Thứ Tư, 6 tháng 10, 2010

CCĐY 1 – BẠN CÓ TIN Ở ĐÔNG Y KHÔNG?

Có người trả lời có, có người trả lời không. Tại sao vậy?

Người trả lời có, cho rằng một số bệnh thực tế đông y chữa có kết qủa hơn tây y.

Người trả lời không, cho rằng đông y chữa không có cơ sở khoa học, chữa tùy tiện theo ý riêng tư của mỗi thầy thuốc, không thống nhất theo một tiêu chuẩn nên không đáng tin cậy.

Quan điểm của người bệnh thì sao ?

Bệnh nhân là những người bị thiệt thòi nhất, vì không đủ kiến thức trong hai phương pháp chữa để quyết định chọn theo phương pháp nào cho thích hợp với bệnh của mình, còn nếu tham khảo với các thầy thuốc thì lại càng hoang mang, tây nói theo tây, ta nói theo ta, giống như tục ngữ đã có câu ông nói gà bà nói vịt, không có điểm nào tương đồng.

Sở dĩ Đông y và Tây y có mâu thuẫn đối nghịch là do ở tư tưởng bảo thủ cố chấp có thành kiến sâu nặng thiên lệch ở vấn đề giáo dục và đào tạo thầy thuốc. Người bệnh chỉ mong muốn bệnh của mình được chữa khỏi bằng bất cứ phương pháp nào tối ưu nhất, họ sẽ tin tưởng hơn vào người thầy thuốc nào có đầy đủ kiến thức và khả năng của cả hai phương pháp chữa bệnh đông y và tây y để có kinh nghiệm trong cách điều trị. Họ mong muốn thầy thuốc phải được học cả hai phương pháp để dung hòa giải quyết những mâu thuẫn trên lâm sàng, theo dõi những kết qủa thử nghiệm có tính khoa học để chứng minh được từng loại thuốc tây hay ta, cách chữa tây hay ta, thức ăn uống tây hay ta, cái nào đem lại nhiều kết qủa trong điều trị có lợi cho bệnh nhân, chứ không phải là những mâu thuẫn tưởng tượng không thực nghiệm trên lâm sàng.

Nếu không phải vì lý do tranh chấp để bảo vệ quyền lợi kinh tế, quyền lợi nghề nghiệp và địa vị riêng của mình, những thầy thuốc lãnh đạo trong ngành giáo dục và đào tạo nên có tinh thần cởi mở mạnh dạn đưa cả hai phương pháp đông tây y vào trong chương trình đào tạo thầy thuốc cả y và dược, thì các thầy thuốc sau này sẽ là những thầy thuốc giỏi, thống nhất trên quan điểm khám định bệnh và phương pháp chữa sẽ không còn mâu thuẫn, hoặc nghi ngờ trong cách chữa của nhau nữa.

Cho nên hiện nay ở Trung Quốc,đã là quốc gia đi tiên phong kết hợp Đông tây y trong việc đào tạo thầy thuốc ,ngành Tây y và ngành dược phải học cả phương pháp của đông y cổ truyền, thuốc đông y cổ truyền, và phải được công khai hóa ,điều chế theo tiêu chuẩn cố định của tây dược, rồi thử nghiệm trên lâm sàng tại các bệnh viện lớn trên toàn quốc. Bệnh nhân được phân loại bệnh giống nhau theo tiêu chuẩn tây y rồi chia làm ba nhóm theo ba cách điều trị khác nhau, cách sử dụng thuốc riêng lẻ khác nhau, nhóm một chỉ dùng tây dược, nhóm hai chỉ dùng đông dược, nhóm ba dùng thuốc kết hợp cả đông và tây dược. Cả ba phương pháp được nghiên cứu, thử nghiệm, theo dõi trong thời gian dài từ 10 năm đến 20 năm, đem thống kê các kết qủa, và học tập rút kinh nghiệm để thay đổi phương pháp điều trị thích hợp cho có hiệu qủa hơn, cải tiến cách chế biến thuốc tinh vi hữu hiệu hơn, hy vọng các thầy thuốc tương lai sẽ thống nhất được quan điểm khám và chữa bệnh giống nhau trên cùng một căn bệnh.

doducngoc