Thứ Ba, 28 tháng 12, 2010

Bệnh viêm đại tràng

Hỏi:

Kính thưa Thầy ĐỔ ĐỨC NGỌC,
Tình cờ tìm trên mạng vê khí công, chúng tôi xem được một số bài và videos của Thầy. Chúng tôi rất cảm ơn Thầy đã đưa lên mạng những bài giảng lý thuyết và thực hành rất hay, rất bổ ích vì giúp người ta tăng sức khỏe, và nếu đủ trình độ có thể dạy khí công chữa bịnh, tạo nghiệp lành.
Chúng tôi cũng rất thích các môn châm cứu nhưng vì không có điều kiện để theo học bộ môn này nên chỉ biết qua sách vở. Các video của Thầy giảng rất dễ hiểu, chỉ rõ vị trí các huyệt, cách nhớ (như trong video dạy vuốt huyệt, điều mà không sách nào chỉ). Cách dạy của Thầy cũng rất hay và sinh động, làm người nghe hứng thú muốn tập. Tiếc rằng chúng tôi sống ở tỉnh nhỏ bên Pháp, khó có thể đi học trực tiếp với Thầy được.
Theo thầy, chữa bằng khí công - vuốt huyệt tùy thuộc vào việc định bịnh có đúng hay không. Định bịnh theo âm dương ngũ hành cần nhiều kinh nghiệm thực hành. Tôi có một số triệu chứng mà không biết định thế nào cho đúng, và chữa thế nào, xin kính nhờ Thầy chỉ giúp.
Từ gần hai mươi năm nay, tôi bị bịnh viêm đại tràng (rectocolique hémorrhagique), hay bị ra máu tươi khi đại tiện. Bệnh này Tây y xem như bịnh tự miễn nhiểm không trị lành được (khi bị năng chỉ chữa bằng thuốc corticoides hoặc cắt bỏ đoạn đại trường đó), . Soi coloscopie thì không có bướu, nên bác sĩ cho là không đáng ngại. Trong Đông Y có chẩn đoán nhiều cách về ra máu, nhưng ít thấy nói về bệnh ruột chảy máu tươi mà không thuộc về trĩ.
Ngoài bịnh này, gần đây tôi có lượng triglycérides trong máu rất cao (5-6 g/L), và nhiều men amylase (origine pancréatique). Triệu chứng khác là rất hay trung tiện kêu to nhưng ít mùi, nhất là khi tập động công. Tính tôi cũng nóng giận hơn trước nhiều, mặt đỏ hơn trước. Ban đêm ngủ nghe nóng trong mình và đổ mồ hôi rất nhiều. Vài chi tiết khác là móng tay hay bị tét, và bên tai như có tiếng ve kêu (acouphène). Sau này tôi ăn kiêng, bớt cơm, bớt mì, bớt chất ngọt trong vòng một tuần thì lượng triglycérides trở lại bình thường, nếu ăn nhiều hơn một chút là mức triglycérides lại lên.
Thưa Thầy, theo Đông Y có phải là hỏa vượng không?. Nhưng nếu nhiều cơ quan cùng bịnh thì làm sao biết cái nào là gốc. Nếu nóng giận thì tại can, nhưng sao thấy có dính tỳ về việc tiêu hóa chất đường, chất béo ?

Xin Thầy chỉ dẫn cho, rất cám ơn Thầy
Nguyễn Quang Trọng

Trả lời :

Khi có triệu chứng cơ thể thấy nóng, mặt đỏ, đổ mồ hôi, nóng giận, móng tay nứt khô…là đã biết do 2 yếu tố gan mộc và tâm hỏa vượng. Tự đặt câu hỏi tại sao hỏa vượng, sẽ biết ngay vì do mộc vượng sinh hỏa vượng.

Truy tìm theo ngũ hành, con của tâm hỏa vượng thì tỳ vị thổ có vượng không, dĩ nhiên là có vì lượng triglycérides trong máu và men amylase trong tỳ cao.

Đặt câu hỏi tiếp, con của tỳ vị thổ là phế và đại trường kim có thực chứng không, nếu thực chứng thì phế phải khô nóng, ho, khát đòi uống nước nhiều, đại trường phải bị viêm nhiệt và táo bón khi đi cầu phân cứng làm trầy sướt vách thành ruột trực tràng nên bị ra máu tươi. Nhiệm vụ của kim là sinh thủy nuôi dưỡng thận, khi kim nhiệt thì thận thiếu thủy để khống chế hỏa, còn phế kim không đủ khí để khắc chế mộc.

Tại sao phế kim không đủ khắc chế mộc có 3 yếu tố sau đây :

1- Phế khí suy do không đủ hơi thở.

2- Do tỳ vị thổ không cung cấp năng lượng từ thức ăn nuôi kim.

3- Do hỏa đốt kim, nên kim không thể sinh thủy, mặc dù có uống nhiều nước

Còn xét về chức năng khí hóa của tam tiêu, thì trung tiêu thực (gan, tỳ, vị), và bị tắc nghẽn không thông, nên Tâm Thận bất giao, nếu bấm vào 3 huyệt Thượng-Trung-Hạ Quản đều đau, khi tập động công thì bị trung tiện vì hơi có lối thoát.

Tâm thay vì đem hỏa khí xuống Mệnh Môn hỏa chuyển hóa thận thủy biến thành thận khí để điều hòa thân nhiệt là sự khí hóa chính thường, nay trở thành bất thường, dồn hỏa vào tỳ vị. Ngược lại nếu thủy được chuyển hóa sẽ khắc chế được tâm hỏa, cắt hỏa là con của mộc sẽ làm giảm bớt thực của gan và tỳ vị.

Cách chữa :

Chữa bằng khí công :

Cần phải phục hồi chức năng Phế Thận bằng khí công, vừa làm thông tam tiêu, vừa làm mạnh phế khí, nhờ phế khí dẫn hỏa của tâm xuống Mệnh Môn, vừa thông khí huyết toàn thân vừa điều hòa thân nhiệt do kích thích chức năng thận được phục hồi, vừa phục hồi chức năng đường ruột hết bị sưng viêm và mau lành vết nội thương làm chảy máu..

Trong môn học Khí Công Y Đạo có bài tập thở Thông Tinh-Khí-Thần ở link này :

http://ca.video.yahoo.com/watch/5705971/14951953

Chữa ruột chảy máu tươi bằng Râu bắp khô (bán ở tiệm thuốc bắc)

http://khicongydaotoronto.com/bai_viet/PDF/08-095.pdf

Thân

doducngoc