyết không phải thực chứng mà là hư chứng.

2-Khi cô nằm xấp, gấp đầu gối đẩy gót chân vào mông để kiểm chứng hư thực, thì chân không có lực, gót chân đụng vào sát mông mền nhũn không đau, không có sức đẩy ra , thử cả hai chân đều như thế, chứng tỏ là bệnh thuộc hư chứng, có nghĩa là máu không đủ tuần hoàn nuôi chân đùi.

3-Dùng máy đo áp huyết để đo áp lực chân, đầu dây đặt ở huyệt Tam âm giao trên mắt cá cổ chân trong, hướng về tim . Sau khi đo, lực chân phải chỉ 130/75 mmHg mạch đập 88 như vậy là lực chân phải yếu so với tiêu chuẩn đo ở chân của khí công là 140-150/80-90mmHg, chân trái chỉ 165/93 mmHg mạch 102 là vượt trên tiêu chuẩn của khí cộng, như vậy chân trái đau là bệnh thực chứng, và theo tiêu chuẩn của thực chứng phải có điểm đau cố định mà bệnh nhân không chỉ ra được điểm đau cố định, đó là một nghi vấn phải đặt câu hỏi tại sao lại như vậy ? Muốn biết được nguyên nhân do hư hay thực phải kiểm chứng lại áp huyết trên tay .Sau khi đo 2 tay, tay trái chỉ 120/85mmHg mạch đập 80, tay phải chỉ 122/83 mmHg mạch đập 78 . Chúng ta phải đặt câu hỏi bệnh nhân này không có bệnh thực chứng là cao áp huyết mà tại sao áp lực chân trái lại cao hơn tiêu chuẩn ?. Kết luận trường hợp bệnh của chân trái vẫn là hư chứng nhưng bị nghẽn tắc khí huyết không lưu thông như lý thuyết khí công đã từng đề cập đến ở trường hợp 3 :
a-Khí huyết dư thừa làm ra bệnh thực chứng.
b-Khí huyết thiếu không lưu thông đủ khắp cơ thể gây ra hư chứng
c-Khí huyết bị tắc nghẽn có cả trong hai trường hợp, chỗ thực chỗ hư đều đau. Đau do thực chứng có điểm đau cố định, đau do hư chứng không có điểm đau cố định, lúc chỗ này lúc chỗ khác .

4-Cho cô nằm tập kéo đầu gối, kéo vào hít vào, duỗi chân ra thở ra, cứ kéo chân này đến chân kia kể là 1 lần, kéo 15 lần như vậy, trong khi kéo, bảo bệnh nhân để ý xem có nơi nào đau .Mục đích kích thích khí huyết lưu thông xuống chân . Sau khi kéo đầu gối xong cô đã chỉ ra 2 điểm đau, một điểm ở lưng ngay huyệt Đởm du phải, huyệt thứ 19 thuộc kinh Bàng quang và một điểm ở đùi ngoài bên chân trái là huyệt Phong thị, cũng thuộc kinh Đởm, huyệt 31..

5-Chữa ngọn, dùng kim châm tiểu đường chích lể ( chân nặn máu) vào 2 điểm đau trên .

6-Chữa ngừa biến chứng tái phát, châm thông đường kinh đởm ở huyệt tỉnh là Túc khiếu âm trái , huyệt thứ 44 cuối đường kinh đởm ở góc móng chân ngón chân thứ tư.

7-Chữa gốc, nhờ máy đo áp huyết mới biết số đo chỉ 165/93 mmHg là thực chứng, nên mẹ là đởm mộc dương thực phải tả kinh con là hỏa dương tam tiêu, châm mậu thích, đau chân trái châm tay phải huyệt tỉnh Quan xung, huyệt thứ 1 kinh Tam tiêu.

8-Sau khi châm nặn máu xong, dùng ngón tay bấm đè vào huyệt tìm điểm đau, và tập kéo đầu gối lại một lần nữa xem điểm đau có chạy đi đến chỗ khác không, bệnh nhân xác định là không, hết đau rồi , cho bệnh nhân nằm úp vuốt vòng chân khí phế để tạo ra 3 tác dụng :
-Vòng chân khí phế tăng hện miễn nhiễm phòng chống bệnh.
-Phế kim mạnh sẽ nuôi thận thủy làm mạnh chân, nuôi xương cốt cứng khỏe.
-Phế kim mạnh sẽ khắc được mộc sẽ không bị mộc co rút gân làm đau
Vuốt vòng chân khí phế mỗi đoạn 6 lần là chuyển huyết sang khí, chuyển vinh khí sang vệ khí , vuốt từ Phế du xuống Tâm du, từ Tâm du về Phế du, từ Phế du xuống Tỳ du, từ Tỳ du lên Can du, từ Can du xuống Thận du, từ Thận du lên Phế du . Trong khi vuốt bảo bệnh nhân để ý xem có chỗ nào đau khi ngón tay vuốt trên những đoạn huyệt ấy . Mục đích tạo ra 2 tác dụng : vuốt huyệt là giúp khí huyết chuyển hóa, nhưng bệnh nhân phải chú ý dùng Thần để theo dõi sự chuyển hóa , như vậy thần với khí hòa hợp mới tạo ra nội dược vừa đúng đủ liều lượng cần thiết phù hợp để mau tái lập lại quân bình âm dương khí huyết, bệnh nhân không theo dõi khi vuốt huyệt sẽ làm uổng công trình chữa bệnh bằng khí công .

9-Hỏi bệnh nhân trong khi vuốt huyệt có còn thấy điểm đau nào không, nếu còn điểm đau là chưa khỏi, phải châm lại, bệnh nhân trả lời không, Người thầy sẽ nói cho bệnh nhân biết là không còn điểm đau nào là chân đã khỏi, hết đau rồi, xin mời bước xuống đi và chạy thử . Đó là một lối nói tâm lý trong điều trị của khí công, nếu trong khi chích lể bệnh nhân không cảm thấy đau ở huyệt mà đau ở lúc nặn máu hay bệnh nhân sợ phải làm lại, nên nói hết đau , Thầy thuốc lập lại câu hỏi chắc chắn hết đau rồi chứ, tự bệnh nhân khẳng định hết đau chính là một niềm tin mãnh liệt để chiến thắng bệnh tật, như vậy không phải ông thầy nói hết đau mà chính bệnh nhân khẳng định hết đau, nên có tự tin để bước đi .

10-Khi bệnh nhân bước xuống, thầy thuốc bắt chạy mà không cho đi , vì nếu cho đi bệnh nhân sẽ có thói quen theo tật cũ sẽ đi cà nhắc theo bản năng tự nhiên của người bệnh . Khi bệnh nhân vừa chạy vài bước mình trông thấy chạy có vẻ tự nhiên không còn cà nhắc hay có vẻ đau đớn thì mình bắt chạy nhanh nữam nhanh nữa, rốI vừa chạy vừ hát one, two, three… vừa để quên đau, vừa để giảm đau nếu có… Thế là bệnh nhân quên cả đau chạy te te mấy vòng chung quanh bàn rồi chung quanh lớp trước sự vỗ tay ngạc nhiên của các học viên về kết qủa thần kỳ (miracle) của môn khí công chữa bệnh .
Sau đó bệnh nhân xin cho chạy thử lên xuống cầu thang, có chồng chạy theo để coi chừng ngừa bất chợt bị đau làm sụm quỵ chân té ngã như trước hay không . Cuối cùng tập đi tập chạy không thấy có triệu chứng nào chứng tỏ bị đau lại, cô nói :
Trước khi chưa chữa con đến đây đâu có đi được . Bây giờ con hết đau rồi, con có thể đi làm lại được rồi . Con xin cảm ơn Thầy và các anh chị trong lớp khí công càng ngày càng mát tay để giúp đỡ cho mọi người được mau khỏi bệnh như con.

11-Hướng dẫn tập những bài khí công để về nhà tự tập :
Cô hỏi xem con có cần phải uống thuốc gì khi nó đau trở lại không ? Tôi trả lời : Có, nên tập các bài tập thể dục khí công sau đây để thay cho thuốc uống, mỗi ngày tập 2 lần, và mỗi khi cảm thấy có triệu chứng bắt đầu đau thì tập ngay :

-Bài Dậm chân phía trước hát one,two, three … mục đích dẫn khí huyết xuống chân, nhưng cũng chính là khai thông Đới Mạch của Kỳ kinh bát mạch chữa kinh đởm, thần kinh tọa, đau hông đùi, gối, mắt cá chân.

-Bài Dậm chân phía sau hát one, two, three…mục đích dẫn khí huyết xuống chân, nhưng cũng chính là khai thông Xung mạch của Kỳ kinh bát mạch chữa hệ thống tuần hoàn, thông động mạch hang, chữa đau gót chân, mắt cá chân .

-Bài Hạc tấn mở mắt chỉnh thần kinh giữ thăng bằng và dồn khí huyết thông 6 đường kinh mỗi bên chân giúp máu nuôi dưỡng bắp chân, tan khí huyết tích tụ làm chân sưng phù hay sưng đau do té ngã sưng trặc chân và làm hạ áp huyết ở mức ổn định .
-Bài Dịch cân kinh 4 nhịp để khai thông 2 kinh Âm Dương duy mạch trên tay và 2 kinh Âm dương kiều mạch ở 2 chân là 4 mạch trong Kỳ kinh Bát mạch để liên kết âm dưong trên dưới điều hòa.

-Bài Cúi ngửa để thông Nhâm Đốc mạch là 2 mạch của Kỳ kinh bát Mạch .
Khi tập đầy đủ các bài hướng dẫn trên là đã khai thông đủ tám mạch của Kỳ kinh bát mạch, là gián tiếp khai mở Đại chu thiên bằng các bài tập động công, sau đó Tập Khí công thiền là khai thông Tiểu chu thiên . Cả hai loại động công và tĩnh công giúp cho cơ thể sinh hóa, chuyển hóa, thay đổi tế bào, chống lão hóa, tăng cường hệ miễn nhiễm, phục hồi sức khỏe phòng chống bệnh tật được hữu hiệu .

Khi bệnh nhân đã tập thuần thục không còn đau đớn gì mới hoàn tất một ca chữa bệnh bằng khí công, và dặn bệnh nhân lúc đi đứng nằm ngồi, làm việc, lái xe, nấu ăn….lúc nào miệng cũng hát khe khẽ 1,2,3,4,5,6,7… để tập điều hòa hơi thở giữ được nhịp thở sinh học tự nhiên 6 hơi trong 1 phút để tăng cường sức khỏe và tăng tuổi thọ .

Xin mời quy vị xem tài liệu tham khảo : Khí công tâm pháp sau đây của Thầy Thích Phụng Sơn nghiên cứu về lợi ích của khí công thiền :

http://www.quangduc.com/Thien/khicongtamphap/KhiCongTamPhap2_PhungSon_QD.htm