Thứ Hai, 18 tháng 10, 2010

CCĐY 4 – KHÍ CÔNG Y ĐẠO LÀ GÌ?

Khí Công Y Đạo là một phương pháp chữa bệnh bằng cách tập luyện khí công đơn giản, chú trọng đến sự quân bình khí hóa của lục phủ ngũ tạng. Tập luyện khí công là công phu theo dõi kiểm soát hơi thở theo những quy luật riêng tùy theo lúc tập động công hay tĩnh công.

Phương pháp Động công:

Mục đích của động công là tập luyện cơ thể bền bỉ dẻo dai, khai thông được khí huyết ở những vùng bị bế tắc đã gây nên bệnh, khai mở các huyệt của kỳ kinh bát mạch và các luân xa theo một nhịp độ sinh học đồng bộ giữa động tác và hơi thở thuận với nhịp sinh học trao đổi chất của âm dương khí huyết để tự nó có thể khai mở được vòng tiểu chu thiên và đại chu thiên trong cơ thể ngỏ hầu tăng cường khả năng tự chữa bệnh và phòng chống bệnh không những cho chính bản thân mình mà còn có khí lực và thần lực để chữa bệnh cho người khác mà không sợ mệt và mất khí như những thầy chữa bệnh khác.

Những bài tập động công cũng có thể áp dụng hướng dẫn cho người bệnh tập luyện nhằm tăng cường dương khí, những động tác tay chân đều theo quy luật trong âm có dương, trong dương có âm và các động tác phải phù hợp với hơi thở tùy theo mỗi trường hợp bệnh cần chữa trị.

Ba mươi sáu thế khí công căn bản để trị bệnh thuộc phần Động công, chú trọng vào sự điều chỉnh khí hóa của hệ thống Tam Tiêu, điều chỉnh thần kinh ( thần ) , thông khí huyết cho lục phủ ngũ tạng, chuyển khí chạy theo vòng Nhâm-Đốc theo thứ tự đi hết một vòng tiểu chu thiên và tăng cường khí hoạt động cho tam tiêu là Tông khí , Ngũ hành khí, Nguyên khí.

Khí của vùng thượng tiêu :

Do Đan điền Khí vận hành bởi hơi thở của phế khí được tăng cường do hít thở sâu cho dưỡng khí vào đầy phổi được tích lũy dư thưà hơn người bình thường, chỉ những người tập thể dục thể thao hoặc tập khí công mới có được, gọi là TÔNG KHÍ, nhờ nó tích lũy được nhiều oxygiène trong phổi mới làm tăng được hồng cầu và tăng áp lực kích thích sự tuần hoàn của tim mạch được mạnh hơn bình thường.

Khí của vùng trung tiêu :

Do Đan điền Thần vận hành bởi khí của lục phủ ngũ tạng được tăng cường sự sinh hóa chủ động có kiểm soát để có thể tăng cường chức năng hoạt động của lục phủ ngũ tạng giúp cho sự hấp thụ và chuyển hóa khí huyết lưu thông khắp các kinh mạch, gọi là NGŨ TẠNG KHÍ .

Khí của vùng hạ tiêu :

Do Đan điền Tinh vận hành bởi nguyên khí tiên thiên bẩm sinh tích lũy tại thận, được bảo vệ, duy trì và tiếp nạp tồn trữ thêm khí hậu thiên do ăn uống. Khi tập khí công đưa hơi thở vào Đan điền tinh để tăng cường chức năng hoạt động của thận làm cho nguyên khí tiên thiên hoạt động mạnh hơn, giúp cho sự sinh hóa chuyển hóa tinh chất của thức ăn hóa khí, chuyển khí hóa thần giúp thận có khả năng hoạt động khỏe và lâu bền, kéo dài tuổi thọ hơn, gọi là nguyên khí hậu thiên do tập luyện khí công mà có được, gọi chung cả hai loại khí của thận là NGUYÊN KHÍ.

Khi ba loại Tông khí, Ngũ tạng khí và Nguyên khí cùng hòa hợp đúng và đủ mới có thể chọn lọc được cốc khí ( chất bổ của thức ăn ) để sinh hóa và chuyển hóa trọn vẹn cốc khí thành hai loại khí quan trọng và cần thiết cho cơ thể là khí dinh dưỡng gọi là VINH KHÍ ( là cốc khí chuyển hóa thành máu nuôi dưỡng cơ thể phát triển) và khí bảo vệ gọi là VỆ KHÍ (là cốc khí chuyển hóa thành khí lực giúp máu tuần hoàn, và điều chỉnh số lượng hồng cầu, bạch cầu, huyết thanh, huyết bản, các loại hormones các loại kháng thể cần thiết để bảo vệ cơ thể tăng cường sức đề kháng khi có bệnh ).

Khí Vinh và Vệ mạnh hay yếu, lệ thuộc vào tông khí từ đan điền khí, tuần hoàn luân phiên qua huyệt Chiên Trung (giao điểm đường giữa ngực và đường ngang qua hai núm vú ), khi ấn ngón tay vào huyệt không có cảm giác đau là người khỏe mạnh, ngược lại nếu có cảm giác đau là cơ thể đã thiếu hụt hai loại khí vinh-vệ do mất quân bình của ba loại khí ở tam tiêu.

Phương pháp Tĩnh công :

Theo quy luật âm dương hòa hợp, tập động công là tập tăng cường dương khí và tập tĩnh công là phần âm chuyển hóa khí làm mạnh chức năng thần kinh, nhưng trong cách luyện và theo dõi hơi thở cũng thể hiện quy luật trong âm có dương, mục đích điều khiển hơi thở nhằm khai thông các đại huyệt ( luân xa = charkra ) trên Nhâm-Đốc mạch, giúp cho tinh-khí-thần hòa hợp, cùng vận hành liên tục theo vòng Tiểu chu thiên để tạo ra một hệ thống phòng chống bệnh tự động trong cơ thể. Tĩnh công phải hội đủ ba điều kiện là điều thân, điều ý, điều tức.

Điều thân :

Có nhiều cách tập thở ở tư thế đứng, nằm, ngồi, ở đây chúng tôi hướng dẫn cách ngồi để nạp khí và cách nằm để dưỡng thần.

Điều ý :

Với khẩu quyết của khí công Ý ở đâu khí ở đó, khí đến đâu huyết đến đó cho nên tùy theo mục đích chữa bệnh hợp với nhu cầu cơ thể cần, như muốn tăng cường sự khí hóa, cần tăng huyết, cần an thần.. ý sẽ được tập trung vào các vị trí khác nhau ở đan điền khí, ở đan điền thần, ở đan điền tinh hoặc ở huyệt Mệnh môn..

Điều tức :

Là tập điều hòa hơi thở được tự nhiên : nhẹ, chậm, sâu, lâu, đều, tự nhiên cho thành một thói quen, nhằm khai thông các huyệt đạo trên Nhâm-Đốc mạch giúp cho tinh-khí-thần hòa hợp, cùng vận hành liên tục theo vòng tiểu chu thiên để tạo ra một hệ thống phòng chống bệnh tự động trong cơ thể.

Điều hòa hơi thở đúng sẽ làm thay đổi chức năng co bóp của tim và nhịp tim được cải thiện ngay sau khi tập, đã được kiểm chứng đo điện tâm đồ ngay tại lớp học cho một bệnh nhân trước khi tập, trong khi tập và sau khi tập có biểu đồ như sau :

clip_image002

Nhịp tim trước khi tập

clip_image004

Nhịp tim trong khi tập

clip_image006

Nhịp tim được duy trì sau khi tập

Tập thở chú ý đến điều chỉnh hơi thở nhẹ, chậm, sâu, lâu, đều, tự nhiên, không gò bó không ép hơi, tạo thành nhịp thở sinh học đều đặn theo chu kỳ khoảng 6 đến 12 hơi thở ra thở vào trong một phút, sẽ giúp cho hệ thống miễn nhiễm được mạnh gấp nhiều lần hơn những người khác. Bình thường một người khỏe mạnh không bệnh tật, thở trung bình một phút được 18 hơi, nếu đến tuổi già vẫn giữ được 18 hơi thì tuổi thọ có thể sống lâu 100 tuổi. Nếu hơi thở trên 18 hơi là cơ thể đã có bệnh (thí dụ như bị thở gấp, ngắn hơi, hụt hơi trong bệnh tim mạch, suyễn, đau đớn..) thì tuổi thọ sẽ giảm. Con rùa thở 2 hơi trong một phút, tuổi thọ trung bình của rùa sống được 300 năm. Như vậy chúng ta muốn cơ thể khỏe mạnh sống lâu phải tập luyện cho thành thói quen tự nhiên với nhịp thở sinh học đều đặn dưới 18 hơi một phút, càng thở ít hơi, tuổi thọ càng cao. Ngày xưa có một ông lão 80 tuổi trông rất hồng hào khỏe mạnh và trẻ như tuổi 50, có nhiều người hỏi ông cách tập luyện làm sao để được trẻ khỏe như ông, ông trả lời : đói ăn, khát uống, mệt ngủ khì . Họ nói, điều ông dạy đứa trẻ 8 tuổi cũng đã biết, có gì đặc biệt đâu nào . Ông trả lời : Phải, đứa trẻ 8 tuổi cũng đã biết, nhưng 80 tuổi vẫn làm chưa xong. Ý nói tuổi già vẫn còn phải tập luyện tiếp tục duy trì sự ăn uống ngủ nghỉ được điều độ, bình thường tự nhiên theo nhu cầu, đó là duy trì tinh-khí-thần hòa hợp .Khí công chú trọng đến điều tức để duy trì sự hòa hợp của tinh-khí-thần thì cơ thể mới khỏe mạnh, tuổi thọ mới lâu bền được.

VớI mục đích tự chữa bệnh, 40 bài tập động công được chọn lựa cô đọng, tập với nhịp thở từ 6 đến 12 hơi trong một phút, theo trình tự từ bài đầu đến bài cuối sẽ có lợi ích nhiều cho việc điều chỉnh tinh-khí-thần, khai thông khí huyết toàn thân, tăng cường được cả 5 loại khí giúp cơ thể đủ khả năng tự động phòng chống bệnh tật có hiệu qủa trong các bệnh đau nhức đầu, phong thấp đau nhức tay chân, đau lưng gối, thần kinh tọa, các bệnh thuộc nội tạng tuần hoàn tim mạch như bệnh áp huyết, rối loạn nhịp tim, thiếu máu não, bệnh thuộc hô hấp như suyễn, lao phổi, khó thở, bệnh thuộc hấp thụ, tiêu hóa như tiểu đường, cholesterol, gan, mật, bao tử, bệnh đường ruột như táo bón, tiêu chảy, bệnh rối loạn nội tiết..

Ngoài ra có 3 bài tập thở tĩnh công để dưỡng tâm an thần, tăng cường hệ thống thần kinh, hệ miễn nhiễm và nội tiết giúp bệnh mau hồi phục.

Đã có nhiều người tập đều đặn một thời gian, sức khỏe được cải thiện, họ lấy làm lạ, những bệnh tật kinh niên tự biến mất dần, ít phải dùng thuốc hơn, nhất là các bệnh đau nhức chân tay, lưng gối, cảm cúm, nhức đầu, chóng mặt, dị ứng cây cỏ và thời tiết, ho hen, suyễn, áp huyết, tiểu đường.. biến mất, lại ăn ngon, ngủ khỏe. Họ lấy làm lạ, vì các thế tập trong bài không có gì đặc biệt, cầu kỳ và khó nhớ, khó tập như các môn khí công khác, nhưng kết qủa thật kỳ diệu, như một phép lạ. Họ yêu cầu tôi giải thích.

Như trên, tôi đã giải thích, các động tác được cài đặt có trình tự để thông khí huyết, khai thông kỳ kinh bát mạch để cơ thể tự tuần hoàn theo vòng Tiểu chu thiên và Đại chu thiên. Tôi kể một câu chuyện làm thí dụ để chúng ta hiểu rõ hơn tại sao nó đơn giản mộc mạc mà lại vô cùng cao siêu thâm thúy không ngờ được :

Ở miền Nam nước ta, Cụ Đồ Chiểu nổi tiếng là một nhà thơ, có một chàng tên Văn Bình tự coi mình là nhà thơ hay, tìm đến cụ để thử tài cao thấp. Tìm đến nơi, gặp được ông lão ngồi đan giỏ, cho biết Cụ Đồ đi vắng một lát, xin mời cậu ngồi chờ, ông hỏi mục đích tìm gặp Cụ Đồ, Văn Bình ngỏ ý muốn bàn luận thơ văn với Cụ. Ông lão bảo, tôi cũng biết võ vẽ vài chữ chứ không biết làm thơ gì, xin được đối với cậu từng chữ một cho vui trong lúc chờ đợi Cụ Đồ về, cậu có bằng lòng không ? Dĩ nhiên Văn Bình chịu ngay.

Ông lão ra vế đối : chữ thứ nhất là , cậu đối lại là Văn, chữ thứ hai là Trắc, cậu đối lại là Bình, chữ thứ ba là Đáo, cậu đối lại là Lai, chữ thứ tư là Nam, cậu đối lại là Bắc, chữ thứ năm là , cậu đối lại là Cụ.

Ông lão ngưng không ra vế đối nữa, mà nói, thôi bây giờ chúng ta thử ráp lại xem câu của chúng mình có nghĩa gì không nào ?

Và ông đọc câu của ông là :
Võ Trắc Đáo Nam Cô,

Câu của Văn Bình là:
Văn Bình Lai Bắc Cụ.

Chữ bắc cụ được đọc lái ngược lại thành một nghĩa khác.

Văn Bình đọc xong, thẹn đỏ mặt, biết ông lão chính là Cụ Đồ đã chơi khăm mình. Những chữ thật tầm thường như thế trở nên có ý nghĩa thâm thúy vô cùng. Vì thế những bài tập khí công với những động tác tầm thường, nhưng mục đích được cài đặt để thông Đại chu thiên, là một môn khí công vừa rút ngắn thời gian vừa có kết qủa hơn các môn khí công khác phải mất nhiều năm tập luyện mà cũng chưa đạt được sự cải thiện sức khỏe để tự chữa khỏi những bệnh nan y.

Chúng tôi mong rằng những giải thích về lợi ích của môn tập khí công tự chữa bệnh và cuộn băng video hướng dẫn những động tác tập thể dục khí công sẽ giúp ích được phần nào cho những ai quan tâm đến việc tập luyện để tăng cường sức khỏe cho chính bản thân mình và có thể chỉ dẫn cho những người bệnh khác tập một vài động tác để cải thiện được sức khỏe cho họ, điều đó đủ đem lại cho chúng tôi một niềm vui vô tận.

doducngoc